คนดีวันละคนที่ มข: (1) ผศ. ดร. สันติ แม้นศิริ


คนดีวันละคน มหาวิทยาลัยขอนแก่น สันติ แม้นศิริ คณะวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ฟิสิกส์

บันทึกชุด คนดีวันละคนที่ มข. เกิดมาจากแรงบันดาลใจของบันทึกคนดีวันละคน ของ ศ. นพ. วิจารณ์ พานิช 

ข้าพเจ้าอยากให้กำลังใจและแสดงความชื่นชมคนที่เป็นทั้งคนดีและคนเก่งในมหาวิทยาลัยขอนแก่น    อย่างไรก็ตาม  ไม่ได้หมายความว่า คนที่ข้าพเจ้าไม่ได้บันทึก จะไม่ใช่เป็นทั้งคนดีและเก่ง    คำว่า 'ดี' และ 'เก่ง' นั้นค่อนข้างจะวัดยาก  และการวัดของข้าพเจ้าไม่สมควรจัดว่าเป็นมาตรฐาน คิดว่าน่าจะมาจากความเห็นและความประทับใจส่วนตัวมากกว่า   นอกจากนี้ ข้าพเ้จ้าให้ความสำคัญกับการเป็นคนดีมากกว่าคนเก่ง  เพราะ ข้าพเจ้าคิดว่า การเป็นคนดีนั้นยากกว่าการเป็นคนเก่ง  แ่ต่บ่อยครั้งที่ด้วยความดีของเรา จะทำให้เราเป็นคนเก่งขึ้น

ฉะนั้นขอเริ่มประเดิมด้วยคนดังของมหาวิทยาลัยขอนแก่นก่อน  ท่านผู้นั้นชื่อว่า ผศ. ดร. สันติ แม้นศิริ ข้าพเจ้าไม่ได้รู้จัก ผศ. ดร. สันติ แม้นศิริเป็นการส่วนตัว แต่รู้สึกประทับและชื่นชมในทั้งความสามารถและความดีของ ดร. สันติ จากการอ่านประวัติและบทความสัมภาษณ์ืของท่านในวารสารสำนักบริหารการวิจัย

ผศ. ดร. สันติ แม้นศิริ  เป็นชาวจังหวัดหนองบัวลำภู  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาฟิสิกส์ มข. ต่อมาได้ทุนศึกษาต่อจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำเร็จปริญญาเอก สาขาวัสดุศาสตร์ (นาโนคอมโพสิต) จาก The University of Oxford  งานวิจัย 3 เื่รื่องใหญ่ ๆ ของ ดร. สันติ คือ 1) การพัฒนาเส้นใยนาโนด้ายเทคนิคอิเล็คโตรสปินนิง   2) การศึกษาเรื่องอนุภาคนาโนแม่เหล็กสำหรับประยุกต์ใช้ทางการแพทย์ 3) การศึกษาฟิสิกส์เชิงวัสดุ ของวัสดุไจแอนต์ไดอิเล็กตริกเซรามิกและคอมโพสิตสำหรับการประยุกต์ใช้ทางด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ดร. สันติได้รับรางวัลมากมาย เช่น ในปี  2548 ได้รับทุนวิจัยจากองทุนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาฟิสิกส์  จากมูลนิธิโทเร ปีถัดมาได้รับรางวัลชมเชยผลงานประดิษฐ์คิดค้นจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติจากการประดิษฐ์คิดค้น "ระบบอีเล็กโตรสปินนิงควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับเส้นใยนาโน"  และสำนักงานคณะกรรมการสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ยังได้ยกย่องให้เป็นเมธีิวิจัยอีกด้วย  และล่าสุดในปี 2550 มูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้คัดเลือก ดร. สันติ ให้เป็นนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ดีเด่น สาขาฟิสิกส์ ประจำปี 2550

สิ่งที่ข้าพเจ้าประทับใจ ดร. สันติ มาจากคำกล่าวของ ดร. สันติที่ว่า เกียรติและรางวัลต่าง ๆ ที่ได้รับเป็นผลของแรงบันดาลใจจากอาจารย์ในภาควิชาฟิสิกส์หลายท่านที่ให้การสนับสนุนมาตั้งแต่ครั้งยังเป็นนักศึกษา เช่น ผศ. ดร. เอกพรรณ สวัสดิ์ซิตัง ซึ่งแนะนำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสารตัวนำยิ่งยวด ดร. จันทร์เพ็ญ โทมัส เป็นตัวอย่างนักวิจัยที่ดีและให้โอกาสร่วมศึกษาวิจัยร่วมทางด้านวัสดุแม่เหล็ก และ ดร. วิทยา อมรกิจบำรุง ผู้ทุ่มเทให้กับการสร้า้งห้องปฏิบัติการและเครื่องมือต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการวิจัยในฐานะผู้สอนวิชาฟิสิกส์

จากคำพูดดังกล่าว ข้าพเจ้าได้รู้สึกถึงความกตัญญูกตเวที ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความเคารพและการให้เกีิยรติผู้อื่น ของ ดร. ส้นติ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่้ข้าพเจ้าประทับใจ

 

 

หมายเลขบันทึก: 135307เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท