มหัศจรรย์ ..... เมืองฉอด (ตอนการเดินทางสู่เมืองฉอด)

ชาวต่างชาติที่นั่งข้างๆ ก็ยื่นเม็ดกลมๆคล้ายยาลูกกลอนให้ แล้วทำท่าเอาใส่ปากแล้วพูดว่า กินๆ นี่แหละน้าน้ำใจคนไทย
             หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจจากงาน KM ภูมิภาค ในวันที่ 29 กันยายน ดิฉันก็รีบกลับหอพัก เพื่อเตรียมแพ็คกระเป๋า เดินทางต่อไปที่ อำเภอแม่สอด จ.ตาก เพราะมีนัดกับมิตรรักแฟนเพลงที่รวมตัวกันอยู่ที่โน่นแล้ว

ตามกำหนดการจะออกเดินทางให้เช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะทุกคนโทรมาเร่งเร้าเหลือเกินว่าว่าเนี่ยยังไม่ได้ไปไหนเลยรอyou คนเดียว  กดดันมากค่ะ  ก็เลยตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตั้งแต่ ตี 5 ครึ่ง เพราะว่าจะได้ออกเดินทางซัก 6 โมงเช้า  แต่พอตื่นขึ้นมาแล้วฟ้าฝนไม่เป็นใจเลย  ฝนตกลงมาหนักมากๆ จนออกจากหอไม่ได้  ก็เลยอาบน้ำแต่งตัวรอ พร้อมกับภาวนาว่าฝนจ๋าอย่าหยุดตกเลยนะ  จะได้ไม่ต้องไป (นิสัยไม่ดีจริงๆ) โทรบอกทุกคนที่แม่สอดว่าที่นี่ฝนตกหนัก  ถ้ามันไม่หยุดจนถึง 10 โมงเช้า หนูขออนุญาตไม่ไปนะ

แต่พอ 8 โมง ฝนก็หยุดตกแบบหยุดสนิทเลย ก็ทำงัยได้สัญญาต้องเป็นสัญญา  แบกเป้เดินออกจากหอ  ไปขึ้นรถรถไฟฟ้าของมหาลัย  ไปจนถึงท่ารถของ มน.  แล้วขึ้น ปอ.12 (เป็นครั้งแรกที่ได้ขึ้นรถประจำทางเข้าเมือง)   พอถึง บขส. ก็เดินหารถที่จะไปแม่สอด เห็นป้ายแล้วเดินเข้าไปถามก็พบว่า มีแต่รถที่เป็นรถตู้  ถ้าเป็นรถทัวร์มีแค่จังหวัดตาก  ก็ซื้อตั๋วรถตู้เลย ราคา 157 บาท  แล้วเดินตามที่คนขายตั๋วชี้ว่าเป็นรถแม่สอดไป  พอไปถึงรถตู้อึ้งมากๆ เลยอ่ะ  มันแบบว่าเก๊าเก่า  ตัดสินใจเดินกลับไปที่ขายตั๋วอีกครั้ง บอกว่าขอซื้อตั๋วแบบรถทัวร์ดีกว่าเพราะไม่มั่นใจสภาพรถเลย พี่ๆ ทั้งคนขับรถคนขายตั๋วก็บอกว่าไม่เป็นไรน่า  ปลอดภัยแน่ๆ ไม่ต้องกลัว เอ้า... ไม่เป็นไรก็ไม่เป็นไร

แล้วรถก็ออกตอน 8.30 น.  เป็นรถตู้ที่เก่า  แล้วก็ไม่มีแอร์  มีผู้โดยสารทั้งหมด 5 คน  เป็นชาวต่างชาติ (น่าจะพม่านะ) 2 คน  พี่คนขับแกขับรถได้เสียวมากๆ จนไปถึงสุโขทัย  ปรากฏว่ากระจกด้านคนขับ หลุดค่ะ(ไหนบอกว่าไม่เป็นไร)  หยุดซ่อมประมาณ 20 นาทีก็ไปต่อได้  ดิฉันก็นั่งไปเสียวไปจนถึง ท่ารถ จ.ตาก ก็มีชาวต่างชาติขึ้นมาอีก 5 คน  ตอนนี้ประชากรในรถหนาแน่นมาก  เห็นว่ารถหยุดพักดิฉันจึงเดินไปซื้อกาแฟ มากิน 1 แก้ว  แล้วโทรหาพรรคพวก ที่รออยู่ที่แม่สอด  ทางโน้นก็บอกว่าให้ลงก่อนถึงตัวแม่สอด  บอกคนขับว่าให้ลงที่    แม่สอด ปลาสด  พอดิฉันไปบอกคนขับ  คนขับก็บอกไม่รู้จัก  จึงสื่อสารกันใหม่  ให้คุยกับคนขับเองเลย  ก็สรุปว่าให้ลงตรงเลยราชภัฏกำแพงเพชร (สาขาแม่สอด) มาซัก 20 เมตร  เมื่อสื่อสารกันเข้าใจก็ เดินทางต่อ ข้างทางก็มีป้ายเตือนให้ขับรถด้วยความระมัดระวังเนื่องจากเป็นทางขึ้นเขาและถนนโค้งมาก  ดิฉันนับไม่ถูกเลยค่ะว่ากี่โค้ง  ตอนแรกกะจะเลียนแบบคุณหมอภักดีที่นับระยะทางเป็นโค้ง  ไปด่านซ้ายนี่ คุณหมอบอกว่า 250 โค้ง  ดิฉันนับไปได้ซัก 20 โค้ง  ก็ต้องค้นยาหม่อง  ยาดม  ยาอม ให้วุ่นวาย  พอซักโค้งที่ 50 ดิฉันก็ได้ค้นพบประโยชน์ของอีกอย่างของแก้วกาแฟ  คือมันรองรับอาหารส่วนเกินจากกระเพาะดิฉันได้ดีจริงๆ แถมมีฝาปิดด้วยนะไม่เลอะเทอะเลย หลังจากอาเจียนไป 3 ครั้ง  ชาวต่างชาติที่นั่งข้างๆ ก็ยื่นเม็ดกลมๆคล้ายยาลูกกลอนให้  แล้วทำท่าเอาใส่ปากแล้วพูดว่า กินๆ นี่แหละน้าน้ำใจคนไทย  ดิฉันยกมือไหว้ขอบคุณ แต่ตอนแรกไม่กล้ากินอ่ะ  ก็กำไว้ซักพัก  แล้วท้องใส้มันก็ปั่นป่วนอีก  ก็เลยคิดว่า กินไปเถอะเป็นงัยเป็นกัน  พอกินเข้าไปมันแบบว่าขมๆ ขื่นๆ อย่างงัยไม่รู้  แต่กินไปซักพักก็รู้สึกว่ามันปากโล่งๆ แล้วท้องมันปั่นป่วนน้อยลง  แต่ดิฉันยังปวดหัวอยู่  พอใกล้ๆ บ่ายโมง คนขับบอกให้เตรียมตัวลง  เมื่อลงรถก็พบว่ามิตรรักแฟนเพลงยืนรออยู่เป็นแถว  เมื่อทักทายกันแล้วดิฉันก็หันไปมองป้ายร้านอาหารที่พี่เค้าบอกให้ลงว่าชื่อร้าน แม่สอด ปลาสด  ถึงว่า ทำไมถึงไม่มีคนรู้จัก  เพราะว่าที่ร้านป้ายมันเขียนตัวใหญ่มากๆ ว่า ร้าน ปลาสด  เมืองฉอด เฮ้ออออ พี่เรา  เหตุการณ์การเที่ยวครั้งนี้  สนุกแบบสุดๆ แล้วจะทยอยเขียนบันทึกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 135300เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• แวะมาทักทายคะ
  • อิอิ..อยากเห็นภาพประกอบด้วยนะคะ
  • แล้วจะแวะมาเยี่ยมอีกนะคะ
  • สวัสดีค่ะ คุณ naree
  • แล้วจะพยายามใส่ภาพให้ชมนะคะ  ตอนนี้ยังไม่รู้จะเอาภาพใส่อย่างไร ค่ะ ฮิ ฮิ
  • ขอบคุณมากมายเลยค่ะ คุณnaree
  • รีบเรียนรู้ แล้วจะเอารูปสวยมาฝากนะคะ  เพราะถ่ายไว้เยอะเลย อิอิ
  • นู๋ ทะเลใจจ๋า.....
  • ครูหญ้าบัวมาทีหลังคุณ naree
  • เอาใหม่จ๊ะ....สงสัย คุณ naree  แกล้งนะเนี่ย...
  • อยากเห็นภาพจริงๆจ๊ะ....แม่สอดเคยไปมา..นานมากแล้ว....
  • ด่านตรวจ แถวๆ นั้น ขากลับ...เขาไม่เชื่อว่าครูหญ้าบัวเป็นคนไทย.......ทั้งซัก...ทั้งขอดูบัตร....หน้าตาอินเตอร์ก็งี้แหละ......เป็นโจ๊กในกลุ่มเพื่อนๆจนถึงทุกวันนี้เลย...
  • จะกลับมาดูอีกนะค่ะ......(รอง หัวหน้าห้อง..ว่าตาม หัวหน้าห้อง ป.1/1)
  • หวัดดีจ๊ะ
  • สวัสดีค่ะ ครูหญ้าบัว  แล้วจะลงภาพให้ชมนะคะ  เรื่องที่ด่านตรวจโดนตอนจะเข้าแม่สอดค่ะ เพราะตอนนั้นเมารถจนหน้าเหลือง  ยื่นทั้งบัตรประชาชน  บัตรนิสิต  ใบขับขี่ค่ะ สงสัยหน้าอินเตอร์เหมือนกัน อิอิ
  • คุณ naree  คะแล้วจะตามไปอ่านตามคำแนะนำค่ะ

ผ่านแม่สอดไปอย่าลืมแวะชิมอาหารที่ร้านปลาสดเมืองฉอดหรือเข้าไปชมเมนูอาหารได้ที่http://www.prasod.tht.in อาหารอร่อยจริง ๆ โดยเฉพาะผัดผงกะหรี่ปูนิ่ม ชอบมากๆเลย

ก่อนออกจากแม่สอดอย่าลืมแวะชิมอาหารประเภทปลาที่ร้าน ปลาสดเมืองฉอด หรือเข้าไปที่ http://www.plasodmaongchod.com