เล่าเรื่องของตำบลในคลองบางปลากด


พื้นที่ตำบลนี้มีคลองมีแค่ ๒๑ สายใหญ่ ล้อมรอบพื้นที่ของตำบลอยู่

ขอเปลี่ยนบรรยากาศการเล่าหลังจากไปสอนหนังสือกลับมานั่งอยู่หน้าจอคอมอีกครั้ง

หากให้นึกถึงบรรยากาศเย็นๆริมน้ำน่าจะเป็นที่ใฝ่ฝันของใครหลายๆคน การเล่าถึงเรื่องของคลองในตำบลในคลองบางปลากดน่าจะเป็นบรรยากาศเช่นนั้น ในอดีตตำบลในคลองนี้มีคลองทั้งหมด ๒๑ คลองใหญ่ๆประกอบไปด้วย ๑)คลองบางปลากด เป็นคลองใหญ่เชื่อมออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ๒) คลองสองพี่น้อง ๓) คลองท่าเกวียน ๔) คลองบางจาก ๕) คลองมอญ ๖)คลองปากน้ำ ๗) คลองวัดโบสถ์ ๘) คลองสามแพรก ๙)คลองท่าเนื้อ  ๑๐)คลองพันโยธา๑ ๑๑) คลองพันโยธา๒ ๑๒) คลองพระราม ๑๓)คลองนาเกลือ ๑๔) คลองจับกบ ๑๕) คลองตาบุญ ๑๗) คลองส่วย ๑๘) คลองตาแรม ๑๙) คลองตาปั้น ๒๐) คลองทับจีน และ ๒๑) คลองบ้านโหล

จะเห็นได้ว่าคลองที่อยู่ในตำบลมีเยอะมาก เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนคลองที่มีถึง ๒๑ สาย กับเนื้อที่ของพื้นที่เพียง ๑๓.๔ ตารางกิโลเมตร วิถีชีวิตของคนแถบนี้จะผูกพันกับน้ำกันอย่างแยกไม่ออกในอดีต 

คลองของตำบลในคลองที่มีอยู่ในตำบลปัจจุบันมีขนาดเล็กลง และบางคลองก็ตันไปหมดแล้ว (ขอมองในฐานะนักสิ่งแวดล้อมซักนิดว่าอีกไม่นานตำบลนี้ก็จะต้องอยู่ใต้บาดาลแน่นอนหากน้ำมามากๆ)

สมาธิหลุดลอยไปแล้วเจ้าค่ะ เพราะต้องพาคุณย่าไปโรงพยาบาล

 

หมายเลขบันทึก: 13309เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2006 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท