วิกฤตการณ์โลกร้อน...โลกนี้เปลี่ยนไป ตอน3 (ตอนจบ)


เราทุกคนต่างเป็นต้นเหตุ

วิกฤตการณ์โลกร้อน...โลกนี้เปลี่ยนไป ตอน3 (ตอนจบ)

     ผลจากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์จำนวนมาก ต่างยืนยันว่าน้ำอุ่นบนผิวหน้าของมหาสมุทรสามารถถ่ายทอดพลังงานความร้อนได้มากขึ้นจนก่อให้เกิดเฮอร์ริเคนที่ทรงพลัง สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับพายุเฮอร์ริเคนขนาดใหญ่ ในปี 2005 มีมากถึง 27 ลูก ญี่ปุ่นถูกถล่มด้วยพายุไต้ผ่นมากเป็นประวัติการณ์จากสถิติสูงสุดปีละ 7 ลูก แต่ในปี 2004 มีพายุมากถึง 10 ลูก ทั้งพายุ ไต้ฝุ่น เฮอร์ริเคน และ ไซโคลน ล้วนเป็นปรากฏการณ์ทางสภาพอากาศแบบเดียวกันมีชื่อเรียกต่างกัน ตามเขตมหาสมุทรที่มันก่อตัว ในทวีปเอเชียได้เกิดอุทกภัยร้ายแรงที่ประเทศอินเดียมีปริมาณฝนตกมากถึงระดับ 37 นิ้ว ภายใน 24 ชั่วโมง

     ทั้งหมดนี้เป็นผลจากภาวะโลกร้อน ซึ่งเราทุกคนต่างเป็นต้นเหตุ ทว่าเราแต่ละคนก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในทางออกของปัญหานี้ได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตด้วยการเรียนรู้เพิ่มเติม แบ่งปันความเข้าใจที่ถูกต้องแก่คนรอบข้าง ด้วยการลดการใช้พลังงานหรือสร้างขยะ การลดใช้กระแสไฟฟ้า หรือน้ำมัน ซึงจะส่งผลดีต่อชีวิตประจำวันในการช่วยประหวัดค่าใช้จ่ายได้มากถึงหนึ่งในสาม การเปลี่ยนแปลงบางอย่างสามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ บางอย่างอาจต้องมีค่าใช้จ่ายเล็กน้อยในตอนแรก แต่มีความคุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ลดลง เป็นวิธีง่าย ๆ ที่เราทุกคนสามารถช่วยโลกได้ แต่ต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ก่อนที่สายเกินไป...  จบ

 

หมายเลขบันทึก: 134969เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท