ศิลปินแห่งชาติชาวใต้ (๓) หนังอิ่มเท่ง จิตต์ภักดี


วารสารทักษิณคดี ปีที่๖ ฉบับที่๒ โดย สาวิตรี สัตยายุทย์

               ๓. หนังอิ่มเท่ง จิตต์ภักดี

                          หนังอิ่มเท่ง หรือนายอิ่ม จิตต์ภักดี เกิดเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๖๔ ที่อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จบการศึกษาชั้นประถมปีที่ ๔ จากโรงเรียนบางกล่ำ (ปัจจุบันคือวัดชลธาราวาส) แล้วออกไปช่วยพ่อแม่ทำนา จนครบเกณฑ์ทหาร ประจำการที่ค่ายสวนตูล จังหวัดสงขลา รุ่นทหารผ่านศึกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ และเมื่อปลดประจำการก็ได้อุปสมบทที่วัดบางกล่ำ สอบได้นักธรรมตรี

                          หนังอิ่ม มีความซาบซึ้งและสนใจหนังตะลุงมาตั้งแต่อายุ ๑๒ ปี โดยตั้งใจไฝ่รู้ ไฝ่จำเป็นพิเศษและมีศรัทธาที่จะเล่นหนังให้ได้ เมื่อมีโอกาสก็จะเล่นหนังโดยวิธี "ครูพักลักจำ" ซึ่งก็สามารถเล่นโดยที่ไม่มีครูสอนโดยตรง ต่อมาได้หยุดความสนใจในหนังตะลุงไประยะหนึ่ง

                         จนอายุได้ ๒๗ ปี จึงได้เข้าสู่วงการหนังตะลุงอย่างจริงใจอีกครั้ง โดยเข้าเป็นศิษย์ของหนังหมงแห่งบ้านชะรัด อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง จากนั้นได้ออกแสดงจนเป็นนายหนังตะลุงที่มีชื่อเสียงคณะหนึ่ง จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปอย่างรวดเร็ว

                         ต่อมาได้รับการเรียกขานว่า "หนังอิ่มเท่ง" จนติดปากผู้คนเนื่องจากแสดงบทบาทของตัวตลก "เท่ง" ได้เป็นที่ถูกใจท่านพระครู เมื่อครั้งไปแสดงที่วัดนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี และเป็นที่ยอมรับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๙๖

                        หนังอิ่มเท่ง เป็นนายหนังตะลุงที่มีชื่อเสียงมากคณะหนึ่ง โดยมีผู้มารับไปแสดงมิได้หยุดตลอด ๑๔ จังหวัดาคใต้ มีชื่อเสียงโด่งดังไปถึงประเทศมาเลเซีย จนขณะอายุได้ ๕๖ ปี ก็ต้องหยุดเล่นหนังไปเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพที่ตรากตรำเล่นหนังมากเกินไป จนถึงกับเป็นลมล้มพับอยู่หน้าหยวกที่ปักรูปหนังริมจอ 

                       และได้เริ่มกลับมาเล่นหนังอีกครั้งเมื่อปลายปี พ.ศ. ๒๕๓๙ กระนั้นก็เป็นที่นิยม โดยมีผู้มาติดต่อให้ไปเล่นหนังตะลุงมิได้หยุด

                      หนังอิ่มเท่ง เป็นคนใฝ่ใจหาความรู้ ดดยเฉพาะด้านธรรมะและการเมือง แต่ในขณะที่ไม่เล่นหนังจะเป็นคนไม่อวดตนและประเมินตนเองอยู่เสมอ

                     ในชีวิตการแสดงของหนังอิ่มเท่ง ได้เข้าแข่งขันประชันหนังตะลุงประมาณ ๑,๐๐๐ กว่าครั้ง นอกจากนี้ยังได้ถ่ายทอดวิชาหนังตะลุงให้แก่ศิษย์มากมายหลายคน เช่น หนังเติม สืบสม หนังโสภณ เป็นต้น

                      หนังอิ่มเท่ง ได้รับการประกาศยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดง(หนังตะลุง) ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๐

หมายเลขบันทึก: 134971เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

 คำว่าหนังทีใช้นำหน้าชื่อ หมายความถึงผู้มีความชำนาญด้านนั้นๆใช่ไหมคะ

ขอบคุณครับP

                    ใช่ครับ "หนังอิ่ม" จะชำนาญด้านหนังตะลุง หากชำนาญด้านมโนราห์จะเรียกว่า "มโนราห์อิ่ม" หรือ"โนราห์อิ่ม" แต่ถ้าเรียกเป็นตำแหน่งหัวหน้าวงหนังตะลุงอิ่ม เราจะเรียกท่านว่า "นายหนัง" หรืออาจเรียกว่า "นายหัว" ครับ

                                                  สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท