สามัคคีกันตรวจเท้า


เราเป็นผู้ให้คำแนะนำชี้ให้เจ้าของเท้าเห็นปัญหาและกระตุ้นให้ดูแลป้องกัน แก้ไขให้ดีขึ้น โดยต้องให้เจ้าของเท้าจับเท้าและรู้ปัญหาเท้าของตนให้ได้

เท้าถูกมองเป็นของต่ำที่ไม่เพียงแต่อยู่ในระดับต่ำจนสายตาไม่ค่อยมองซ้ำร้ายยังดูน้อยค่ามากนักที่จะได้รับการดูแลจากเจ้าของ เรียกว่าเป็นกรรมกรทาสผู้ซื่อสัตย์จริงๆ   ไม่ว่าเสียหาย ชำรุด หรือป่วยไข้ก็ต้องเดิน   อยากบอกย้ำว่าเขาทั้งคู่เป็นพี่น้องในครอบครัวเดียวกันที่ไม่ได้ดูแลกัน   ค่อนข้างยากถ้าพวกเราไม่หาวิธีให้เขาได้พบกัน(เท้ากับหน้า)  

ที่คลีนิคเราเริ่มเรื่องการดูแลสุขภาพเท้าได้ระดับหนึ่งเพราะทีมดูแลผู้เป็นเบาหวานเห็นความสำคัญของหลอดเลือดเล็ก    ที่ถูกใช้งานหนักและมีระยะทางไกลจากปั้มใหญ่( หัวใจ )  ย่อมมีความเสี่ยงสูงเรื่องความเสื่อมทำให้เกิดปัญหาเรื่องแผลและการตัดเท้าตามมา    ในระยะแรกทีมแพทย์เป็นผู้บุกเบิกการตรวจเท้า  โดยผู้เป็นเบาหวานทุกรายต้องถอดถุงเท้าเละรองเท้าขึ้นนอนเตียงให้แพทย์ใช้มือตรวจสภาพเท้าจริงๆ  เราพบว่าเกือบทุกรายเริ่มล้างทำความสะอาดเท้าและตัดเล็บมาก่อนพบแพทย์ด้วยความรู้สึกเกรงใจหรืออาย   ต่อมาเราทำเป็นระบบมากขึ้นมีการส่งต่อวิทยากรเบาหวานเมื่อแพทย์พบปัญหาเท้าที่ต้องแก้ไขให้คำแนะนำ    หน้าที่สำคัญที่พวกเราทำที่คลีนิคเท้าไม่ใช่ช่างที่ให้บริการเสริมสวยเท้า  แต่เราเป็นผู้ให้คำแนะนำชี้ให้เจ้าของเท้าเห็นปัญหาและกระตุ้นให้ดูแลป้องกัน   แก้ไขให้ดีขึ้น   โดยต้องให้เจ้าของเท้าจับเท้าและรู้ปัญหาเท้าของตนให้ได้  มี 2 วิธีที่ดิฉันใช้เพื่อให้พี่น้องเจอกันคือ

1. เอากระจกส่องในตำแหน่งเท้าที่มีความผิดปกติใต้เท้าในส่วนที่มองไม่เห็นและใช้วิธีอธิบายถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้น และใส่วิธีการดูแลลงไป

2. เมื่อเจ้าของเท้าเมื่อเห็นภาพสะท้อนจากกระจกมักดึงเท้ามาเจอตาและมือ  มือจะทำหน้าที่ตรวจสอบ ส่วนตาจะทำหน้าที่วิเคราะห์และตัดสินใจ   ช่วงที่มือจับเท้าดิฉันมักจะเน้น 2 เรื่องคือเท้าเย็นกับประสาทรับความรู้สึกที่เสื่อม

ดิฉันว่าการสามัคคีกันตรวจเท้าระหว่างเจ้าของเท้ากับทีมดูแลทำให้เราระมัดระวังและแก้ไขปัญหาน้อยลง สุขภาพเท้าไม่ทรุดโทรม

ยุวดี  มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 13464เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2006 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท