สวัสดิ์ วิระวงศ์พรหม ภูมิปัญญานักฝึกอบรม ส่งเสริมการเกษตร


How to love and being loved return.

   ผอ.สวัสดิ์ วิระวงศ์พรหม เป็นนักฝึกอบรมที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษในการพัฒนาบุคลากร และไม่ได้เชี่ยวชาญเฉพาะงานฝึกอบรมเท่านั้น แต่มีความเข้าใจลึกซึ้งถึงหัวใจของงานส่งเสริมการเกษตร เรียกได้ว่าเป็น "นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ" ที่เป็นทรัพยากรบุคคลอันมีค่าของกรมส่งเสริมการเกษตร แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า ท่านได้เกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2550 ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาชีวิตข้าราชการของท่าน เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับรุ่นน้องๆ ซึ่งถ้าจะบอกว่า ผอ. สวัสดิ์ เป็นตัวอย่างของข้าราชการที่ประพฤติตนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ก็สามารถพูดได้เต็มปาก เพราะท่านเป็นตัวอย่างของข้าราชการที่มีความพอเพียงทั้งชีวิตการงานและชีวิตส่วนตัว กล่าวคือ เป็นคนที่ตั้งใจทำงานโดยไม่หวังผลตอบแทนในด้านตำแหน่งที่สูงขึ้น หรือผลตอบแทนในรูปของเงิน มีความพอประมาณ ประหยัด มัธยัสถ์ มีเหตุผล รับฟังความคิดเห็นและเป็นที่ปรึกษาได้กับทุกคนทุกเรื่อง และมีภูมิคุ้มกันตัวเองให้ดำรงตนอยู่ได้ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงทุกรูปแบบ สามารถคุ้มกันตัวเองและหมู่คณะให้ห่างไกลจากความชั่วร้ายใดๆ ทั้งปวง ได้เป็นอย่างดี ท่านมีทั้งความรู้เฉพาะทางด้านฝึกอบรม การพูด การเป็นวิทยากร วิทยากรกระบวนการ ความรู้รอบตัว ความรู้ทางศาสนา (ทั้งการดำรงชีวิตตามหลักพุทธศาสนาและเป็นเซียนพระที่ทุกคนยอมรับ) และมีคุณธรรมประจำใจที่สอนน้องๆ ให้ประพฤติตนเป็นคนดีอยู่ตลอดเวลา ทั้งความคิดและการกระทำ เพราะความคิดเป็นจุดตั้งต้นของการกระทำ ถ้าคิดดี ย่อมทำดีได้ไม่ยาก (คนละกรณีกับบางท่านที่พูดดีแต่ทำไม่ได้) คติประจำใจที่ท่านสอนพวกเราเสมอคือ ต้องเรียนรู้ที่จะรักคนอื่นให้เป็น และเรียนรู้ที่จะทำให้ได้ความรักตอบแทน "The most important thing that people have to learn is : How to love and being loved return."

           ภูมิปัญญานักฝึกอบรมส่งเสริมการเกษตรเช่นนี้ หาไม่ได้ง่ายนัก และก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักส่งเสริมอย่างพวกเรา จะได้นำความรู้ ความเข้าใจในวิถีชีวิตของท่านมาเป็นแบบอย่างในการทำงานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 134581เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

* ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ดีๆ

* การเข้าใจในวิถีชีวิตหรือการดำเนินชีวิตของบุคคลเป้าหมายถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท