Q & A ตามประสาคนใช้โน้ตบุ๊ก PART 1


สารพันคำถามเกี่ยวกับโน้ตบุ๊ก

สวัสดีเพื่อนวัยทำงานทุกคนคะ เนื่องจากติดงานประจำ(เป็นแม่ค้าที่ทำงานเหมือนแรงงานพม่าทีเดียวคะ)ซึ่งในเดือนที่ผ่านมาแทบไม่ได้เขียนบลอคเลย(เอาว่าแก้ตัวน้ำขุ่นๆ คะ) ช่วงนี้พายุเข้า ฝนตกหนักมาเกือบ 2 อาทิตย์แล้วระนองกลายเป็นเมืองในม่านสายฝนไปแล้วละคะ

สำหรับวันนี้อั้มมีคำถามที่มักได้ยินบ่อยๆ มาฝากเพื่อนๆ คะเผื่อว่าหลายคนในนี้อาจยังไม่ได้คำตอบซึ่งมีหลากหลายข้อ อั้มขออนุญาตแบ่งเป็น 2 Part คะ

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">Q & A ตามประสาคนใช้โน้ตบุ๊ก PART 1</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>Q : ถอดแบตเตอรี่ออกแล้วเสียบปลั๊กช่วยยืดอายุให้กับแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กได้จริงหรือ?</p><p>A : บางท่านเลือกที่จะถอดแบตเตอรี่ออกแล้วเสียบปลั๊กโน้ตบุ๊กใช้งาน เพื่อหวังว่าจะช่วยยืดอายุให้กับแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กได้ ซึ่งก็เป็นความจริงคะที่จะช่วยยืดอายุได้ แต่อายุที่เพิ่มขึ้นนั้นไม่คุ้มค่ากับการสูญเสียของข้อมูลที่อยู่ภายในฮาร์ดดิสก์อย่างแน่นอน  ลองนั่งคิดเล่นๆ ดูนะคะว่าถ้าจู่ๆ ไฟดับขึ้นมาหากเรามีแบตเตอรี่ภายในเครื่อง การทำงานต่างๆ ก็ยังคงดำเนินต่อไปอย่างปกติ แต่ถ้าเอาแบตเตอรี่ออก แน่นอนว่าการทำงานของเครื่องจะหยุดทันที ส่งผลต่อการทำงานของฮาร์ดดิสก์ และอุปกรณ์อื่นๆ ทั้งเชียวละคะ     โน้ตบุ๊กในปัจจุบันมีระบบตัดไฟเมื่อมีการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มอยู่แล้ว </p>ดังนั้น เมื่อมีการชาร์จจนเต็มโน้ตบุ๊กก็จะตัดการชาร์จโดยทันที ซึ่งระหว่างการใช้งานอาจจะมีความร้อนเกิดขึ้น และส่งผลต่ออายุแบตเตอรี่อยู่บ้าง  แต่ก็ไม่มากคะ และอีกอย่างหนึ่งก็คือแบตเตอรี่ทุกก้อน มีอายุการใช้งานของมันอยู่แล้วไม่ว่าคุณจะใช้หรือไม่ใช้ก็ตาม และแบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออน ก็ไม่ควรจะปล่อยให้แบตเตอรี่หมดแล้วไม่มีการชาร์จไฟเลย นั่นยิ่งทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าที่ควรคำแนะนำคือ ใช้งานอย่างปกติไปเถอะคะถึงเวลาก็เปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่ ดีกว่าเครื่องเสียมีปัญหา หรือฮาร์ดดิสก์พังพร้อมๆ กับข้อมูลสำคัญๆ หายไป ประเดี๋ยวจะเข้าตำรา เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายคะ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p>

Q : อัพเกรดโน้ตบุ๊กเพื่อเล่นเกมส์ได้มั้ย?         

A : บางท่านที่ซื้อโน้ตบุ๊กรุ่นที่ใช้การ์ดจอออนบอร์ด หรือใช้ความสามารถของซิปเซตนั้น หากต้องการนำเครื่องไปเล่นเกมส์สามมิติ ต้องบอกว่าคงไม่เหมาะสมคะ การอัพเกรดนั้นส่วนสำคัญอย่างการ์ดจอ ไม่สามารถอัพเกรดได้ แม้ว่าเครื่องบางรุ่นจะใช้การ์ดจอที่เป็นโมดูลสามารถถอดออกได้ก็ตาม นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะอัพเกรดได้หรอกนะคะ เนื่องจากจะต้องดูการรองรับการ์ดจอ และความเข้ากันได้ของอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยและที่สำคัญคงไม่สามารถหาซื้อการ์ดจอมาอัพเกรดได้นั่นเอง ใครที่ได้ติดตามข่าวสารในวงการโน้ตบุ๊กนั้นคงจะทราบกันดีแล้วว่า มีการออกแบบการ์ดจอแบบติดตั้งภายนอกออกมาแล้ว แต่ว่ายังไม่มีการจำหน่ายคะคงต้องรออีกสักพัก เน้นๆ ประเด็นคำตอบคือ ณ ตอนนี้คือทำไม่ได้คะ

 

 

Q : เพิ่มแรมทำเองได้มั้ย?         

A : สั้นๆ ง่ายๆ ว่าได้อยู่แล้วคะ ตรงที่ด้านใต้เครื่องจะมีช่องสำหรับใส่แรมอยู่ไม่ได้ติดสติ๊กเกอร์รับประกันเพื่อป้องกันการแกะเอาไว้แต่ว่าไม่แนะนำให้ทำเองนะคะ สาเหตุก็เพราะว่าโน้ตบุ๊กหลายๆ รุ่นเมื่อใส่แรมคนละยี่ห้อ คนละรุ่นเข้าไปแล้วมันจะมีปัญหาในเรื่องของความเข้ากันไม่ได้คะ ทำให้เครื่องเกิดอาการจอฟ้า หรือบางครั้งก็ไม่บูต เป็นต้น แถมแรมที่เราซื้อจากร้านค้ามาก็ไม่สามารถนำไปเคลมเปลี่ยนได้อีกด้วย ก็เพราะว่าแรมมันไม่ได้เสียนี่คะ แต่เครื่องของเรานั้นไม่รองรับแรมที่ซื้อมาใส่เอง

ดังนั้น เวลาจะอัพเกรดแรมยกไปให้ร้านทำดีกว่า เพราะถ้ามีปัญหาจะได้เปลี่ยนรุ่นให้เลย อีกอย่างก็ถือว่าเป็นการทดสอบเครื่องไปในตัวด้วยคะ

 

 

Q : โน้ตบุ๊กร้อนจัด ทำยังไงดี?     

A : ไม่รู้จะร้อนอะไรหนักหนา บางครั้งร้อนจนเครื่องค้างไปเลย เอาหละวิธีแก้ปัญหานะเหรอคะ               

1. หาพัดลมมาเป่าคะ ถ้ามีแอร์ก็เปิดใช้คะ               
2. หาซื้อฐานของระบายความร้อนมาใช้ แบบเก่าคือจะเป็นฐานพลาสติกแล้วมีพัดลมติดตั้ง 2-3 ตัว เวลาใช้งานพัดลมก็จะหมุนๆ ก็ช่วยระบายความร้อนค่อนข้างดีทีเดียว ตอนนี้ก็มีฐานระบายความร้อนออกมาใหม่แล้วนะคะ เป็นแบบแผ่นระบายความร้อนจากด้านใต้เครื่อง แล้วกระจายความร้อนออกไปบนแผ่นระบายความร้อน หรือแบบสุดท้าย
3. เปิดใช้ซอฟแวร์การจัดการพลังงานภายในเครื่องให้เป็นแบบอัตโนมัติ ปกติโน้ตบุ๊กทุกเครื่องจะมาให้อยู่แล้วคะ เช่น หากเราใช้พวกงานทั่วๆ ไป ซีพียูก็จะลอดความเร็วลง หน้าจอสว่างน้อยลง ก็ช่วยให้ความร้อนที่เกิดน้อยลงไปด้วย เป็นต้น 

Q : จริงหรือ? ห้ามใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน     

A : จริงแท้แน่นอนคะ แล้วก็ไม่ใช่แค่ที่นอนคะจำพวกโซฟาหรือพื้นที่มีความนุ่มนั้น ก็ไม่ควรจะนำโน้ตบุ๊กไปใช้อย่างยิ่ง เหตุผลคือ ช่องระบายความร้อนของโน้ตบุ๊กบางรุ่นยังได้ติดตั้งพัดลมระบายความร้อนไว้ใต้เครื่องอีกด้วย ไม่เชื่อ! ลองพลิกเครื่องขึ้นมาดู จะพลว่ามีการออกแบบให้ด้านใต้มีขาเล็กๆเพื่อยกโน้ตบุ๊กขึ้นทั้ง 4 มุม เพื่อช่วยรายความร้อน เวลาเราเอไปวางบนที่นอน หรือโซฟา มันจะปิดกั้นช่องระบายความร้อนต่างๆ ทั้งหมดเลยละคะ หากต้องการใช้จริงๆแนะนำให้หาวัสดุที่มีความแข็งและแบนราบมารองก่อนนะคะ 

Q : อยากใช้ Window Vista สเปกโน้ตบุ๊กต้องยังไงคะ?

A : เอาว่าอ้างอิงจากโน้ตบุ๊กที่สามารถใช้งาน Window Vista ได้ดีก็แล้วกันนะคะ ซีพียูที่เหมาะสม ควรเป็น Dual Core ในระดับทุกๆ ความเร็ว หน่วยความจำ (RAM) แรมขนาด 1  GB (512 MB ก็ใช้ได้คะแต่ช้ามั่ก) ฮาร์ดดิสก์ไม่ต่ำกว่า 80 GB ส่วนประกอบอื่นๆ ก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาที่สำคัญควรจะมีไดรเวอร์สำหรับอุปกรณ์ทุกอย่างในโน้ตบุ๊กด้วยนะคะ ปกติรุ่นที่สามารถใช้ได้นั้นก็มักจะมีบอกไว้อยู่แล้วละคะ          หลายๆ คนคงร้อง โห! ต้องสเปกสูงขนาดนี้เลยเหรอ บอกได้เลยคะว่าต่ำกว่านี้ก็ใช้ได้คะ แต่จะไม่คล่องตัวนัก เช่น ทำงานบางอย่างได้ค่อนข้างช้า บูตเครื่องช้า ไม่มีไดรเวอร์สำหรัอุปกรณ์บางตัวใครอยากทราบว่าโน้ตบุ๊กตัวเก่าของเราใช้งาน Window Vista ได้หรือเปล่า

แนะนำให้ดาวน์โหลดโปรแกรม Windows Vista Upgrade Advisor RC

ไปลองดู ดาวน์โหลดกันได้ที่ http://www.Microsoft.com/windowsvista/getready/upgradeadvisor/default.mspx <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 54pt; text-indent: -36pt; tab-stops: 172.0pt" class="MsoNormal"> </p>

Edit**

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากนิตยสาร Computer.Today ฉบับที่ 318
ขอขอบคุณ ข้อมูลบางส่วนและรูปประกอบจากอินเตอร์เนต

ขอให้มีความสุขกับการทำงานคะ

</span><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p></span>

หมายเลขบันทึก: 134463เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท