หลากหลายเหตุผลที่คนหันมาใช้ภาษา"วิบัติ"




หลากหลายเหตุผลที่คนหันมาใช้ภาษา"วิบัติ"

             เดี๋ยวนี้ ภาษวิบัติชักจะครองโลกอินเทอร์เน็ต หลายคนหันมาใช้ภาษาวิบัติกัน ซึ่งภาษาวิบัตินี้จะนิยมมากในหมู่คนใช้อินเทอร์เน็ต คนใช้ส่วนมากจะเป็นพวกวัยรุ่นหรืออาจจะเป็นพวกเด็กๆ(ที่มีคอมพิวเตอร์) อาจจะ  กล่าวได้ว่า ภาษาวิบัตินี้ต้นกำเนิดมาจาก อินเทอร์เน็ตก็ได้

                        ถ้าไปถามหลายๆคนเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลายคนอาจจะให้เหตุผลที่ต่างๆกันไป ดังที่จะรวบรวมไว้ในนี้..........

๑.เพราะว่าคำพวกนี้พิมพ์ได้ง่าย เข้าใจนะว่า คำภาษาไทยหลายๆคำอาจจะพิมพ์ยุ่งยากมากเรื่อง ดังเช่น คำว่า เดี๋ยว ก็เปลี่ยนเป็น เด๋ว และคำว่า ก็ ก็เปลี่ยนเป็น ก้อ เหตุผลเหรอ มันพิมพ์ง่ายไงล่ะ แต่คุณอาจจะไม่รู้หรอกนะว่า คุณกำลังทำลายภาษาไทย โดยไม่รู้ตัว

๒.เคยมีวัยรุ่นคนหนึ่ง เคยให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับภาษาวิบัติว่า ที่หันมาใช้ก็เพราะมันดูแนวๆดี ทันสมัย ถูกใจวัยรุ่น ก็เลยถามว่ามันแนวตรงไหน คำตอบที่ได้มาคือ "ก็มันดูเหมือนว่าเด็กไทยมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดค้นคำใหม่ๆได้ขึ้นมาใช้ โดยไม่ต้องเขียนของเก่าให้มันเปลืองหมึก หรือ พิมพ์ให้มันเมื่อย" ก็ฟังแล้วคิดว่า มันก็สะดวกสบายแต่ว่า ความสะดวกสบายของคุณกำลัง เป็นความกลุ้มใจของ พ่อขุนรามคำแหง อยู่ เพราะว่า พ่อขุนรามคำแหง ท่านอุตส่าห์คิดค้นภาษาไทยขึ้นมา แต่รุ่นหลังมาทำลาย อย่างที่เค้ากล่าวน่ะแหล่ะว่า "ผู้ใหญ่สร้าง วัยรุ่นทำลาย"

๓.เพื่อแสดงอารมณ์ ว่าตอนนี้กำลัง ผิดหวังหรือเบื่อหน่าย อย่างที่วัยรุ่นเค้าเรียกกันว่า"เซ็ง"น่ะแหล่ะ  เพราะบางทีถ้าผิดหวังก็อาจจะลากเสียงคำว่า "ไม่" เป็น "ม่าย..ย..." ถ้าอารมณ์ดีก็อาจจะสั้นหน่อยเป็น "มั่ย"

๔."ก็มันขำๆดีนี่" เหตุผลนี้ฉันก็ไม่รู้หรอกนะไอ้ที่ว่า"ขำๆ"น่ะหมายความว่าอะไร แหม...พวกคุณนี่ ถ้าจะอารมณ์ดีเหลือเกิน คิดคำที่เป็นภาษาวิบัติมาใช้กันเนี่ย ป่านนี้พ่อขุนรามคำแหงคงนั่งขำไม่ออกแล้วล่ะ

๕."ไม่เห็นเป็นไรเลย มันก็อ่านเหมือนๆกันแหละ"ฉันอยากจะบอกพวกคุณว่ามันอ่านเหมือนกันก็จริงนะ แต่คอมพิวเตอร์มันต้องใช้ตาอ่านไม่ใช่หูฟังนะ ถ้าเกิดมีเด็กมาอ่านและนำไปใช้เนี่ย นำไปเขียนเนี่ย ถ้าเป็นยังงี้จริงๆนะ ภาษาไทยจะเพี้ยนไปหมดแน่ๆ เชื่อพี่เถอะ

๖."ก็มันเผลอนี่นา"หลายคนอาจพูดยังงี้ อยากถามว่า ถ้าคุณไม่คิดค้นมันมาและใช้มัน คุณจะเผลอได้เหรอ?

๗."ก็คำมันดูน่ารักนี่คะ"อยากรู้ว่ามันน่ารักตรงไหนคะเนี่ย?ตายๆๆ...ถ้าคนมองเป็นภาษาที่น่ารักหมดเนี่ย สงสัยว่าคงต้องร้องเพลง"ไปน่ารักไกลๆหน่อย"ซะแล้ว 

๘."ก็เวลาเล่นMSNมันพิมพ์เร็วทันใจนี่คะ"รู้แล้วค่ะมันเร็วแต่ว่า...ถ้ามันไม่ใช่ภาษาวิบัติมันก็ไม่เสียเวลาเป็นชั่วโมงหรอกค่ะ แค่เสียเวลาเล็กๆน้อยๆเพื่ออณุรักษ์แค่นี้ถึงกับทำไม่ได้เลยเหรอคะ?

๙."ก็มันเพิ่งหัดพิมพ์ยังพิมพ์ไม่คล่องนี่"อันนี้ไม่ว่านะคะ แต่ถ้าคล่องแล้ว ควรจะพิมพ์คำให้ถูกนะ บางคนไม่คล่อง ก็ไม่คล่องตลอดกาล ใช้ไม่ได้

๑๐.พิมพ์ให้มันดูสั้นลงเพราะเปลืองเนื้อที่ อยากถามอีกว่าคุณซื้อเนื้อที่ในการพิมพ์หรือไงถึงต้องประหยัดเนื้อที่?

๑๑."ทันสมัยดีนี่...คนที่เขาใช้คำเป็นคงไม่วิปริตมาใช้หรอก บางทีพวกคนที่ใช้คำเป็นคงเล่นแชทไม่เป็นหรอก"อันนี้มาจากความคิดเห็นชาวYenta4เลยค่ะ ข้อนี้ลองคิดเองนะคะ เพราะมันไม่มีอะไรจะพูดแล้ว

๑๒."มันดูสบายๆไม่เป็นทางการดีนี่"อยากถามว่ามันสบายตรงไหนคะ อ๋อ...รู้แล้วๆ...มันสื่ออารมณ์สบายๆเหรอคะ...พวกคุณคงคิดนะว่าภาษาทางการนี้คงเครียดมากเลยใช่ไหม?ถามตัวเองดูนะคะ

๑๓."ก็พอใจนี่/ก็จะพิมพ์ยังงี้พวกเธอมีสิทธิ์ห้ามเหรอ"ค่ะ...ไม่มีสิทธิ์ห้ามใดๆหรอกสิ่งพวกนี้มันอยู่ที่ตัวคุณค่ะ กิริยาส่อภาษา วาจาส่อนิสัย

เฮ้อ...พอๆเลยค่ะ ฟังๆแล้วเครียด วัยรุ่นไทยใช้ภาษาวิบัติไม่คิดถึงบรรพบุรุษเค้าสร้างมาเหรอคะ บรรพบุรุษคงนั่งเสียใจไปเรียบร้อย คุณไม่อายเด็ก12ปีเหรอคะ ที่พวกเขามาตั้งกระทู้อณุรักษ์กันอยู่ฉอดๆๆ...แล้วคุณอายุเท่าไรกันล่ะ...ไม่มีอะไรจะพูดค่ะ แต่ก็เข้าใจนะคะว่าพวกคุณคงไม่ใช้ในชีวิตประจำวันหรอกนะ ขอแค่ให้แยกให้ถูกค่ะ แค่นี้ก็พอแล้ว แต่ทางที่ดีใช้ภาษาที่ถูกต้องกันดีกว่านะ 

ให้อ่านความคิดเห็นที่ของชาว Yenta4 ที่แสงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาษาวิบัติที่รวบรวมมาให้อ่านกันนะคะ

 

** มานผิดตรงไหนรึป่าวที่เขียนแบบนี้อ่ะ **

** ที่เขียนแบบนี้แล้วคนเราจะมีคุณธรรมมากขึ้นป่ะ **

** เขียนแบบนี้ทามหั้ยน้อยมานแพงขึ้นเก่วม่ะหละ **

** ม่ายเหงเก่วเลยเอาเวลาไปคิดอย่างอื่นดีกว่าป่ะหละ**

** คิดว่าทามงัยหั้ยทุกคนมีคุณธรรมมากขึ้นดีกว่าป่ะ **

** คิดว่าทามงัยหั้ยม่ายมีคนโกงดิงชาติบ้านเมืองดีกว่าป่ะ **

** ถ้าคนที่เขียนงี้ปัญญาอ่อนเค้าก้อคง Ent กานม่ายติดหรอก **

++++++++++++++

มันแค่ภาษาแชท ทำเปงโด่.....

แยกออกด้วยไม่ใช่ ปัญญาอ่อน

+++++++++++++++

  แค่คุยกานหนุกๆ จาซีเรียสทามมายล่ะคร้า หนูเขียนแบบนี้แล้วจาทำให้ภาคใต้สงบสุขไหม? หนูเขียนแบบนี้จาทำให้น้ำมันลดราคาหรือเปล่า? เฮ้อๆๆเซ็งๆพวกผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเด็ก เอาเวลามาว่าเด็ก... ไปทามมาหากินดีม้ายคร้า (จาบอกห้ายเรื่องอย่างนี้มานห้ามกานได้ที่หนาย)ก้อมานแค่ความสุขบนตัวหนังสือ คิดอารายมากอ่ะคร้า
++++++++++++++++++++++++++

โอ๊ย!!!คิดไรมากจ๊ะ เราแค่ใช้เวลาเล่นเอ็มเท่านั้นหล่ะ แล้วก้อเวลาแสดงความคิดเห็นก้อเท่านั้น ส่วนคำว่า "ภาษาวิบัติ"อะพอรับได้ เพราะมันก้อผิดเพี้ยนไปจากเดิม แต่คำว่า "ภาษาปัญญาอ่อนน่ะ" เกินไปอ๊ะป่าว บางคน(เช่นเรา)ก้อใช้แบบพอเหมาะนะ จะแย่ถึงกะเรียกว่า"ภาษาปัญญา"อ่อนเชียวเหรอ ถ้ายกตัวอย่างเช่นคำข้างบนอ่ะนะ "เหนด้วยมั่กๆ เรยคร่า พาสาวิบัดพวกเน้ เหนทีรายก้องุงิ อ่านม่ะรุเรื่อง ม่ายรุชั้ยกานปัยดั้ยงัย" คำนี้อ่ะที่เรียกว่า"ภาษาปัญญาอ่อน" เพราะมันวิบัติทุกคำพูด แต่บางคนที่เค้าใช้น้อยๆก้อมีนะ(เช่นเราอีกน้ะแหละ) ไอ้ใช้น้อยๆอย่างงี้เค้าเรียกว่า"ภาษาปัญญาอ่อน"ได้ด้วยหรือไงจ๊ะ อยากจะทราบจากผู้ที่อ่านความคิดเห็นนี้เลยนะ ถ้าแบบใช้น้อยๆก้อพอรับได้อะนะกับคำว่า "ภาษาวิบัติ" แต่คำว่า "ภาษาปัญญาอ่อน"อ่ะ คนที่เค้าใช้น้อยๆรับไม่ได้จิงๆ บางคนเค้าก้อขี้เกียจกด Shift มันก้อเลยเพี้ยน (และอย่างเช่นเรา) ทีหลังหัดคิดไรให้มันกว้างๆมั่งนะ

++++++++++++++++++++++++++


 

ใจคอเมื่อ100ปีก่อนเคยใช้ยังไงจะให้ใช้แบบนั้นไปตลอดเลยรึไง ครับ อะไรๆมันก็ต้องเปลี่ยนไปมั้งสิ ทำไมต้องเรียกว่า วิบัติ ด้วยล่ะครับ อะไร ที่เปลี่ยนแบบนี้เรียกว่าวิบัติกันเลยเหรอครับ งั้น อะไรที่ออกมาใหม่ๆไม่เหมือนเก่าก็วิบัติหมดบ้าน หมดเมืองกันเลย สินะ......

++++++++++++++++++++++


 

ดีมาก ที่มีการพูดกันเรื่องนี้ ไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องเล็ก

คนรุ่นใหม่ไม่แค่ใช้ภาษาวิบัติ แต่ยังพูดจากันหยาบคาย เห็นแล้วสลด กลายเป็นว่าเอาคำที่ใช้ด่ากันมาเป็นคำพูด

หากเป็นอย่างนี้ต่อไป การพัฒนาทางด้านจิตใจ คงเสื่อมลง ในอนาคตกาลคงเละแน่ะๆ รอดูกันต่อไป

+++++++++++++++++++

เรื่องแค่นี้ก็มาพูดกัน คิกมากป่าย ด้าย  พวกเราก็ใช้ กานแบบเล่นๆ มะคิกมากอาราย นี่นา ถ้าแค่ใช้ภาษาพวกนี้ แล้วมะมีคนคุยด้วย

มานก็คงเกินปายมั้ง

++++++++++++++++++++++++

ไม่ต้องงงนะคะว่ามาจากไหน แต่งเองหรือเปล่าเนี่ย พวกนี้มาจากชาว Yenta4 ทั้งนั้นแหล่ะค่ะ(ไม่ได้เหมานะว่าชาวYenta4จะเป็นแบบนี้ทุกคนมันหลายความคิดหลายแง่มุมค่ะ) เราไม่ได้อคตินะ แค่อยากให้เราคนไทยใช้ภาษาที่ถูกต้องกันเท่านั้น  เรามาช่วยอณุรักษ์กันเถอะนะคะ ถือซะว่ารักษามรดกที่บรรพบุรุษไทยให้เรามา

 



 
คำสำคัญ (Tags): #kmeduyala3#kmobec
หมายเลขบันทึก: 133930เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท