เส้นทางเล็กๆของRidBetta บทที่1


I LOVE PLAKAT ผมรักปลากัด

         สวัสดีครับ ทุกๆท่านที่สนใจเกี่ยวกับปลากัด และหลงทางเข้ามาในBlogตัวนี้ ผมแสดงความเสียใจกับทุกๆคนด้วยที่จะได้มาอ่านเรื่องราวต่างๆของผม

         เด็กผู้ชายเกือบทุกคน ผมว่าคงจะเคยเลี้ยงปลากัดมาก่อน สมัยเด็กๆเอามาเลี้ยงไปกัดกับชาวบ้านแต่ก็ไม่เคยเพาะนะครับ เอาปลาอะไรไปกัดรู้ป่าวครับ 555ปลากัดจีน(ไอ้ตัวหางยาว) กัดซะแหว่งจนกลายเป็นปลาหม้อไปเลย แล้วหลังจากนั้นก็ไม่ได้ยุ่งอะไรกับปลาพวกนี้อีกเลย จนเรียนจบมหาลัยป.ตรี ทำงานทางด้านที่ตัวเองเรียนมาอีก2ปี จนปัจจุบันเปิดร้านรับเหมาก่อสร้างและรับงานซ่อมแซมเป็นส่วนใหญ่ พอจะมีเวลาก็เลยรีบมาเรียนต่อโทด้านวัสดุก่อนสร้างอีก(เดี๋ยวจะไม่มีไฟเรียน) ตอนมาเรียนก็เลยหาอะไรเลี้ยงครับ แรกๆกะว่าจะเลี้ยงคิลลี แต่แถวๆบ้าน(ขอนแก่น) หาไข่มาฟักไม่ได้ก็เลยเปลี่ยนแนวเป็นปอมปาดัว ซื้อปอมมา6ตัวไม่ถึง1อาทิตย์รีบร้อยไป3ตัว(ตายหน่ะครับ) แต่ก็มีน้องอยู่คนที่คุยกันบ่อยๆแนะนำให้รู้จักปลากัด ตอนแรกๆก็ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่พอได้เปิดเวปดู หาความรู้ไปเรื่อยๆ เรื่องปลากัดมันก็เลยไม่ใช่เรื่องธรรมดาอีกต่อไป แล้ววันนึ่งก็ได้ปลากัดจากร้านขายปลาที่ขอนแก่นมา1คู่ ตอนเลือกก็ไม่ได้เลือกอะไรเลยนอกจากสบตาแล้วถูกใจก็พากลับบ้านเลย(ตัวละ10บาท) หลังจากนั้นก็เอามานั่งเพาะตามวิธีที่ได้อ่านมาจากเวป(เวปพี่โด่งครับ www.dong2002.com ) ตอนแรกก็ทำไปเล่นๆอ่านจะด้วยความโชคดี และเป็นดวงที่ทำให้เริ่มเพาะปลาก็ได้ ครอกแรกในชีวิตก็ให้กำเนิดขึ้น โห้ได้ลูกมาน่าจะ200ตัวได้(เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะเพาะปลากัดก็เลยได้เพาะเลยครับ) ต่อจากนั้นเริ่มเหิมเกริมขึ้น คิดในใจว่าเอ๋ะมันก็ทำกันไม่ยากนิหว่า ก็เลยพยายามหาปลาสวยๆตามแบบที่ในเวปเค้าว่ากัน(ความจริงตอนนั้นยังไม่เข้าใจด้วยซ่ำว่าไอ้แบบที่สวยๆมันเป็นไง ถึงจะอ่านจากเวปและก็ดูรูปแล้วก็ตาม) สุดท้ายก็ไปเจอปลาหม้อพัฒนาเข้าที่ร้านปลากัดจนได้ ในครั้งนั้นความรู้สึกนะครับว่า โห้ร้านนี้มีแต่ปลาสวยๆทั้งนั้นเลย เห็นแล้วก็อยากได้ไปหมดทุกตัว ก็เลยถามราคาดู ราคาปลาเริ่มต้นที่50บาท อืมสมน้ำสมเนื้อ(คิดตอนนั้นนะครับ แต่ตอนนี้ไม่แล้ว)ได้มา1คู่ ผู้ออกขาวๆเทาๆตัวเล็กๆ เมียเหลืองสัปรดตัวใหญ่ๆ (ยังไม่เคยรู้เลยว่าเมียต้องตัวเล็กกว่า) เอากลับมาที่คอนโดด้วยความดีใจว่าโอ้พระเจ้าเราได้ปลาสวยที่สุดในโลกกลับมาแล้ว(เวอร์ไปหน่อย) แล้วก็เลี้ยงมันอย่างพระราชา หาทั้งอาหารสดและแห้งให้กินอย่างไม่ได้หิวเลย หลังจากนั้นก็ซื้อปลาจากร้านนี้มาเรื่อยๆพร้อมกับศึกษาค้นหาความรู้อย่างจริงจังใน อินเตอร์เน็ต วันนี้มีธุระต้องทำเยอะ รออ่านบทที่2แล้วกันนะครับ ฝากสุดท้ายด้วยรูปปลาสวยๆที่บ้านRedStorm

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13454เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2006 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ทดสอบตอบซิใช้ได้ป่าว Test

สวัสดีค่ะยินดีที่ได้เข้ามีที่นี้นะค่ะเพราะชอบเลี้ยงปลาเหมือนกันคุณพ่อก็ชอบเลี้ยงปลากันด้วยค่ะฉันมีข้อมูลให้เพื่อนรู้จักลองเข้าที่http://www.samud.com

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท