การประชุม KM ที่ฟิลิปปินส์สองวันสุดท้าย


       วันที่สามช่วงเช้าทุกคนช่วยกัน เจียรนัย  KM Model ที่ได้เมื่อวานให้คมชัดมากขึ้น มีการทำความเข้าใจและแก้ไขรายละเอียดต่างๆ มากมายจนได้ Model ดังที่ได้แสดงไว้ในบันทึกที่แล้ว หลังจากนั้น Facilitator ก็ขอให้ช่วยกันคิดว่าถ้าเราจะนำ KM ไป Implement ในที่ต่างๆ จะต้องมีขั้นตอนของการ Implement KM อย่างไรบ้าง แต่ความยากอยู่ตรงที่ต้องเป็นสิ่งที่ใช้ได้ทั้งใน SMEs และองค์กรใหญ่ ใช้ได้ทั้งในภาคเอกชน (Private Sector)  และภาครัฐ (Public Sector) ส่วนวิธีการที่ใช้ก็ยังเป็นแบบเดิมคือให้แยกกลุ่มกันคิด แล้วนำ idea มาหลอมรวมกัน ในตอนเย็นของวันนั้น เราสามารถสร้างสรรค์ออกมาเป็น Implementation Plan อย่างคร่าวๆ ได้และในเช้าของวันที่สี่ก็สามารถนำมาปรับแต่งแสดงได้เป็น 4  Stage (4D) กว้างๆ ดังแสดงในรูปข้างล่าง พร้อมรายละเอียดในตารางข้างล่างนี้ 

            สำหรับสิ่งที่พูดกันเป็นเรื่องสุดท้ายก็คือ ตกลงกันว่าการประชุมครั้งหน้าจะมีขึ้นเมื่อใด ซึ่งทาง APO ก็ได้จองทุกคนไว้อย่างคร่าวๆ ว่าน่าจะเป็นราวสัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคมปีหน้า แต่ทุกคนขอว่าให้ลดจำนวนวันจาก 4 วันเหลือ 3 วันจะได้ไหม เพราะ 4 วันนั้นยาวเกินไป นอกจากนั้นทางอินเดียยังได้แจ้งว่า KM Conference ของ APO ครั้งหน้าจะจัดที่อินเดียช่วงเดือนกุมภาพันธ์ น่าจะเป็นโอกาสอันดีที่จะนำ KM Framework นี้เข้าสู่ Community ของประเทศสมาชิกที่มาร่วมงาน ซึ่งนอกจากจะเป็นการเปิดตัว KM Model ของ APO อย่างเป็นทางการแล้วยังจะได้ใช้เป็นช่องทางสำหรับรับ feedback จากผู้ที่มาร่วมงานเพื่อเอาใช้ปรับปรุงแก้ไข Model นี้อีกด้วย

       สำหรับสิ่งสุดท้ายที่ได้ช่วยกันทำก็คือตารางที่แสดงถึง “Roadmap” ของการนำ KM มาใช้ในประเทศสมาชิกของ APO ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง และวางช่วงเวลาแต่ละขั้นไว้อย่างไร แต่นี่ยังเป็นฉบับร่างอยู่นะครับ อาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตามความจำเป็น ตารางที่ว่ารูปร่างหน้าตาดังแสดงข้างล่างนี้ครับ  

หมายเลขบันทึก: 134590เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท