จะรักซะให้บ้า


นายของพ่อแม่

%e0%b8%8831

พ่อแม่ทุกคนมีความรักลูก มีความปรารถนาที่จะให้ลูกทุกคนได้มีหน้าตา ไม่มีพ่อแม่คนไหนปรารถนาร้ายต่อลูกของตน ข้อนี้เป็นหลักธรรมดาทั่วไป แต่ความรักของพ่อแม่นี้เป็นดาบสองคม เป็นคุณก็ได้เป็นโทษก็ได้ ถ้ารักถูกก็เป็นคุณ ถ้ารักผิดก็เป็นโทษโดยไม่ต้องสงสัย พ่อแม่เป็นจำนวนไม่น้อยได้ทำลายลูกของตนโดยอาศัยความรักเป็นมูลฐาน การทำลายแบบนี้เป็นแบบที่เป็นไปโดยเจ้าตัวไม่รู้ เช่น พ่อแม่รักลูกและถนอมใจลูกของตนมากเกินไป ไม่เคยขัดใจลูกกลัวลูกจะได้ความช้ำใจ เด็กๆ ที่ได้รับการตามใจแบบนี้กลายเป็น"นายของพ่อแม่" <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal">คนโบราณเขาสอนไว้ว่า "รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี" เป็นคำสอนที่ควรฟังอยู่มากทีเดียว คนมีวัวถ้ารักแล้วปล่อยตามใจ มันคงไปกินผักกินของในสวนเขา เจ้าของต้องเสียเงิน จึงจำเป็นต้องผูกไว้กับหลัก อย่าให้ไปทางไหน ลูกเราก็เหมือนกัน ถ้าเรารัก ก็ต้องตีเขาบ้าง ตีเพื่อสั่งสอน มิใช่จะตีจนเจ็บจนตาย ตีพอให้เข็ดหลาบเท่านั้น  </p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal">"จะรักให้บ้า บอ บอ ให้เธอเห็นใจ จากชายหญิงคนธรรมดา และมีความจริงใจให้เธอทุกครา แต่เธอไม่เอาใช่ไหม ใช่ไหม ก็ไม่รักกันจริงจริง ชอบจะทิ้งกันไปจัง นิยายความหลัง เมื่อครั้งก่อน ก็ถูกทิ้งมาจนชิน ฉันถูกทิ้งนิรันดร ทำ ทำ กันพรรค์นั้น โอ้ว...หยุดเสียที หยุดเสียที โอ้ว..."</p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal">(บ้านเลขที่ 158 หมู่ 13 ต.ปะหลาน อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม บ้านหลังนี้ทำให้กระผมและพี่ชายมืนตาอ้าปากได้ บ้านหลังนี้คือผู้ให้ชีวิต บ้านหลังนี้ไม่ต้องการสิ่งตอบแทน และบ้านหลังนี้รอคอยเจ้ากลับคืนมาสู่รากเหง้า) </p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p>  <p align="left"> </p>

หมายเลขบันทึก: 133430เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ความจริงพ่อแม่รักลูกแต่ถ้าอยากให้ลูกเป็นคนที่ดีมีหน้าตา  พ่อแม่ก็ต้องเลี้ยงลูกให้ถูกทางไม่จำเป็นที่จะต้องตามใจลูก  ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ความสะดวกสบายแก่ลูก ไม่จำเป็นที่จะต้องหาทุกสิ่งทุกอย่างมาให้ การทำแบบนี้จะทำให้ลูกเป็นคนเห็นแก่ตัวและเอาแต่ใจตัวเอง เมื่อเติบใหญ่ก็จะเป็นคนที่ไม่น่ารัก ไม่ฟังใครแม้กระทั่งพ่อแม่เอง

ขอบคุณครับ คุณ took ที่ช่วยเติมเต็มบันทึก ความจริงตอนที่เขียนบันทึกนี้อยู่ ได้ยินเพลงของบาววี "จะรักซะให้บ้า" พอดีก็เลยนำชื่อเพลงมาเป็นชื่อบันทึกเสียเลย ขอบคุณครับ 

หากจะเปรียบคนเลี้ยงลูกแบบนี้ เขาเรียกว่า  "พ่อแม่รังแกฉัน" 

ขอบคุณครับ ครูหญ้าบัวคือคุณครูที่อยู่ในดวงใจของกระผมและจะเก็บดวงใจนี้ไว้ อยู่ในหัวใจเสมอ ฮู้บ่...ขอบคุณครับ

คิดถึงหญ้าบัวจังเลย  ชอบอ่านของคนเดินดินเหมือนกันคะ  สงสัยว่าเล็กจะเปลี่ยนแนวเขียน แต่มีความคิดว่า เรื่องราวเป็นชีวิตปกติธรรมดา จะสงบเงียบเรียบร้อยเกินไปไหม แต่อย่างว่ามันเป็นความจริง ความจริง ๆๆๆ แต่ถ้าเล็กเขียนก็เป็นความจริงๆๆๆ แต่เป็นความจริงสมัยใหม่ ที่โหด มัน ฮา เกินไป อ่านแล้วจะให้อคติ ต่อครอบครัวหรือเปล่า น้อ ไม่มีใครอยากอ่าน หรือเปล่า หรือคนที่เข้ามาอ่าน มีแต่วัยรุ่น ไม่เข้าใจ คนแก่ เรียงความ  และคนแก่ตอบให้หมดแล้ว ไม่ต้องคิดมาก  ยังไม่ได้เข้าไปเยี่ยมทักทายในบล็อคของหญ้าบัวเลย ฝากผ่านบล็อคนี้แหละ ใกล้จะสอบอีกแล้ว  พ่อแม่รักลูกมากเกินไป  ตามใจลูก  ยามลูกเจ็บพ่อแม่เจ็บกว่า ลูกจะรู้ไหมหนอ ถ้าลูกคนไหนรู้จักความ ไม่สอนยากหรอก พ่อแม่อาจไม่ต้องสอนเลยแต่ลูกบางคน สอนยากสอนเย็น สอนเท่าไหร่ก็ไม่ทำตาม นี่แหละลูกไม่มีสามัญสำนึก กว่าจะสำนึกได้อย่าให้มันสายเกินไปก็แล้วกัน

สวัสดีครับ คุณพี่ P จะเขียนเรื่องอะไรก็เขียนไปเลยครับเราขึ้นมาสนุกกับมิตรภาพใน gotoknow  "เราได้ความรู้เราก็ต้องแบ่งปันความรู้" ผมคิดว่าพี่เล็กมีประสบการณ์มากมายที่จะแบ่งปันให้เพื่อนๆ โดยเฉพาะน้องชายคนนี้ ฮิฮิ..หรือจะรักเหมือนลูกก็ได้ ฮึฮึ..เพราะยังเอ๊าะเอ๊าะอยู่!..ฮาฮา สวัสดีครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท