LadyFlute
นางสาว วรัญญา สายไหม ศรีวรบุตร

แก้วที่มี...แก้วที่เราต้องการ....แก้วที่แตกล่ะ เป็นยังไง


เก็บไว้คิด....เมื่อคิดได้...เราจะมีแก้วติดตัวตลอดชีวิตได้ 3 ใบ
       อีกครั้งหนึ่งกับการอ่าน วิถีแห่งเต๋า ลึกซึ้ง แบบไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เมื่อได้อ่านเพียงแค่หัวเรื่องว่า แก้ว 3 ประการ ดิฉันก็นึกถึงเพียงว่ามันน่าจะมาจากความรู้สึกที่มาจากบริสุทธิ์ เอ........เป็นเพียงแค่การคาดหมายเท่านั้นน่ะคะ แต่เมื่อได้อ่าน รู้สึกได้เลยว่า ดิฉันเข้าใจเพียงแค่ผิวเผินเท่านั้นเอง คำกล่าวที่ดิฉันอยากให้ทุกคนได้อ่าน ...... ลึกซึ้ง!!! เราสามารถใช้คำกล่าวนี้ได้หรือเปล่า... มาร่วมวิเคราะห์ชี้แนวทางกันเถิดเรา
แก้วสามประการ
ข้าพเจ้ามีทรัพย์อยู่ 3 ประการ
ซึ่งข้าพเจ้ายึดถือและสงวนรักษาไว้
ประการแรก คือ ความรัก
ประการที่ 2 คือ การทำแต่พอควร
ประการที่ 3 คือ การไม่เป็นเอกในโลก
ด้วยความรักจึงไร้ความกลัว
ด้วยการทำแต่พอควร จึงมีความกว้างขวาง
ด้วยการไม่เป็นเอกในโลก
จึงอาจเป็นเอกในบรรดาผู้ปกครอง
หากใครละทิ้งความรัก  ถือเอาแต่ความกล้า
ละทิ้งความพอควร  ถือเอาแต่อำนาจ
ละทิ้งการอยู่หลัง ถือเอาแต่การอยู่หน้า
ชีวิตของเขาจะต้องดับสูญลง
ด้วยอาศัยความรัก  จึงมีชัยในการจู่โจม
และปลอดภัยในการป้องกัน
อาวุธของสวรรค์คือ ความรัก
ผู้ใช้อาวุธแห่งสวรรค์จะไม่มีวันพินาศ
          ก่อนหน้าที่ดิฉันจะได้อ่านเรื่องนี้ จิตใจดิฉันวุ่นวายกับหลายๆเรื่อง ค่อนข้างใจร้อน จึงพยายามอ่านหนังสือเกี่ยวกับคำสอนเพื่อทุเลาภูเขาไฟ ในใจดิฉันอยู่เสมอ...แต่สามารถทำให้ใจเย็นลงถึงแม้จะไม่เหมือนน้ำแข็ง แต่เชื่อได้ว่ากระทำสิ่งใดๆ มักจะรอบคอบมากขึ้น....ทดลองดูสิคะแล้วจะเห็นผล
หมายเลขบันทึก: 133524เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท