ค ว า ม คิ ด ส ร้ า ง ส ร ร ค์ อ ย่ า ง ไ ร ?


...ความคิดสร้างสรรค์มันก็ต้องมีเครื่องมือกำกับเอาไว้ด้วยเหมือนกัน...

วันนี้เราจะมากล่าวถึงเรื่องของ " ความคิดสร้างสรรค์ " กัน ซึ่งในวิชาศิลปะถือเป็นวิชาสำคัญวิชาหนึ่ง ที่จะขาดไปไม่ได้เลย เพราะถ้าหากขาดซึ่งความคิดสร้างสรรค์เสียแล้วมันก็ยากที่ไม่สร้างงานออกมาให้ดีได้ เราจะไม่สามารถรู้ทิศทางของศิลปะที่ออกมาได้ ไม่รู้ว่าศิลปินต้องการจะสื่อถึงอะไร ในรูปแบบไหน และอย่างไร

ความคิดสร้างสรรค์จะแสดงออกถึงแนวความคิดที่ต้องการสื่อออกมา ให้ได้รู้ ได้เห็น ได้สัมผัส และได้ตีความวิพากษ์วิจารย์

ความคิดสร้างสรรค์จะมุ่งเน้นไปที่พัฒนาการทางความรู้สึกนึกคิด และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเสริมจินตนาการอย่างกว้างไกล เมื่อมีการคิด ก็ย่อมต้องมีการสร้างภาพในใจขึ้นมา อย่างการอ่านรามเกียรติ์ เราก็ต้องนึกถึงว่า ทศกัณฑ์มีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร พระลักษณ์ พระรามมีหน้าตาท่าทางเป็นอย่างไร ซึ่งจินตนาการนั้นเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ที่ไม่สามารถลอกเลียนกันได้ และไม่มีใครมาปล้นชิงไปได้

มันมีส่วนดีอย่างไร ?--- มันก็จะทำให้เรามีความก้าวหน้าทางวิทยาการที่อิงกับหลักของเหตุและผล สามารถเป็นไปได้จริง เพราะความคิดสร้างสรรค์ต้องอิงกับหลักการ เหตุผล และความเป็นไปได้จริง

เมื่อมีการคิดจินตนาการ ก็ต้องมีการพยายามที่จะทำให้มันเป็นจริงขึ้นมา ก็เพราะคนเราอย่างบินได้จึงมีเครื่องบินขึ้นมามิใช่หรือ เพราะคนเราอยากไปเดินบนดวงจันทร์จึงมีการสร้างยานอวกาศขึ้นมามิใช่หรือ

แม้กระนั้นก็ตาม ความคิดสร้างสรรค์มันก็เป็นต้องมีเครื่องมือกำกับเอาไว้ด้วยเหมือนกัน มิฉะนั้น มันก็จะกลายเป็นความคิดฟุ้งซ่านไป ซึ่งนอกจากหลักการและเหตุผลแล้ว คุณธรรมและจริยธรรมก็เป็นเรื่องจำเป็น ต่อการทำให้ความคิดสร้างสรรค์เดินไปในทิศทางที่ถูกที่ควร และไม่ถูกใช้ไปเพื่อการทำลาย

เด็กสมัยนี้มีความคิดสร้างสรรค์สูงมาก แต่กลับถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม อาทิเช่น การนำความรู้ด้านเครื่องยนต์ ไปใช้โจรกรรม ก่ออาชญากรรมต่างๆ เป็นต้น

ถ้าหากภาครัฐยังคงมีความคิดสร้างสรรค์ในการช่วงชิงอำนาจกันอยู่ อนาคตของชาติก็ยังคงเป็นเช่นเดียวกันกับท่านทั้งหลายนั่นเอง นั่นคือ แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันอย่างเอาเป็นเอาตายนั่นแหละ อนาคตของชาติดูออกได้ไม่ยากเลย...

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 135081เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความคิดของเราทุกคนอยู่ภายใต้ หรืออยู่นอกเหนือการได้เรียนรู้ ขึ้นอยู่กับการเข้าถึงและเข้าใจในสิ่งที่เป็นที่ต้นกำเนิดความคิด ถ้าเรามองเห็นเป็นขาวลองขยับเป็นสีอื่นบ้าง ถ้าเป็นลบขยับมาเป็นกลางบ้างแล้วขยับต่อเป็นบวก  ขยับมิติที่มองมองบ้างมองไปเรื่อย ๆ  สัก ๑๐ องศา ๒๐ องศา จนถึง ๓๖๐ องศา และทดรอบ จะน่าสนใจ น่าทึ่ง ในสิ่งที่เราคิดและพบเป็นประจำ ไม่น้อย โลกนี้มีสิ่งน่าคิดน่าทำตั้งเยอะ ครับ

ยินดีต้อนรับครับท่าน นักคิด

เมื่อถึงที่สุดแล้ว ความคิดมันก็จะตกผลึกกลายเป็นองค์ความรู้ที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว เฉพาะบุคคล แต่กว่าจะถึงเวลานั้นมันก็ใช้เวลานานอยู่ไม่น้อย

เดี๋ยวนี้คนร้อนวิชามันมีเยอะมากว่าคนที่รู้จริง จึงได้ออกมาอวดร่ำอวดรู้กันเต็มไปหมด แล้วสุดท้ายมันก็ยุ่งเหยิงไปหมดเหมือนกันครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยี่ยน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท