คงไม่ใช่แค่ใส่เสื้อเหลือง:ธนาคารหรือสนาคาร


ให้เปลี่ยนจาก ธนาคาร เป็นสนาคาร ก็ได้จะถูกต้องกว่า

    รู้สึกดีใจ ที่บทความของผู้เขียน ได้สร้างกระแส แห่งการสร้างจิ๊กซอความดี เพื่อนำมาต่อกันไป โดยอาศัย G2K เป็นสื่อกลาง เป็นการทำความดีถวายพ่อหลวงของเรา คุณครูวุฒิมีจิ๊กซอที่น่าสนใจมาก และทำมานานแล้ว เข้าไปเยี่ยมชมท่านได้ค่ะ และสมาชิกท่านใด ที่มีจิ๊กซอความดีอยู่ในมือ ส่งข่าวด้วยนะคะ จะได้ร่วมอนุโมทนากัน

     วันนี้ขอเล่าเรื่องหมู่บ้านจำรุงต่อ ในส่วนของการพึ่งพาตนเอง ที่เป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย ขณะที่ผู้ใหญ่ชาติชายนำเสนออยู่นั้น ผู้เขียนจะได้ยินคำๆหนึ่งบ่อยมาก คือคำว่าธนาคาร ธนาคารขยะ ธนาคารชุมชน ฯลฯ แท้จริงก็คือ การระดมทุนกันเพื่อหาทุนในการใช้จ่าย ไม่ต้องพึ่งพางบประมาณอย่างเดียว และมีตอนหนึ่งที่ผู้ใหญ่เล่าให้ฟังแล้วนึกขำ ก็คือ เมื่อมีการใช้ชื่อธนาคารต่างๆในหมู่บ้าน ก็มีผู้หวังดีมาเตือนว่า จะใช้ชื่อธนาคารไม่ได้ ให้เปลี่ยนจาก ธนาคาร เป็นสนาคาร ก็ได้จะถูกต้องกว่า แต่ผู้ใหญ่ก็ไม่ได้สนใจ และว่าแค่ธนาคารชาวบ้านก็งง แต่ยังพออธิบายได้ ขืนใช้ สนาคาร(ไม่ทราบว่าในพจนานุกรมมีคำแปลหรือเปล่า) ก็คงจะงงมากเข้าไปอีก มีการระดมทุนอันหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ชาวบ้านแต่ละคนต้องสมทบทุน วันละบาท นำส่งเดือนละครั้ง ระเวลาที่รับเงินใช้แค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ทุกคนมีระเบียบวินัย และตรงต่อเวลาดี ไม่เป็นภาระ และเสียเวลาโดยใช่เหตุ เงินกองทุนนี้ มีประโยชน์มาก นำมาไว้ใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล การคลอดบุตร การเกิด การตายของสมาชิกทุกคน ยกตัวอย่างถ้าตายจะได้ 3 พันบาท เพื่อไปซื้อโลง จัดพิธีกรรม นอนป่วยโรงพยาบาล ก็มีเงินช่วยเหลือ เป็นต้น และยังนำเงินไปใช้กิจกรรมอื่นๆได้อีก การระดมทุนนี้ เป็นแนวทางที่ดี ทำให้เจ้าของทุนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ และร่วมกันใช้อย่างมีเหตุ มีผล ซึ่งผิดจากการได้งบประมาณ ที่ใช้กันเหมือนไม่รู้คุณค่า และที่น่าใจหาย คือบางคนถึงกับลดคุณค่าของตน ไม่ยอมทำอะไร ถ้าไม่ได้งบประมาณมา

  ถึงตรงนี้ ผู้เขียนก็ขอแสดงความคิดเห็นร่วมด้วยสักเล็กน้อย ในการทำงานชุมชนนั้น มีข้อสังเกตว่า ถ้าเราใช้การมีส่วนร่วม มีส่วนในการตัดสินใจ กับงาน หรือปัญหาต่างๆ จะทำให้ประสบความสำเร็จสูง และการจะเป็นผู้นำ ทางความคิดในชุมชนได้ เราต้องเริ่มจาก การมีความจริงใจ เสียสละ และสามารถชี้ให้เห็นประโยชน์ส่วนรวมที่ทำได้ชัดเจน เป็นรูปธรรม การรวมพลไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีหลายคน ที่พร้อมจะเป็นผู้ตามที่ดีอยู่แล้ว ผู้นำที่ดีต่างหากที่เขาต้องการ วันนี้เรามาลองสำรวจตัวเองกันไหมว่า พอจะมีลักษณ์ผู้นำที่ดีไหม ถ้าคำตอบว่ามี ก็ขอให้ท่านจงใช้คุณสมบัติพิเศษนี้ นำพากลุ่ม นำคณะ หรือชุมชนของท่าน ไปสู่ความเป็นเลิศโดยมีแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแผนที่กันเถิด แล้วเราค่อยนำความสำเร็จมาต่อจิ๊กซอความดี ถวายพ่อหลวงของเราในG2K นี้กันต่อไปนะคะ

     คราวหน้าจะนำเสนอมหาวิทยาลัยบ้านนอก ไปดูกันว่า หมู่บ้านจำรุงทำอย่างไร จึงมีด็อกเตอร์เต็มไปหมด ติดตามกันต่อนะคะ 

   

หมายเลขบันทึก: 133165เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2007 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

  สวัสดีครับ..น้องหมอ

  • ยิ่งอ่านยิ่งประทับใจคนหมู่บ้านจำรุ่ง
  • ทั้งผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งผู้เขียน
  • กิจกรรมทุกอย่าง ต้องได้รับความเห็นชอบ
  • ผ่านเวทีประชาคมก่อนหรือเปล่า

มาเยี่ยม  ยามบ่ายครับ

นับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าสนใจยิ่ง...ครับผม

เป็นการพึ่งพาตนเองดีมาก

ติดตามอ่านค่ะ..กลัวขาดตอน

การรวมพลไม่ใช่เรื่องยาก

  • ค่ะ..พล = พลัง รวมกันมากเข้าก็มีพลังมาก ความสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันก็มากตามไปด้วย
  • แต่บางกลุ่ม/กองทุน กลับรวมตัวกันเพียงเพื่อรองบประมาณ

บางคนถึงกับลดคุณค่าของตน ไม่ยอมทำอะไร ถ้าไม่ได้งบประมาณ

  • จาก "พลัง" ก็กลายเป็น "ภาระ" เช่นนี้แล

มาชวนไปแวะเยี่ยมโรงเรียนบ้านจันรมค่ะ...อยู่ใกล้ๆ โรงเรียนโคกเพชรของครูวุฒิค่ะ....ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณตันติราพันธ์  ขอบคุณมากครับ  ที่นำความรู้ที่ดีฯ มาแบ่งปัน
  • สวัสดีครับคุณหมอ
  • สนาคาร พึ่งเคยได้ยินนะครับ
  • พจนานุกรมฉบับปรับปรุงครั้งต่อไปอาจจะมีก็ได้นะครับ
  • ขอบคุณคุณหมอที่นำสิ่งดีๆมีสาระมาฝากครับ

สวัสดีค่ะพี่เกษตรยะลาP

  ไปเป็นประธานกรรมการตรวจนับคะแนน เพิ่งกลับถึงบ้าน ตอบช้าไปหน่อยค่ะ เวทีประชาคมนี้ เขาทำกันเป็นกลุ่มๆไป คือเขามีกลุ่มเยอะมาก ทั้งแม่บ้าน สาธารณสุข ผู้สูงอายุ ชาวนา ชาวสวน ฯลฯ ชอบใจตรงความยั่งยืน ที่แม้เวลาผ่านมาเป็น สิบ ยี่สิบ ปีก็ยังดำรงอยู่ได้ แต่ละชุมชน ต้องมีเอกลักษณ์ของตัวเองนะ ไม่ปล่อยให้ใครเข้ามา"ยำ"ง่ายๆ เหมือนพี่ว่า

  ขอบคุณแทนหมู่บ้านจำรุงด้วยค่ะที่ได้รับคำชื่นชม

 

คุณUmiP สวัสดีค่ะ

    ค่ะ ชื่นชมความสามารถของพวกเขาจริงๆ ปีนี้ เขาคาดว่าจะมีคณะเข้ามาดูงาน ประมาณ 300 คณะ ญิ่งใหญ่จริง ผักขี้เหร่ของเขาคงปลูกแทบไม่ทันเลยนะคะ

มาทักทายช้าไปหน่อยติดภาระกิจเพิ่งจะกลับมาค่ะ

P

 เป็นจิ๊กซอชิ้นที่สอง ร่วมกันทำความดี ถวายในหลวงค่ะ คุณGutiang น่าจะมีประสบการณ์ในชุมชน ไม่แพ้ชาวบ้านจำรุงนะคะ และที่นี่เขาก็มีการทำปุ๋ยหมักใช้กันเองด้วยค่ะ สูตรเขาง่ายมาก รอติดตามตอนต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเขียวมรกตP

  เมืองไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม ดิฉันเองก็ชื่นชมนักเกษตรทุกคน ที่ตั้งใจพัฒนาชุมชน คุณเขียวมรกต ก็มีประสบการณ์เหล่านี้ไม่น้อยมังคะ จึงได้ชื่นชอบเรื่องราวของหมู่บ้านจำรุง ยังไง ช่วยนำจิ๊กซอที่อยู่ในมือท่าน มาต่อกันด้วยนะคะ

ต้องสวัสดียามดึกP

 รีบมาตอบกระทู้ก่อน จะไปโรงละครค่ะ คนเรานี่ก็แปลกนะคะ ชอบบงการเขาอยู่เรื่อย นั่นถูก นี่ผิด แต่ก็คิดแค่ขำๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ ก็ไม่ได้ทำให้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านดีขึ้น หรือเลวลง

  คุณบัวชูฝัก ก็มีจิ๊กซออยู่ในมือเช่นกัน ด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ทำต่อเนื่องเสียด้วย นำมาต่อเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท