ดีใจจัง-มีคนเพาะพันธุ์ปลิงทะเลได้แล้ว


ปลิงทะเลอาจจะไม่สูญพันธุ์ แต่กว่าจะโตคงต้องใช้เวลานาน แต่จะนานเท่าไหร่ต้องติดตามกันต่อไป

 ปลิงทะเล  เมื่อได้ยินคำนี้

บางคนก็อาจอยากรับประทาน

บางคนอาจจะแสดงอาการกลัวหรือขยะแขยง (ถ้าเคยเห็นตัวเป็นๆ) ไม่เชื่อมาดูที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ครับ

แต่ที่กระผมจะเล่าเป็นเรื่องของการช่วยเพิ่มประชากรสิ่งมีชีวิตที่มนุษย์จับมากินจนกระทั่งบางพื้นที่ไม่มีเหลือแล้วครับ ซึ่งสิ่งมีชีวิตดังกล่าวมีประโยชน์ต่อธรรมชาติก็มากมาย นอกจากนั้นมนุษย์ยังนำมาใช้ประโยชน์ทั้งทางยา และเป็นอาหารที่มีราคาแพง นั่นก็คือปลิงทะเล

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม 2550 ประมาณ 18.00 น.  ระหว่างปั่นจักรยานอยู่บนถนนสายคลองวาฬ-ประจวบฯ ได้มีพี่สาวคนงามนามว่าพี่แมวขับจักรยานยนต์ผ่านมาแล้วทักทายว่าจะไปไหน กระผมก็ตอบว่าจะไปตลาด แล้วพี่แมวก็ขอตัวว่าจะไปดูปลิงทะเลวางไข่ เมื่อกระผมได้ยินก็เกิดอาการตื่นเต้น จึงได้ตะโกนตามไปว่าเดี๋ยวน้องจะขอตามไปดูด้วยครับ แล้วพี่แมวก็ขับล่วงหน้าไปก่อน จากนั้นกระผมก็รีบปั่นจักรยานไปตลาด ซื้อข้าวโพดมา 5 ฝัก เพื่อใช้รองท้องก่อนจะไปกินอาหารเย็นและเผื่อคนอื่นๆด้วย เมื่อได้มาเรียบร้อยก็รีบปั่นจักรยานไปยังที่หมายคืออาคารเพาะเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อ ของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ เมื่อไปถึงก็ได้พบกับน้องแจ๊คซึ่งกำลังใช้กล้องจุลทรรศน์ตรวจดูพัฒนาการของไข่ปลิงทะเลที่ผสมกับน้ำเชื้อที่ได้จากการผ่าปลิงทะเลเพศผู้ตั้งแต่ช่วงประมาณ 15.00 น. เมื่อกระผมได้ไปส่องดูที่กล้องทำให้เห็นไข่หลายฟองซึ่งมีพัฒนาการที่ระยะต่างกัน มีทั้งยังไม่แบ่งเซลล์  แบ่งเป็น 2, 4 และ 8 เซลล์  บางฟองก็ดูคล้ายก้อนสมอง  กระผมก็เลยขอถ่ายเป็นวีดีโอด้วยกล้องดิจิตอลของพี่แมว จนกระทั่งประมาณ 20.00 น. จึงเดินทางกลับไปหาข้าวกิน จากนั้นกระผมก็กลับบ้านเพื่อพักผ่อน แล้วพอตอนบ่ายวันศุกร์ก็ได้แวะไปดูอีกครั้งพบน้องแจ๊คและน้องต้องกำลังใช้น้ำร้อนกระตุ้นให้ปลิงปล่อยไข่และน้ำเชื้อ กระผมก็เลยอาสาเป็นคนถ่ายรูปเก็บภาพการปฏิบัติงาน เสร็จแล้วกระผมก็ได้ไปถ่ายวีดีโอไข่ที่พัฒนาจนกระทั่งเป็นรูปเกือกม้าเคลื่อนที่ไปมาอยู่ในน้ำ ระหว่างนั้นได้มีเสียงลอยมาจากอาคารเพาะเลี้ยงว่าปลิงทะเลปล่อยน้ำเชื้อ กระผมจึงปิดกล้องจุลทรรศน์แล้วรีบเอากล้องถ่ายรูปไปถ่ายวีดีโอช่วงปลิงทะเลปล่อยน้ำเชื้อออกมาทางต่อมใกล้กับโคนหนวดที่อยู่รอบปาก ทุกสิ่งที่เล่ามาล้วนเป็นเหตุการณ์ครั้งแรกที่กระผมได้เห็นแม้ว่าจะอยู่กับการศึกษาและปฏิบัติงานด้านการประมงมาเป็นเวลาประมาณ 18 ปี   สิ่งที่พี่ๆน้องๆเค้าได้ศึกษาทดลองล้วนเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะทำให้สิ่งมีชีวิตที่ใกล้จะสูญพันธุ์เนื่องจากเป็นสิ่งมีชีวิตซึ่งเป็นที่ต้องการของมนุษย์  ได้มีประชากรเพิ่มขึ้นจากการเพาะขยายพันธุ์ในโรงเรือน  จากการสอบถามทำให้ทราบว่ารุ่นแรกที่เพาะได้ตอนนี้อายุประมาณ 2-3 เดือนมีขนาดประมาณไม่กี่มิลลิเมตร  แล้วกว่าจะโตขนาดที่นำมาทำเป็นอาหารจะใช้เวลานานเท่าไหร่ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ  ท้ายนี้ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกท่านประสบแต่สิ่งที่ดีงามนะครับ

นำภาพลูกปลิงทะเลระยะตัวอ่อนมาฝากครับ

   อายุประมาณ 1 เดือน

 

หมายเลขบันทึก: 135329เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
วุฒิชัย สังข์พงษ์
สวัสดีครับอาจารย์หมอธนพันธ์  ชูบุญ อาจารย์สนใจเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ทางยาจากปลิงทะเลบ้างหรือเปล่าครับ แถวๆสตูลก็มีการนำมาต้มเอาน้ำทำยาสมานแผลส่งไปขายมาเลย์ครับ  บ้านเราก็ไปซื้อกลับมาในราคายาที่แพงกว่าตอนที่เราขายน้ำต้มให้กับมาเลย์ครับ  กระผมก็เคยคลุกคลีชาวบ้านแถวเกาะบุโหลนตอนที่ทำงานกรมประมงที่สตูล แต่ตอนนี้มาเป็นครูอยู่ที่ประจวบฯได้ไปเห็นพี่ๆน้องๆที่ทำงานกรมประมงเพาะปลิงทะเลก็คิดว่าอนาคตน่าจะมีการพัฒนาให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าและยั่งยืน ถ้าได้ย้ายกลับบ้านที่สงขลาก็คิดอยากจะกลับไปทำที่บ้านครับ

สวัสดีค่ะ

แถวบ้านดิฉันก็มีการนำปลิงทะเลมาตากแห้งหรือนำมาต้มเพื่อนำน้ำมันในปลิ้งทะเลมาทำเป็นยาสมานแผล แล้วก็ได้ผลเป็นอย่างดี

ดิฉันจึงใคร่อยากถามว่าในตัวปลิงทะเลมีสารอะไรบ้าง ในตัวปลิงทะเลมีสรรพคุณอะไรบ้าง การนำน้ำมันจากปลิงทะเลยมาทาเพื่อเป็นยาสมานแผลหายจริงหรือเปล่า หากเป็นอย่างนั้นจริงก็จะมีอันตราอะไรหรือเปล่า

ช่วยกรุณาตอบกลับโดนเร็วน่ะค่ะเพราะข้อมูลนี้สำคัญมาก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณอายุซ๊ะ อารง

ต้องขอโทษเป็นอย่างสูงครับ สำหรับเรื่องที่คุณถามมาเป็นเรื่องที่กระผมก็ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่จะตอบ แต่เท่าที่ได้คุยกับชาวบ้านแถบอำเภอละงู จังหวัดสตูลก็มีการเคี่ยวน้ำมันจากปลิงทะเลมาใช้รักษาบาดแผล แล้วก็เป็นที่ยอมรับกันว่าใช้ได้ดี ส่วนจะมีอันตรายหรือไม่นั้นยังไม่เคยมีข้อมูล โดยส่วนใหญ่เราใช้เป็นยาภายนอก ถ้าผ่านกระบวนการผลิตและเก็บรักษาที่สะอาดก็คงจะไม่มีอันตรายครับหรือหากท่านใดเคยใช้แล้วมีอาการผิดปกติช่วยกรุณาให้ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นต่อไปนะครับ สำหรับข้อมูลทางวิชาการอื่นๆกระผมจะพยายามรีบหามานำเสนอในโอกาสต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

ผมทำงานประจำอยู่ที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ครับมีชาวบ้านทำอาชีพต้มปลิงทะเลมากครับสอบถามมามีมากในช่วงสิงหาคมกับกันยายนครับ ลักษณ์คล้ายกล้วยน้ำหว้าครับมีสีคล้ำครับ ต้มแล้วนำมาตากให้แห้งโดยการก่อไฟด้านล่างเอาสังกะสีว่างบนนำปลิงที่ต้มแล้วว่างบนอีกที่หนึ่งประมาณ 3-4 วัน ให้แห้งสนิท ราคาต่อ 1 กิโล 1300 บาท.ส่วนน้ำที่ต้มปลิงเอาใส่ถังเก็บไปขายที่เกาะลังกาวี

ประเทศมาเลครับ สอบถามดูว่าเอาไปทำยาทาครับ( ทาแผล) ส่วนผมเป็นห่วงว่าปลิงจะสูญหายไปมากกว่านี้ระะบบนิเวศ์ทางทะเล

จะพบปัญหานะครับ อนุรักษ์ด้วยนะครับ

พอจะมีข้อมูลเกี่ยวกันการเพาะเลี้ยงปลิงทะเลชนิดH.scabra

ระบบการเลี้ยง การอนุบาล  การสืบพันธุ์ครั้งหนึ่ง จะออกไข่ประมาณกี่ฟอง

การเจริญเติบโต ฯลฯ  / แล้วการเพาะเลี้ยงปลิงในประเทศมีที่ไหนบ้างคะ  / การนำเข้าและส่งออก

พอจะมีข้อมูลมั้ยคะ  รบกวนด้วยคะ !

อยากทราบอายุไขของปลิงทะเลอ่ะคับๆว่าปลิงนั้นสามารถมีอายุได้กี่ปี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท