Dispute Settlement


Dispute Settlement

การระงับข้อพิพาทในองค์การค้าโลกการเกิดขึ้นขององค์การค้าโลกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995 ทำให้ประเทศสมาชิก 148 ประเทศ มีกฎเกณฑ์ทางการค้าระหว่างกัน แต่เมื่อมีความขัดแย้ง หรือข้อพิพาทองค์การค้าโลกก็มีระบบในการระงับข้อพิพาทเป็นขั้นตอนดังนี้ Consultation, Panel, Appellate Body และ Implementation/Compliance          

  Consultation เปรียบเสมือนการปรึกษาหารือ เมื่อเกิดข้อพิพาทขึ้น จะมีการเรียกให้คู่กรณีมาพบปะพูดคุยหาทางออกในเรื่องนั้น ๆ ทั้งนี้ต้องดำเนินการภายใน 60 วัน          

  Panel เป็นการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง จะเกิดขึ้นเมื่อไม่สามารถตกลงกันได้ในรอบการปรึกษาหารือ            ผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือโจทย์ก็จะขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 3 คน เรียกว่า Panels เพื่อหาข้อเท็จจริงและประเด็นข้อกฎหมาย คณะกรรมการชุดนี้จะใช้เวลา 6-9 เดือน เพื่อเสนอรายงายต่อ Appellate Body            

 Appellate Body  รายงานของ Panels ควรมีความถูกต้องชอบธรรม มิฉะนั้น Appellate Body (AB) มีสิทธิที่จะยกเลิก กลับคำพิพากษาหรือปรับปรุงสิ่งที่ Panel เสนอ แต่ต้องเป็นเฉพาะประเด็นข้อกฎหมาย และการตีความ ซึ่งทำโดย Panel เท่านั้น AB จะต้องเสนอรายงานภายใน 90 วัน            Implementation/Compliance  การบังคับคดีและการโต้ตอบ ประเทศผู้ถูกกล่าวหาจะมีเวลาในการปฏิบัติให้เป็นไปตามที่ AB กำหนด ภายในช่วงเวลาที่เหมาะสม เรียกว่า “Reasonable period of Time (RPT) ถ้ายังมีการไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับมาตรการที่ใช้บังคับ ก็สามารถนำเรื่องมาพิจารณากันใหม่ ต่อหน้า Compliance panel ซึ่งถ้าเป็นไปได้ควรประกอบด้วย Panel members ที่เคยพิจารณาเรื่องนี้ ถ้าประเทศผู้ถูกกล่าวหาไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กำหนดในช่วงเวลา RPT ได้ DSB จะมีอำนาจในการโต้ตอบ ตามระดับที่อนุญาโตตุลาการกำหนด (ถ้าเป็นไปได้ควรเป็น Panel member ชุดเดิม) 

องค์กรที่เกี่ยวข้องในการระงับข้อพิพาทของ WTO              

Dispute Settlement Body (DSB)  เป็นองค์ประกอบที่มาจากประเทศสมาชิก 148 ประเทศ    คอยดูแลการดำเนินการเพื่อระงับข้อพิพาท รวมถึงการตั้ง Panels การยอมรับรายงานของ Panels และ AB อนุมัติมาตรการตอบโต้ติดตามกรณีที่การบังคับคดียังไม่ได้ผล

Panels   เป็นคณะกรรมการเฉพาะกิจ 3 คน ตั้งขึ้นมาพิจารณาแต่ละข้อพิพาท           

 WTO Secretariat   สำนักเลขาธิการองค์การค้าโลก ช่วยอำนวยการดำเนินงานของ Panels เช่น ให้ข้อมูลด้านเทคนิค          

  Appellate Body  ประกอบด้วยสมาชิก 7 ราย ระยะเวลาการทำงาน 4 ปี ต่ออายุได้ 1 ครั้ง AB    จะส่งสมาชิก 3 คน เพื่อพิจารณาตัดสินแต่ละข้อพิพาท แต่สมาชิก 3 คน ก็จะปรึกษาหารือกับสมาชิก AB   ที่เหลืออีก 4 คน ได้            ปัจจุบันมีตำแหน่งว่าง 1 ตำแหน่ง จากการเสียชีวิตของ จอนห์ ลอคฮาร์ท (ออสเตรเลีย) เมื่อกลางเดือนมกราคม 2006 สมาชิกที่เหลือคือ A.V. Ganesan (Chairman, India), Georges Abi-Saab (Egypt), Luiz Baptista (brazil), Merit Janow (US), Yasuhei Taniguelri (Japan) และ Giorgio Sacerdoti (Italy)

Appellate Body Secretariat   สำนักเลขานุการ AB เป็นกลุ่มช่วยอำนวยการงานของ AB ไม่ต้องรายงานต่อผู้อำนวยการองค์การค้าโลก            โดยสรุปแล้วในเชิงการบริหารความยุติธรรม  การระงับข้อพิพาทขององค์การค้าโลก ก็คล้ายคลึงกับระบบศาลของกฎหมายท้องถิ่นในแต่ละประเทศสมาชิก                แต่ในแง่การบริหารเพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรม กสอ.ควรเตรียมงานหรือมีหน่วยงานที่จะประสานงานให้ความรู้เกี่ยวกับ WTO ให้กับ SME หรือช่วยเหลือ SME ทั้งในกรณีที่เป็นโจทย์และจำเลย เกี่ยวกับข้อพิพาทอันเกิดจากกติกาขององค์การค้าโลก 

**************************************************************************  

เกี่ยวกับผู้เขียน     :  นายวัชรา  ขนิษฐบุตร  วิศวกร 8 ผู้อำนวยการส่วนเทคโนโลยีพื้นฐาน สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

 เคยได้รับทุนรัฐบาลแคนาดา เข้ารับการฝึกอบรมหัวข้อ                                  International Trade Law ระหว่างวันที่ 14 22 มกราคม 2006 ณ เจนีวา                                 สวิสเซอร์แลนด์

คำสำคัญ (Tags): #wto#dispute setlement
หมายเลขบันทึก: 133914เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท