การบริหารจัดการสานฝันให้เป็นจริง


การบริหารจัดการสานฝันให้เป็นจริง

ผู้จัดทำ  นางพรทิพย์    ไพฑูรย์   ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้าหนอวบัว

              ศาลา   นางเพียรผจง  ขอช่วยกลาง และนางมานิตา พกกลาง

          

 ความเป็นมาของนวัตกรรม

            โรงเรียนวัดบ้าหนองบัวศาลา  ตั้งอยู่หมู่ที่ 4  ตำบลหนองบัวศาลา  อำเภอเมือง  จังหวัดนครราชสีมา  เป็นโรงเรียนขนาดกลางค่อนข้างไปทางขนาดเล็ก มีนักเรียน  174  คน  ครู   10  คน พื้นที่ของโรงเรียนมีจำนวนจำกัด โรงเรียนตั้งอยู่ในวัดหนองบัวศาลา  พื้นที่รอบ ๆบริเวณโรงเรียนเป็นเขตโรงงานอุตสาหกรรม  อาชีพประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างในโรงงานอุตสาหกรรม  รายได้ของผู้ปกครองอยู่ในระดับกลางและระดับน้อยถึงน้อยมาก  ผู้ปกครองและชุมชนมีความคาดหวังที่จะให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการศึกษาให้ได้คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1 โรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียน นักเรียนม่ความรู้คู่คุณธรรม เป็นที่พึ่งของชุมชน ซึ่งการบริหารงานในโรงเรียนเพื่อให้บรรลุผลตามวิสัยทัศน์และความคาดหวังของสังคมอย่างมีมาตรฐานได้นั้น  ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างผู้บริหารโรงเรียน  ครู และนักเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย  ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนวัดบ้านหนองบัวศาลาได้ใช้หลักการสำคัญ คือ   การมองภาพความสำเร็จตลอดแนว  กำหนดสภาพและตัวชี้วัดความสำเร็จของการพัฒนาทั้งระบบ โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกคน  มีการประเมินความสำเร็จโดยผู้เกี่ยวข้อง  ทุกคนได้กำลังใจและร่วมชื่นชมยินดีในความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้กระบวนการ 5 ขั้นตอนดังนี้คือ

1    วาดฝันอนาคตไกล

2    ประสานใจประสานงาน

3    สืบสานความฝัน

4    สรรสร้างความสำเร็จที่ดี

5    ปรีดิ์เปรมเบิกบานถ้วนหน้า

 

<h6></h6><p>ซึ่งแนวทางการบริหารและจัดสถานศึกษาโยความเป็นจริงเราทุกคนย่อมมีความคิดความฝันในสิ่งที่อยากได้ อยากเป็นอยากมี  โรงเรียนก็เช่นเดียวกันผู้บริหารโรงเรียนเป็นบุคคลที่สำคัญในการสร้างความฝันที่อยากให้เกิดมีสิ่งที่ดี     เกิดขึ้นกับโรงเรียน เริ่มที่ความรู้สึกนึกคิด แล้วร่วมกันทำความฝันมาสร้างให้เป็นจริง โดยการวางแผน เขียนวิสัยทัศน์ เขียนโครงการ เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ      </p><p>             จากกรอบแนวคิดแครงสร้างของเนื้องานแต่ละงานย่อมแตกต่างกันไป  ประสบการณ์การทำงานของบุคลากรย่อมแตกต่างกัน  ดังนั้นจึงทำให้เกิดปัญหากันอยู่บ่อยครั้งที่ครูไม่สามารถที่จะทำงานได้ตามที่ได้รับมอบหมาย   ดังนั้นการสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องของงานให้เกิดกับบุคลากรจึงมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง  เพราะจะทำให้ครูมีความรู้และมีความพึงพอใจที่จะทำงานนั้น สภาวะนี้โรงเรียนอยู่ในสภาพขาดแคลนในทุกเรื่อง  โดยเฉพาะบุคลากรและเป็นโรงเรียนขนาดกลางค่อนข้างเล็ก  บุคลากรน้อย แต่ภาระงานมาก กล่าวคือ โรงเรียนต้องทำงานเช่นเดียวกับโรงเรียนขนาดใหญ่ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ บุคลากรทุกคนจะต้องทำทุกงาน  หมายถึง ทุกคนต้องร่วม รับผิดชอบทุกงานในโรงเรียน  วิธีนี้ จะมีผลดี คือ ครูจะรู้จักงานทุกงาน รู้จักเด็กนักเรียนทุกคนรู้จักชุมชนเป็นอย่างดี ทุกคนก็จะรู้สึกไม่เหนื่อยมาก ที่สำคัญงานจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  งานทุกอย่างจะไม่หยุดนิ่ง  ทำได้ตลอดไปไม่ว่าจะมีครูบางคนเข้ารับการอบรม ป่วย  หรือย้าย  เพราะทุกคนรับผิดชอบและรับทำงานไม่ต้องรอ ทุกอย่างต้องมีจุดสำเร็จงานทุกอย่างต้องมีเป้าหมายที่ยู่ในระดับดีดัวย  ดังนั้นทางโรงเรียนจะต้องสร้างสรรค์หาแนวทางเพื่อสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นกับโรงเรียน  โดยจะต้องอาศัยเกณฑ์มาตรฐานเป็นธงเพื่อเดินทางไปกับเป้าหมายให้ได้และผู้บริหารจะสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับบุคลากรด้วยวิธีต่าง ๆ  เช่น  ร่วมปฏิบัติงานตั้งแต่เริ่มต้นจนงานสำเร็จ ให้กำลังใจในกรณีมีปัญหา   ร่วมแก้ไขปัญหาปัญหา อุปสรรคอย่างไม่ย่อท้อ เมื่องานสำเร็จทุกคนได้รับขวัญและกำลังใจอย่างเสมอภาค  แม้บางครั้งจะเป็นเพียงคำชื่นชมยินดี หรือแม้แต่การได้รับความดีความชอบ ซึ่งความสุขทางใจทำให้มีความมุ่งมั่นในการทำงานอย่างมีความสุข  งานสำเร็จอย่างน่าชื่นชม</p><p>ปัจจัยความสำเร็จ</p><p>1   การมีภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา</p><p>2  การรู้และเข้าใจในระบบการบริหารงานในโรงเรียนของผู้บริหาร</p><p>3 การสร้างความรู้ความเข้าใจในระบบงานและขั้นตอนการดำเนินงานให้ครูและผู้ปฏิบัติ</p><p>4  การสร้างทีมงานของโรงเรียน</p><p>5  ใช้หลักการมีส่วนร่วมการทำงานชองบุคลากรในโรงเรียนทุกคน</p><p>6   การสร้างบรรยากาศที่ดี ในการทำงานของบุคลากร</p><p>7   การสร้างแรงจูงใจและความสำเร็จให้กับบุคลากร</p><p>8  การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน</p><p>บทเรียนที่โรงเรียนได้รับ</p><p>1   การวางระบบการบริหารให้ชัดเจนและทันต่อเวลาจะทำให้การทำงานของโรงเรียนประสบความสำเร็จ</p><p>2   ถ้าบุคลากรในโรงเรียนร่วมกันรับผิดชอบงานจะทำให้การดำเนินงานมีคุณภาพและเกิดความสำเร็จ</p><p>3   ผู้บริหารโรงเรียนเป็นบุคลสำคัญในการนำให้โรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ</p><div style="text-align: center"></div>

หมายเลขบันทึก: 133522เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้ ศน.ไพรวัลย์ มาเป็นวิทยากรอบรมปฏิบัติการเรื่อง การพัฒนาระบบ e-Learning ด้วยโปรแกรม Moodle:LMS ให้แก่โรงเรียนในฝัน 14 โรงเรียน ที่โนนสูงศรีธานี เลยถือโอกาส "แว็บบบบ...." ยาวๆ มาเยี่ยมและแสดงความชื่นชมยินดีคุณครูและผู้บริหารที่สร้างบล๊อคเล่าเรื่องนวัตกรรมไว้ และเสริมคู่มือการเพิ่มบันทึก และการแก้ไขบันทึกไว้ให้ศึกษา ...ที่ http://www.korat1.info/sup/pdf/using%20blog.pdf

(คลิกเข้าไปได้เลยครับ)

...แล้วจะแวะมาชมใหม่นะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท