ตลาดสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและQ-Shop ที่พิษณุโลก


เยี่ยมชมตลาดสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานและQ-Shop

เยี่ยมชมตลาดสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานและQ-Shopที่พิษณุโลก

  

ผมจะขอเล่าต่อจากวันที่  27 กันยายน 2550 เพราะว่าเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งการสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ซึ่งเขต6เป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาฯ ห้วงเวลา09.00-09.30น.ของวันที่ 28 กันยายน 2550   มีการซักซ้อมและทำความเข้าใจกับผู้เข้ารับการสัมมนาฯ มีการแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มและกำหนดภารกิจ ว่าจะไปศึกษาตลาดสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและQ-Shop ของจังหวัดพิษณุโลก 

  

         จากนั้นช่วงเวลา 09.30-12.00 น. ผู้เข้ารับการสัมมนาฯเดินทางไปศึกษาดูงานด้านการตลาดสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานและQ-Shop ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตลาดตัวเมืองพิษณุโลก จากการไปเยี่ยมชมและทำการศึกษาครั้งนี้ เราพยายามที่จะฝึกทักษะบทบาทของคุณอำนวย คุณลิขิต ควบคู่กันไปกับการวิเคราะห์ด้านกระบวนการผลิตและการตลาด พูดง่ายฯก็คือเราสอดแทรก KM ไปเป็นเครื่องมือในการทำงานนั่นเอง

               ขณะที่กลุ่มของผู้เข้ารับการสัมมนาฯเดินศึกษาและแลกเปลี่ยนด้านข้อมูลกับผู้จำหน่ายแต่ละรายอยู่นั้น    กระผม และคุณสมควร   ฉายะกุล จากสนง.เกษตรจังหวัดแพร่ ได้เลือกชมและศึกษากิจกรรมเด่นในงานตลาดสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย  พอจะสรุปภาพบรรยากาศให้ชมดังนี้ครับ

 

Q-Shop ของสำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก มีจุดตั้งอยู่ในอาคารของตลาดศูนย์การค้า(ชั้นล่าง) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน มีการจำหน่ายสินค้าด้านการเกษตรซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ของสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและกลุ่มส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนในเขตจังหวัดพิษณุโลกและเครือข่ายของจังหวัดใก้ลเคียง

  

               เยี่ยมซุ้มฟาร์มเส้นทางเห็ด ซึ่งมีคุณรุ่งทิวา อันตรเสน เป็นผู้จัดการฟาร์มเห็ด ตั้งอยู่เลขที่193 หมู่11 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก(โทร. 055-333204.08-19715155,08-91949254) ได้นำตัวอย่างเห็ดขอนขาวและเห็ดตะกร้ามาสาธิตให้ดูด้วย

             เยี่ยมชมซุ้มชาเขียวใบหม่อน  ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าตาล ตั้งอยู่ เลขที่ 55 หมู่3 ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก (โทร. 055-288184 )ผู้แทนกลุ่ม ได้เล่าให้ฟังว่า  หม่อนมีส่วนที่ใช้เป็นประโยชน์ได้แก่ ใบสด ใบแห้ง ผลสด ราก และเปลือกราก    มีสรรพคุณ  คือใบ รสจืดเย็น ใช้เป็นยาขับเหงื่อ แก้เจ็บคอ ต้มดื่มแก้ไข้ ตัวร้อน แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ไอ ระงับประสาท    ผล  ใช้ต้มกินเป็นยาเย็น ยาระบายอ่อนฯ แก้ธาตุไม่ปรกติ  ดับร้อน ทำให้ชุ่มคอ บำรุงไต    นอกจากนี้ยังได้เล่าให้ฟังต่ออีกว่า ขั้นตอนการทำเครื่องดื่มใบหม่อนแบบชาเขียว มีขั้นตอนดังนี้คือ 1.คัดเลือกใบหม่อนสด  2.ล้างทำความสะอาด  3.หั่นใบหม่อนให้ได้ขนาด 0.5X4.0 ซม.  4.ลวกน้ำร้อน 30-40 นาที    สำหรับกรรมวิธีการผลิตมีวิธีการทำดังนี้คือ   1.ล้างน้ำเย็นทันที   2.นวดในกระทะด้วยไฟอ่อนฯ ประมาณ20 นาที   3.อบแห้ง 1 ชั่วโมงอุณหภูมิ 80 องค์ศาเซลเซียส  4. บรรจุในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท  5.จำหน่าย   ทั้งนี้กระผมได้ช่วยซื้อมาทดลองทาน  1 กล่องนะครับ

  

 

                ซุ้มการจำหน่ายผักปลอดภัยจากสารพิษ   มีผู้แทนกลุ่มจากศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านดงมะแพลบ ต.ศรีภิรมณ์ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้นำผักปลอดภัยจากสารผลิต ของศูนย์ฯมาจำน่ายด้วย(ศูนย์ฯที่เราไปศึกษาดูงานเมื่อวันที่27กย.50 นั่นเอง)

 

 

               ซุ้มส้มโอท่าข่อยจากกลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านดงกลาง   ได้ผลิตส้มโอท่าข่อยปลอดภัยจากสารพิษ มาจำหน่ายในงานนี้ด้วยครับ

  

            ซุ้มสมุนไพร7พลัง     ผู้แทนกลุ่มสมุนไพรบุญค้ำบุญชูหนองหลวง เลขที่ 229 หมู่1 ต.หนองหลวง อ.อุ้มผาง จ.ตาก (โทร. 085-7267745,086-2095291 ) ได้เล่าให้ฟังว่า คำว่าเจ็ดพลังประกอบด้วย      1.แจ็ดช้างสาร  2.พญาเสือโคร่ง  3.พยาคอกิ่ว  4.ฮ้อสะพานควาย  5.โด่ไม่รู้ล้ม  6.กวางแฉะ  7.อุ้มลูกดูหนัง    สรรพคุณ  บำรุงกำลัง ดื่มเพื่อสุขภาพ วิธีใช้ ใช้สำหรับดองสุรา หรือ ต้มกินก็ได้ (ต้มได้หลายครั้ง)  ข้อห้าม  สตรีมีครรภ์ห้ามรับประทานนะครับ ซึ่งผมได้ช่วยซื้อมาหนึ่งกล่องเพื่อทดลองทานดู หากได้ผลประการใดก็จะได้เล่าให้ฟังนะครับ

 

      เมื่อได้เยี่ยมชมซุ้มที่สนใจแล้ว เวลาใกล้จะถึง 12.00 น.  ที่เราได้นัดหมายกันกลับไปสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงาน ครั้งนี้ ที่ห้องสัมมนาฯ โรงแรมน่านเจ้า ครับ โดยมี ประเด็นตามโจทก์ที่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่แรกแล้ว มีการสรุปบทเรียนร่วมกัน(ปิดการสัมมนาฯเวลา16.30น)      

 

 

หมายเลขบันทึก: 132891เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ขอบคุณที่นำมา ลปรร ค่ะ
  • ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ผลงานของ จ.พิษณุโลก ได้อีกทางหนึ่ง
  • ของเค้าดีจริงๆ จ้า...

สวัสดีครับคุณทานตะวัน ดีใจครับที่มาแวะเยี่ยมและลปรร. ขอบคุณมากครับ

  • ขอบคุณพี่เขียวมรกตมากครับ ผมกำลังหาวิธีทำชาใบหมอนพอดีเลย
  • ขอนำไปทำกินบ้างนะ เพราะที่บ้านปลูกไว้กำลังงาม ตัดทิ้งไปหลายรอบแล้วกินไม่ทัน (ทำไม่เป็นน่ะ)
  • แล้วจะมาอ่านเรื่องใหม่ครับ
  • อยากได้เรื่องกล้วยไข่ (อร่อยดี)

 

สวัสดีครับคุณชัด  ขอบคุณครับที่มาแวะเยี่ยมและลปรร.  หากเห็นว่าเป็นความรู้ที่มีประโยชน์ก็ยินดีแบ่งปันครับ    สำหรับเรื่องกล้วยไข่เมืองกำแพง โปรดติดตามบันทึกต่อไปนะครับ

เรียน...คุณเขียวมรกต

       ยอดเยี่ยมมาก...สำหรับเวทีแลกเปลี่ยนและเรื่องเล่าต่าง ๆ สำหรับพี่น้องเราชาวส่งเสริมการเกษตร...สังคมแห่งการเรียนรู้...ไม่มีวันจบสิ้นหวังว่าพวกเราชาวส่งเสริมการเกษตรจะใช้เวทีนี้อย่างแพร่หลายและเป็น...เครือข่าย....กันต่อ ๆไปนะคะ

                                   ขอบคุณจริง ๆค่ะ

                                   ...สาวหละปูนเจ้า...

  • สวัสดีค่ะ..อ.เขียวมรกต
  • เยี่ยมมากเนื้อหาดี....ภาพสวยดีด้วยนะ...

 

สวัสดีครับน้องประหยัด   ขอบคุณมากที่มาแวะเยี่ยมและลปรร.   จะขอเชิญชวนชาวส่งเสริมการเกษตรภาคเหนือ  ได้สมัครเป็นสมาชิก Blog gotoknow. เพื่อเป็นเครือข่ายของชุมชนนักส่งเสริมการเกษตร ซึ่งมี อ.สิงห์ป่าสัก เป็นผู้ประสานอยู่  และเป็นช่องทางสื่อสารและพัฒนาการเข้าสู่ยุคแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตนั่นเองครับ
สวัสดีครับอ.นันทา ดีใจสุด๐๐อีกครั้ง ที่มาแวะเยี่ยมและลปรร. ขอคุณมากครับ

อยากทราบรายละเอียดว่าถ้าต้องการเปิดร้น Q-SHOPจะต้องทำอย่างไรบ้าง และจะต้องติดต่อกับหน่วยงานใด

ต้องการจะเปิดร้านที่จังหวัดแพร่คะ มีความสนใจเป็นอย่างมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท