เสียงเตือนจากกาย


หลายอย่างในชีวิตคนเรามักใช้ "ใจ" ในการตัดสินใจ ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นฐานอะไรก็ตามแต่ 
เรามักจะใช้ใจคู่กับการตัดสินใจเสมอ  ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงาน ความรัก ความชอบ ความเกลียด
สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้หนีไม่พ้นในการใช้ "ใจ" ในการตัดสิน

.......................

แต่สำหรับร่างกายของเรา  ได้มีการใช้ไปในหลายลักษณะของการดำรงชีวิตในแต่ละวัน
ใช้แรงในการทำงาน ใช้สมองในการคิด ใช้ตา หู จมูก ขา แขน ฯลฯ
แต่เรามักจะมองข้ามและไม่ให้ความสำคัญกับร่างกายที่เราได้ใช้มันอยู่ทุกวัน ๆ ๆ
อาจด้วยความเคยชิน อาจด้วยการที่อ้างว่าไม่มีเวลา อาจด้วยการที่เป็นคนไม่สนใจดูแลตัวเอง
และก็หนีไม่พันในการใช้ "ใจ" ในการตัดสินใจว่า ร่างกายเรายังแข็งแรง ร่างกายเรายังอยู่ดีมีสุข

........................

ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่มักละเลยใส่ใจในการดูแลร่างกายของตัวเอง  ด้วยคิดว่า
ฉันยังมีแรงในการทำงาน
ฉันไม่มีภาระกิจอื่นที่ต้องแบกไว้ นอกจากงาน
ฉัน....
ฉัน....

........................

และแล้ววันหนึ่ง  อาการผิดปกติก็เกิดขึ้นกับตัวเอง
คือ อาการขนลุกที่หัวด้านซ้าย  ตัวเองยังคิดดีอยู่ว่า 
"คนโบราณมักบอกว่า ถ้าขนหัวลุกแสดงว่ามีวิญญาณอยู่ใกล้"
ด้วยใจที่คิดถึงแม่ตลอด ก็คิดว่าแม่อยู่ใกล้ ๆ เรานี่เอง
ก็ไม่ได้ใส่ใจ ไม่ได้สนใจ เกิดอาการเช่นนี้อยู่หลายครั้ง ก็ยังนึกถึงแม่ว่าแม่อยู่ใกล้
แต่แล้ววันหนึ่ง ก็เกิดอาการขนลุกถี่ขึ้น และมีอาการปวดซีกซ้ายในหลายส่วน
เช่น ต้นคอ หัวไหล่ เข่า เอว หลัง เป็นในทุกส่วนของซีกซ้าย  แม้แต่หู
ฉันเริ่มใจคอไม่ดี  เพราะกลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่มากกว่านี้
ให้พี่ซึ่งเป็นพยาบาลประเมินเบื้องต้นว่า ฉันเป็นอะไร และฉันควรจะทำอย่างไร
เธอบอกว่าอาจจะเกิดจากเส้นประสาทตรงกระดูกต้นคอมีปัญหาก็ได้ ต้องไปหาหมอ
ด้วยเวลาที่ฉันไม่สามารถปลีกตัวได้เนื่องจากภาระงานมากเหลือเกิน (เป็นข้ออ้างเสมอ)
จนบัดนี้  ฉันยังไม่ได้ไปหาหมอ.....

........................

"กาย" เตือนฉันอยู่ทุกวัน  ให้ฉันเห็นความสำคัญของมันบ้าง
วันนี้ฉันจึงเจ็บที่แขนซีกซ้ายมากขึ้น  มากขึ้น แม้แต่ตอนนอน
ฉันเร่งทำงานทุกวัน เพียงเพื่อขอมีเวลาพักช่วงบ่ายในการที่จะไปหาหมอ
ฉันแอบสัญญากับ "ใจ" ตัวเองอีกแล้วว่าภายในอาทิตย์นี้ "ฉันต้องไปหาหมอ"
ไม่อย่างนั้น "กาย" ที่เฝ้าเตือนฉันอยู่ทุกวัน  ถ้าเกิดมันเบื่อที่จะเตือนขึ้นมา
แล้วถ้าฉันเกิดเป็นอะไรที่มากกว่านี้ "แล้วฉันเสียใจ" หรือเปล่าหนอ
"กาย"  กับ  "ใจ"  ต้องไปด้วยกันค่ะ

........................

แล้วคุณล่ะค่ะ  "วันนี้....ฟังเสียง "กาย"  ของตัวเองบ้างหรือเปล่าว่าต้องการอะไร"
ยืดเส้นยืดสาย  ละจากหน้าคอมฯ หอมแก้มคนที่เรารักสัก 1 ฟอด  เต้นระบำหมุนรอบตัวสัก 1 ครั้ง
บริหาร หัว คอ อก เอก แข้ง ขา สักครู่  ก่อนเริ่มจ้องหน้าคอมฯ  ดีไหมคะ
หรือว่าต้องให้ร้องเพลงด้วย "ขอ อ.แป๋วช่วยดีกว่า" 
.......
ชูมือขึ้นแล้วหมุน ๆ
.......
.......
.......

กลับมาฟังเสียง "กาย" ตัวเองด้วยนะคะ 

เพื่อคุณจะได้ใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้อย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 134589เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะพี่อึ่งฯ

        ทุกวันนี้ มัวแต่ดูแลใจ (คนอื่น)  จนลืมดูแลกาย และใจตัวเอง

        เอ้า ฮุย เล้ ฮุ้ย

       ว้า  ไม่มีใครให้หอมฟอด ๆ เลยอะ ทำงายดีค่ะ

  • กำลังจะไปวิ่ง
  • ยื่นมาซ้ายออกมา
  • ยื่นมือขาวออกไป
  • แล้วก็สั่นให้มันแรงๆๆ
  • อิอิอิๆๆ
  • พักผ่อนบ้างนะครับ

น้องอึ่งขา เราคงจะเป็นโรคเดียวกันแล้วค่ะ คือ ให้ "ใจ" เป็นใหญ่เกินกาย วันนี้ทั้งวัน รวมทั้งเมื่อวานด้วย นั่งอยู่หน้าคอมมากกว่า 8 ชั่วโมงเพียงเพื่อเร่งงานให้เสร็จ เพราะหวังว่าจะได้มีเวลาไปดูแลกาย อันเนื่องมาจาก ปวดหลัง ปวดต้นขาซ้าย (ยืน นานจะเหน็บ นั่งนานจะปวด) และหัวไหล่ขวากำลังปวดรวมทั้งฝ่ามือขวาเริ่มปวด (เนื่องจากจับเมาส์ลากไปมานาน)

ความจริง เมื่องานที่ค้างๆ (รายงานการสัมมนา และรายงานการประเมิน PMQA) เสร็จ ก็จะต้องไปนั่งตรวจข้อสอบนั่งศึกษาเพื่อตัดเกรดอีก 3 วิชา ส่งก่อน 16 ตุลาคมนี้ค่ะ ....

ช่วยพาน้องอึ่งเต้น เล่น ร้องเพลงได้อยู่ค่ะ แต่จะช่วยให้ละ "ใจ" เพื่อไปดูแลกาย จะทำได้มั้ยหนอ เพราะตัวเองก็กำลังจะแย่เหมือนกันค่ะ ... น้องอึ่ง ช่วยด้วย....

 

  • สวัสดีค่ะ อ.อึ่ง
  • เห็นน้องที่ทำงาน มีอาการคล้ายๆแบบนี้ค่ะ แล้วก็ทิ้งไว้เสียนาน พอถึงตอนทนไม่ได้แล้ว จึงให้หมอดู แล้วก็พบว่า กระดูกคอเสื่อม ต้องรักษา วุ่นวาย ซับซ้อน
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • วันนี้ป้าแดง ก็จะรีบเข้านอนดูใจเพื่อฟังเสียงกายค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ดูแลรักษาสุขภาพนะค่ะ  หลายๆคนเป็นห่วง  ปล่อยไว้นานจะรักษายาก
  • คิดถึงค่ะ
  • สวัสดีครับพี่อึ่ง
  • อาการขนหัวลุกอาจเกิดหลายสาเหตุ อาทิเช่น อาจเกิดความผิดปกติของร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะระบบประสาท
  • หรืออาจจะเกิดจากสิ่งลี้ลับที่เรามองไม่เห็น น้องเคยมีประสบการณ์บ่อยครั้งมาก โดยเฉพาะกับโบราณสถาน วัด โรงแรม หรือบางสถานที่ จะสัมผัสได้ว่ามีพลังที่เราเรียกว่าวิญญาณอยู่แถวนั้น ร่างกายจะรับรู้ได้ทันที แต่โชคดีเป็นไม่กลัว เพราะมองเรื่องวิญญาณเป็นเรื่องธรรมชาติ
  • จะเกิดจากอะไรก็ตาม พี่อึ่งต้องรีบพบแพทย์ก่อนดีที่สุด เกิดอะไรขึ้นเราจะได้ดูแลรักษา จากหนักเป็นเบา หรืออาจจะไม่เป็นอะไรมากก็ได้นะครับ
  • ขอให้พี่อึ่งหายป่วยไวๆนะครับ

สวัสดีค่ะพี่อึ่งอ๊อบ ^ ^

ฟังเสียงกายบ้างก็ดีนะคะ การ "ดู"กาย ไปเรื่อยๆ บางทีอาการที่เป็นก็อาจจะหายไปก็ได้ค่ะ

ถ้าเกิดกับตัวเอง จะต้องหาเวลาไปหาหมอเพื่อตรวจดูว่าเป็นอะไรหรือไม่น่่ะ่ค่ะ ถ้าพบว่าเป็นก็จะกลับมานั่งวิปัสสนา "ดู" ใจ "ดู" กาย พร้อมกับปลงสังขารให้มากขึ้น พร้อมกับพักกายให้มากขึ้น (พร้อมกับอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรต่างๆ ด้วย ประมาณว่าใช้กรรม ^ ^ ) และคงดูแลกายมากขึ้นเพื่อลดโอกาสที่จะเป็นอะไรมากขึ้นถ้าเลี่ยงได้ค่ะ

มันเป็นเรื่องปกติ ถ้าเราใช้กายมากไป กายก็ต้องเสื่อม (ไม่ใช้ก็เสื่อม ^ ^ )

กำลังคิดจะส่งหนังสือเล่มหนึ่ง (พยาบาลไร้หมวก) ไปให้พี่อึ่งอ๊อบ แต่คุยกับน้องลูกหว้าแล้ว น้องลูกหว้าบอกว่าจะเป็นคนส่งไปให้พี่อึ่งอ๊อบเองค่ะ เสียดาย..ตัดหน้าไม่ทันอ่ะ.. ถ้าน้องลูกหว้าไม่ส่งในเร็วๆ นี้จะแย่งส่งแล้วนะ ^ ^

 

ยังไม่ได้ไปหาหมอเลย

ฮือ ๆ ๆ ๆ ๆ

ทดลองนั่งแล้วใช้มือซ้ายยึดขอบเก้าอี้ แล้วเอียงศรีษะไปทางไหล่ขวาช้าๆ จนรู้สึกตึงๆ  แล้วเอียงกลับมาตั้งตรง แล้วสลับอีกข้าง ทำซัก 5- 10 ครั้ง ดู นะคะ เคยมีคนสอนไว้ค่ะ
  • ใจที่ดี...ควรจะมี กายที่แข็งแรงไว้ช่วยเหลือครับ
  • เอารูปมาฝากครับ

สวัสดีครับ พี่อึ่งอ๊อบ...

ไม่รู้นะครับ... บันทึกนี้อ่านแล้วราวกับโดนคุณครูจี้มาที่ตัวเราเลยทีเดียว

ผมใช้ "ใจ"  ตัดสินหลายเรื่องในชีวิต และดูเหมือนอาจจะทุกเรื่องเลยก็ว่าได้  โดยปราศจาการคำนึงหรือร้องถามว่า "กาย" ... เห็นพ้องด้วยหรือไม่

คุณหมอเคยบอกแล้วว่า  ผมใช้กายหนักหน่วงเกินไป  เสมือนการนำเอาวันเวลาของอนาคตมาใช้ในปัจจุบันอย่างไม่จำเป็น...

ตอนนี้ก็พบอาการต่าง ๆ อย่างเห็นได้ชัด...

.....

อย่างไรก็ตาม ขอให้พี่อึ่งอ๊อบ   และคนของความรักของพี่อึ่งอ๊อบ  มีความสุข .. สุขกาย  สุขใจ .... ตลอดไปนะครับ

  • ฝากใจดูแลกายน้าอึ่งอ๊อบด้วยคนค่ะ
  • ตัวอยู่ไกลแต่ใจอยู่ใกล้เด้อ.....เจ้า
  • คิดถึงพี่สมพร
  • จังเลย
  • ฮือๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
นางสาวสมพงษ์ มีสิทธิ์

ฉันเคยเป็นบ่อยขนหัวลุก เกิดจากได้ญาณ4 มีอาการแบบนี้ และมีวิญญาณอยุู่ไกล้เราด้วยคะ ตอนนี้ก็เป็น ตอนเป็นครั้งแรกเป็นทั้งวัน แก้โดยไปกราบเท้าพ่อแม่ก็หายคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท