เล่าเรื่อง "การนำเสนอและสรุปผลงานการจัดการความรู้ ของ สพท." ตอนที่ 3 การจัดเวทีนำเสนอผลงาน


ความสนุกสนานของการจัดเวทีอยู่ที่ "การสร้างสีสรร" ที่มีบรรยากาศเป็นกันเอง

     [ตอนที่ 2 การออกแบบงาน]

     [ตอนที่ 4 ข้อคิดที่เกิดขึ้น]

     การจัดเวทีนำเสนอผลงานการจัดการความรู้ ที่เกิดขึ้นนั้น เราได้ตั้งชื่องานว่า "การจัดการความรู้เพื่อนำสู่...สายสัมพันธ์ไม่เสื่อมคลาย"

         

     ในการจัดงานดังกล่าวเมื่อผู้ร่วมงานมากันพร้อมเพรียง ประมาณ 95 % และได้เวลา เราก็ได้เชิญประธานที่จะมาเปิดเวทีได้เข้ามานั่งในห้อง  หลังจากนั้นเราก็ได้เริ่มต้นจากพิธีกรคือ  คุณศิริวรรณ  หวังดี  ก็ได้ทำหน้าที่ดำเนินรายการ โดยมีกระบวนการ คือ
      ขั้นที่ 1  ประธานคณะทำงานการจัดการความรู้ (KM) ของสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี (ผอ. วันชัย  โกมลภิส)  กล่าว ชี้แจงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดเวที ในครั้งนี้ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับทราบและรายงานข้อมูลให้ประธานเปิดเวทีได้ทราบ

         
      ขั้นที่ 2  ที่ปรึกษาคณะทำงานการจัดการความรู้ (KM) ของสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี  คือ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี (ผอ. มนตรี  วงศ์รักษ์พานิช) ได้กล่าวทักทายและ เปิดเวที "การนำเสนอผลงานการจัดการความรู้ ปี 2550 ของ สพท."

         
      ขั้นที่ 3  ฉายวิดีทัศน์ (VCD) "เล่าเรื่อง...การจัดการความรู้ใน สพท."  ซึ่งเป็นรายการกึ่งสารคดี  ที่ทีมงานได้นำมาใช้เป็นสื่อเพื่อประมวลเนื้อหาสาระและข้อมูล ที่เกิดขึ้นและเป็นผลของการทำงาน "การจัดการความรู้" มาใช้สรุปภาพรวมแล้วสื่อสารให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับทราบ ประมาณ 12 นาที

          
      ขั้นที่ 4  รองประธานคณะทำงานการจัดการความรู้ (KM) ของสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี คือ  คุณมัลลิกา  เขียวหวาน  ก็ได้มาทำหน้าที่เชิญชวนแต่ละหน่วยงานย่อยขึ้นมา นำเสนอและแลกเปลี่ยนผลงานที่เกิดขึ้นจากการใช้ KM เข้าไปเป็นเครื่องมือช่วยทำงาน จำนวน 5- 6 หน่วยงานย่อย

         

     ตัวอย่างแต่ละหน่วยงานย่อยที่ส่งผู้แทนมานำเสนอผลงาน

        

         

         
      ขั้นที่ 5  เปิดตัว Web site  สพท.  ที่ทีมงาน KM ได้ไปเชื่อมโยงงานกับทีมงานจัดทำ Web site  สพท. โดยจะนำมาใช้เป็นช่องทางในการจัดเก็บองค์ความรู้  ฐานการเรียนรู้ (คลัง)  และเครือข่ายการทำงานที่เชื่อมโยงถึงกันของแต่ละหน่วยงานใน สพท.

         
      ขั้นที่ 6  สรุปผลการจัดเวที "นำเสนอผลงานการจัดการความรู้ ปี 2550 ของ สพท."  โดยที่ปรึกษาคณะทำงานการจัดการความรู้ (KM) ของสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี คือ ผอ. มนตรี  วงศ์รักษ์พานิช ได้สรุปว่า

          
      "ในระยะเวลาอันสั้นที่ทีมงาน KM ของสพท. ได้ดำเนินงานนั้น จะเห็นได้ว่า การทำงานมีประสิทธิภาพมาก และแต่ละหน่วยงานที่มานำเสนอผลนั้นต่างมีผลงานเกิดขึ้นมากมาย  ดังนั้น ใน ปี 2551 จึงได้กำหนดเป้าหมายไว้คือ เรื่อง Team Work..."

         

     หลังจากนั้นเวที "นำเสนอผลงานการจัดการความรู้" ของเราก็ได้ปิดเวทีลง แต่ภารกิจงานของการจัดการความรู้ ก็มิได้ปิดลงเช่นเดียวกับเวที  เพราะ CKO  ของ สพท. ได้วางเป้าหมายการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2551 ไว้ให้ทำต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2550 ในทันที คือ  เรื่องการพัฒนาการทำงานเป็นทีม Work ของ สพท. นั้นจะทำอย่างไร?

      ฉะนั้น การทำงาน "การจัดการความรู้" ที่เกิดผลได้นั้นมาจากการทำงานเป็นทีมที่ต่างคนต่างให้โอกาสและค้นหาจุดเด่นที่แต่ละคนในทีมงานมีแล้วนำมากองรวมกันเพื่อนำมาใช้ทำงานในครั้งนี้ อาทิเช่น  เนื้อหา  การจัดทำสื่อ  การเผยแพร่  และการจัดกระบวนการ เป็นต้น  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ การประสานงานและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีให้กันค่ะ.

 

หมายเลขบันทึก: 133919เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • ทีมงานบิ๊กๆ ทั้งนั้นเลยนะครับ

เรียน คุณสิงห์ป่าสัก

    แค่น้ำหนัก...ก็บิกส์แล้วค่ะ

    ขอบคุณนะค่ะ...ที่ชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท