รณรงค์กำจัดแมลงวันผลไม้


แมลงศัตรูพืช

วันที่  3  ตุลาคม  2550 สำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรีได้จัดโครงการรณรงค์จำจัดแมลงวันผลไม้เพื่อการส่งออก ณ ตำบลทุ่งหลวง  อำเภอปากท่อ......มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก 

พิธีเปิด....นายวิบูลย์  วงศ์มาศา เกษตรจังหวัดราชบุรีกล่าวรายงาน และนายพิสิทฐ์  บุญช่วง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีประธานเปิด

........พูดถึงแมลงวันผลไม้ต้องยอมรับว่าสร้างปัญหาทางการเกษตรมากโดยเฉพาะพืชผลประเภทไม้ผลต่างๆที่มีเปลือกบางและบริโภคผลสุก ฉะนั้นการป้องกันกำจัดต้องใช้หลายๆวิธี การป้องกันผลไม้ถูกทำลายโดยการห่อผล  การกำจัด....เช่น ใช้สารฮอร์โมนเพศเมทธิลยูจินอลล่อกำจัดแมลงวันผลไม้เพศผู้  การใช้สารโปรตีนไฮโดรไลเสท การทำลายผลไม้ที่ถูกทำลาย  นอกจากนี้พืชบางชนิดสามารถใช้กลิ่นล่อแมลงวันทอง เช่น ต้นเดหลีใบกล้วยหรือควักแม่จัน  กะเพราให้มาตอมแล้วใช้สารเคมีฉีดพ่น 

 

วัสดุอุปกรณ์ใช้กำจัดแมลงวันผลไม้

ซ้ายบน...กับดัก                     ขวาบน..ว่านเดหลี  กะเพรา

ล่าง..แท่งชุบสารเมทธิลยูจินอล

 ให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากประสบการณ์

การใช้สารล่อเมทธิลยูจินอลเป็นสารฮอร์โมนเพศเมียเพื่อล่อกำจัดแมลงวันผลไม้เพศผู้  การใช้ต่อพื้นที่ 1 ไร่ ประมาณ 2-3 กับดัก เคยมีเกษตรกรประทับใจผลที่เกิดก็มาหาผมให้ซื้อสารให้จำนวน 2 ลิตร ราคา 3,200 บาทตอนแรกก็แปลกใจว่าทำไมจึงซื้อขนาดนี้ พอได้รับสารคุณลุงแกก็รีบนำไปใช้......เราคงต้องยอมรับความผิดพลาดด้วยที่ไม่ได้บอกให้เกษตรกรเข้าใจว่าจำนวนที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร......ปรากฎว่าในพื้นที่ปลูกฝรั่ง 3 ไร่ เกษตรกรแขวนกับดักเป็นร้อยกล่อง คงคิดว่าได้ผลแน่ ผมได้ไปติดตามผลพบว่าแมลงวันทองไม่เข้าในกับดักเลย....ก็วิเคราะห์แล้วกล่าวได้ว่าเพราะกลิ่นมันตลบไปทั้งแปลง แมลงวันผลไม้เลยเข้ากับดักไม่ถูก

 
 
คำสำคัญ (Tags): #เกษตรราชบุรี
หมายเลขบันทึก: 134464เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

* ขอบคุณความรู้ดีๆ ครับ

* เป็นประโยชน์สำหรับชาวสวนผลไม้อย่างแท้จริงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท