มือใหม่หัดขับ


จำวันที่หัดขับรถยนต์วันแรกได้ไหม ?   แล้วจำวันที่สอนขับรถให้คนอื่นได้หรือไม่...วันนี้ฉันตื่นเช้ากว่าปกติมาสอนขับรถยนต์ให้พี่ซึ่งเป็นลูกป้าตั้งแต่เช้า  ก่อนหน้านี้ฉันเคยสอนให้พี่และเพื่อนมาแล้ว 3 คน แต่ทุกคนก็เคยหัดขับรถมาก่อนทั้งนั้น พอมาถึงเวลาที่ฉันทำหน้าที่เป็นผู้สอนให้บ้างก็เลยแค่นั่งดูว่าเขาเข้าเกียร์ เหยียบคลัชช์ เบรค คันเร่งถูกหรือเปล่า ที่เหลือก็แค่นั่งเป็นกำลังใจให้บวกด้วยคำพูดที่เป็นกำลังใจเล็กน้อยในยามที่ทำรถดับเท่านั้นเอง

สำหรับพี่ที่สอนให้วันนี้แกยังไม่เคยขับรถเลยฉันจึงทำหน้าที่นำแกเข้าสู่บทเรียนคือ
1. ทำความรู้จักคันเร่ง เบรค โดยใช้เท้าขวา ส่วนคลัชช์ใช้เท้าซ้าย 

2.ทำความรู้จักเกียร์ 1-5   สังเกตุได้ตามรูปบนที่จับเกียร์ แล้วลองให้เปลี่ยนเกียร์โดยต้องเหยียบคลัชช์ให้สุดเท้าก่อนจึงใช้มือซ้ายเปลี่ยนเกียร์ได้

3. เริ่มสตาร์ทรถ  โดยก่อนการสตาร์ทต้องตรวจสอบว่าเป็นเกียร์ว่างหรือไม่


4. ออกรถ  โดยการเหยียบคลัชช์ เข้าเกียร์ เท้าขวาเหยียบคันเร่ง พร้อมกับที่เท้าซ้ายค่อยๆปล่อยคลัชช์ให้สัมพันธ์กัน(สังเกตุได้ถ้าไม่สัมพันธ์กัน...รถดับ)

พี่ขับรถลากเกียร์ไปได้สัก 3 เมตร ถึงทางแยกเลยชะลอรถ...รถดับ พอเริ่มสตาร์ทใหม่ จังหวะที่ออกรถ แกปล่อยคลัชช์และเหยียบคันเร่งไม่สัมพันธ์กัน  รถเลยดับในลักษณะของการกระตุก  พอดีที่น้าที่อยู่แถวนั้นแกเห็นเข้า  เลยแนะนำให้เอาแท่งไม้มารองที่คันเร่งไว้ แกบอกว่า “เผื่อไว้เวลาตกใจ มักเหยียบคันเร่ง เดี๋ยวรถพุ่งแรง” พร้อมกับไปหยิบเอาแท่งไม้ที่ใช้เวลาลูกสาวของแกหัดขับรถส่งมาให้  ฉันเลยคิดว่า คงใช้หลักการเดียวกัน เวลาที่เราขับรถแล้วชอบถอดรองเท้า เจ้ารองเท้าก็ไหลเข้าไปติดรองค้ำเบรคไว้ทำให้เบรคยาก(มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง...ตามข่าว)


เช้านี้ฉันสอนได้แค่ ให้พี่รู้จักเกียร์ว่าง...เข้าเกียร์ 1...ออกรถ...เข้าเกียร์ 2...และจอด  ทำอย่างนี้ประมาณ 10 รอบ  เพื่อให้เกิดทักษะ  ฉันใช้เส้นทางที่แกใช้เดินทางไปทำงานเพื่อให้เกิดความคุ้นชินและคิดว่าเส้นทางนี้ไม่ค่อยมีรถด้วย  แต่วันนี้เวลาน้อย ฉันเลยตัดสินใจไปส่งพี่ที่ทำงานก่อนเพราะคงไม่ดีแน่หากพี่ไปทำงานสาย


ในระหว่างทางฉันชะลอรถก่อนติดไฟแดง...พี่ถามว่าไม่เห็นเหยียบคลัชช์เลย...ฉันตอบว่าฉันใช้วิธีกะระยะที่จะเบรค แล้วเข้าเกียร์ว่างปล่อยให้รถไหล(ด้วยความเฉื่อย)โดยไม่เหยียบคันเร่งเมื่อไปถึงที่จอดก็เหยียบเบรคอย่างเดียวเบาๆ...ฉันคิดว่าวิธีนี้เป็นการเบรคที่นุ่มนวลไม่ทำให้คนที่นั่งมาด้วยรู้สึกว่าต้องเบรคตามไปพร้อมกับรถแต่ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและเทคนิคส่วนตัวด้วย


อีก 2-3 วันคงเริ่มหัดใช้เกียร์ 3-5 พร้อมด้วยการถอยหลังและการตั้งลำ(การจอดที่ทั้ง 4 ล้อขนานกัน) ซึ่งถือว่าค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่ที่จำกัดด้านเวลา....

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1345เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2005 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับ tacit knowledge ครับ ผมก็เคยสอนเพื่อนขับรถปรากฎว่าครั้งหนึ่งคนเรียนตกใจเหยียบคันเร่งเกือบชนรถที่จอดอยู่ (ในลานจอดรถ) คนเรียนตกใจนิดเดียวครับ แต่คนสอนปัจจุบันยังไม่หายตกใจเลย เพราะวันนั้นถ้าเกิดชนจริงๆ ก็คงได้จ่ายค่าเคาะตัวถังและค่าสีไปหลายหมื่น

คราวหน้าถ้าต้องสอนใครอีก ผมจะเอาไม้ค้ำไว้ก่อนตามที่ได้ความรู้จากบทความนี้ครับ

ผมว่าความรู้ที่เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เกิดจากการปฎิบัติจริงนี่ล่ะมีค่ายิ่งนัก อย่างความรู้ในบันทึกนี้เป็นตัวอย่างว่าอาจจะช่วยให้พวกเราประหยัดเงินหลายบาทในอนาคต (ในกรณีที่ผู้เรียนตกใจเอารถไปชนรถคนอื่น) ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท