แป้ง
นางสาว ปรีดาภรณ์ แป้ง เรืองสุวรรณ

ถ้ำภูผาเพชร


สถานที่ท่องเที่ยว จ.สตูล

ถ้ำภูผาเพชรตั้งอยู่ที่อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ใช้เวลาเดินทางจากหาดใหญ่ประมาณ 1.30 ชั่วโมง จะเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว รถตู้โดยสาร หรือจะใช้บริการของบริษัททัวร์ก็ได้ตามสะดวกค่ะ  ถ้ำภูผาเพชรเปิดให้บริการตั้งแต่ 9.00 น. ค่ะ วันนั้นแป้งไปถึง 8.45 น. ก็ต้องรอเจ้าหน้าที่นิดหน่อย ส่วนเวลาปิด จำไม่ได้ ขอโทษด้วยน่ะค่ะ

คุณลุงที่เป็นไกด์นำเที่ยวเล่าให้ฟังว่า ถ้ำภูผาเพชรมีอายุกว่า 3,000 ปี และที่สำคัญคือ เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก แกยังบอกอีกว่า เคยมีเจ้าหน้าที่ของประเทศจีนซึ่งเป็นเจ้าของสถิติถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาเยี่ยมชม โดยได้เอ่ยปากชมว่าถ้ำภูผาเพชรมีความงดงามกว่าถ้ำในประเทศของตนเสียอีก (ลุงที่เป็นไกด์บอกค่ะ)

การเข้าไปเที่ยวในถ้ำ อุปกรณ์สำคัญที่จะต้องมีคือ ไฟฉาย โดยที่หน้าถ้ำภูผาเพชรมีบริการให้เช่าไฟฉายชุดละ 20 บาท ใครที่ไปแล้วไม่มีไฟฉายก็ใช้บริการได้ เอาล่ะเมื่ออุปกรณ์พร้อม คนพร้อมแล้ว ก็ไปกันเลย โดยเดินเท้าขึ้นไปบนภูเขาที่เป็นที่ตั้งของถ้ำแห่งนี้ ระยะทางก็ประมาณ 500 เมตร ด้วยความชันของบันไดทางขึ้นก็ต้องพักกันเป็นระยะ โดยมีศาลาพัก 3 จุด ลุงที่เป็นไกด์ก็ปลอบโดยบอกว่าเดินอีกนิดเดียวก็ถึงแล้ว เริ่มเห็นปากทางเข้าถ้ำแล้วอยู่ตรงนั้นเอง แต่ไอ้เราคนไม่เคยขึ้นไปก็เล่นเอาหอบ (เหมือน ตู๊ด หอบแดดเลยค่ะ) ศาลาที่มีอยู่ 3 จุดกลุ่มแป้งก็ได้ใช้บริการหมดล่ะค่ะ จนถึงปากทางเข้าถ้ำ วันนั้นกลุ่มแป้งเป็นนักท่องเที่ยวชุดแรกที่เข้าไปชมถ้ำภูผาเพชรค่ะ ภูมิใจมาก สุดยอดค่ะ  อยากรู้ว่าภายในถ้ำภูผาเพชรสวยขนาดไหน โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ 555

คำสำคัญ (Tags): #ท่องเที่ยว
หมายเลขบันทึก: 134445เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เป็นเจ้าแม่ ททท.จริงจริ้ง น้องแป้งเอ่ย
  • ครั้งต่อไป ที่ไหนอีกเนี่ย เที่ยวเมืองไทย ไม่ไป ไม่รู้ เหน่อ

ทริปต่อไปต้องรอถึงเดือนธันวาคมค่ะ วางแผนไว้ว่าจะไปดำน้ำที่เกาะหลีเป๊ะค่ะ แต่เดือนนี้ซิยังคิดไม่ออกเลยค่ะว่าจะไปไหน เค้าเรียกว่าเป็นช่วงสูญญากาศ (คล้าย ๆ การเมืองไทยนั่นแหละค่ะ) 555

อ่านแล้วก็อยากไปคับ ช่วงนี้ยุ่งเหลือเกิน อยากมีเวลาพักผ่อนแบบนี้บ้างจัง อิจฉาคับ

ขอแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องของเวลาที่เปิดบริการเข้าชมและเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับอัตราค่าธรรมเนียมค่ะ

สามารถเข้าชมถ้ำได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 น. - 15.30 น. ช่วงวันหยุดเทศกาล ตั้งแต่เวลา 08.30 น. - 16.00 น.

โดยมีการเก็บค่าธรรมเนียมในการเข้าชม ดังนี้

1. ระดับประถมศึกษา 10 บาท

2. ระดับมัธยมศึกษา/นักศึกษา 20 บาท

3. ระดับประชาชนทั่วไป 30 บาท

(ข้อมูลจาก จพง.ส่งเสริมการท่องเที่ยว อบต.ปาล์มพัฒนา ดูแลรับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับถ้ำภูผาเพชร ค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท