กมนทรรศน์36


นำเสนองาน

สวัสดีค่ะ...อาจารย์...

บันทึกย้อนหลังของวันที่ 6 ม.ค 49

    การเสนองาน


   วันนี้เป็นวันที่พวกหนูทุกคนจะต้องเข้ามาในสถาบันเพื่อที่จะมาเสนอถึงความคืบหน้าในการที่แต่ล่ะคนได้ไปฝึกงานตามสถานที่ต่างๆเพื่อเป็น ประสบการณ์วิชาชีพ ความก้าวหน้าของหนูจากวันที่ 2 ธค.48 จนถึงวันนี้วันที่ 6 มค.49 อาจจะดูเหมือนว่าเป็นระยะเวลาที่ไม่นานมากนักแต่ในความรู้สึกของตัวหนูเอง หนูรู้สึกว่ามันเป็นช่วงที่เราทุกคนจะต้องกอบโกยความรู้จากสถานที่ที่ตังเองฝึกงานอยู่ แต่ในส่วนที่หนูได้มาในช่วงระยะเวลานั้นก็คือ การที่หนูได้มีส่วนร่วมในการเขียนสคริปต์ให้พี่ๆเขา(แต่จะต้องผ่านการตรวจสอบจากพี่ๆเขาก่อนนะค่ะ)อาจจะดูเหมือนว่าน้อยเกินไปแต่สำหรับหนูแล้วมันก็เป็นอะไรที่ยากเหมือนกันเพราะในการที่เราจะได้เขียนสคริปต์ให้กับรายการนั้นมันเป็นเรื่องยากมากเพราะถ้าเกิดเราเขียนไม่ดีอาจเกิดทำให้งานของเขาเสียก็ได้ จากการที่หนูได้เขียนสคริปต์นั้นในส่วนที่ใช้ได้ก็มีนะค่ะ(ใช้ได้เพียงแค่บ้างส่วนเท่านั้นค่ะ พี่เขาก็เลยเอาในส่วนที่ใช้ได้นั้นรวมเข้าด้วยกันกับของพี่เขา) และนอกจากที่หนูจะได้เขียนสคริปต์แล้วนั้นก็ยังมีการเขียนคิวการ์ดที่เป็นงานหลักที่หนูและพื่อนรวมงานจะได้ทำในช่วงของการออกกองถ่ายค่ะ ในวันที่ 6 ม.ค 49 นี้ หนูได้รายงานถึงการเขียนสคริปต์แค่อย่างเดียวค่ะ ในช่วงระยะเวลาที่เหลือนี้หนูก็จะพยายามให้เต็มทีค่ะ

ตัวอย่างสคริปต์

ที่หนูได้ทดลองเขียนค่ะ  แต่หนูจะขอยกตัวอย่างเพียงแค่บางส่วนก็แล้วกันนะค่ะ

1.ในส่วนของการเปิดรายการ

คิวที่1. ไตเติ้ลรายการ
พิธีกร

สุ่ย      สวัสดีค่ะ คุณกำลังอยู่กับพวกเราในรายการ.....

ทุกคน      คลื่นแทรกคลื่นแซบ

อ๋อง    รายการที่คอยเปิดเพลงให้กับคุณผู้ชมได้ฟังกันทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลาเดิมตีหนึ่งกว่าๆ ทางช่อง 5 ที่นี่ที่เดียวครับผม หรือจะเข้ามาติชมรายการ ขอเพลงเพราะๆ ที่คุณอยากฟังกันได้ที่ 152 เรียก 400999 หรือทาง www.grammytelevision.com ครับ

เล็ก      อ่ะ มาถึงงานเพลงองกลุ่มศิลปินกลุ่มนึงที่มีชื่อคล้ายกับอาชีพๆ หนึ่ง ที่ต้องคอยรับ-ส่งผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทาง แล้วรู้รึเปล่าว่าอาชีพอะไร

สุ่ย       รู้สิยะ ใบ้ซะขนาดนี้ ไม่รู้ได้ไง ก็วงแท็กซี่ ที่ตอนนี้เพลงของพวกเค้ากำลังดังมากทีเดียวก็เพลงรักเธอคนเดียว ที่ได้พี่ไมค์ ขวัญใจผู้ใช้แรงงาน มาร่วมขับร้องเป็นการเพิ่มกลิ่นอายของสำเนียงลูกทุ่งเข้าไปได้อย่างลงตัวด้วยนะ

ใหญ่     ถูกต้องแล้ว งั้นเราไปฟังเพลง รักเธอคนเดียว ของแท็กซี่ อัลบั้ม 4+1 กันเลยครับ

เพลงรักเธอคนเดียว / แท็กซี่


                              (คีย์ซีน/โฆษณา/คีย์ซีน)

…………………………………………………………………………………………..

2.ในส่วนของการเข้าเรื่องเป็นส่วนกลาง

คิวที่2.

พิธีกร

ใหญ่        นี่ รู้รึเปล่าว่าก่อนขึ้นตึกมาทำรายการ เราต้องเจอใครบ่อยที่สุด

อ๋อง         ผมรู้ ก็ พีอาร์ ประจำตึกเรานี่ไง (ทำหน้าพริ้ม+ตาหยาดเยิ้ม) ทั้งสวยทั้งน่ารัก พูดก็เพราะ คะ-ขา คะ-ขา

สุ่ย           (ตีแขนอ๋อง) นี่แน่ะ เห็นสาวสวยเป็นไม่ได้เลยนะ นั่งอยู่ข้างๆ สวยไม่พอรึไง....เออ แล้วใครล่ะที่เราต้องเจอบ่อยที่สุด

ใหญ่        ก็ รปภ. ประจำตึกไง ลองคิดดูสิ ก่อนขึ้นตึกก็ต้องขึ้นลิฟต์ แล้วก็ต้องเจอ รปภ. ใช่ไม๊ ไม่ว่าจะไปชั้นไหนๆ ก็เจอ หรือจะไปตามที่สำคัญๆ ก็ต้องเจอ รปภ. ทั้งนั้นแหละ จึงเรียกได้ว่าเป็นคนที่เราเจอบ่อยที่สุดไงล่ะ

อ๋อง       งั้นก็เหมือนกับเพลงนายร้อยหน้าลิฟต์ของเอกพล มนตระการ ที่พระเอกมิวสิคเค้ามีหน้าที่คอยกดลิฟต์ขึ้นลงให้กับคนอื่นใช่ไม๊ล่ะ แต่ว่าไปแล้วก็สงสารเหมือนกันนะ อยากมียศติดบนบ่าเหมือนนายร้อยคนอื่น แต่สุดท้ายก็เป็นได้แค่ รปภ. แต่ไม่ว่าจะทำอาชีพไหน ก็ขอให้เป็นอาชีพที่สุจริตแล้วกันนะครับ

สุ่ย           ว่าแต่ เล็กหายไปไหนเนี่ย อู้งานบ่อย เดี๋ยวจะตัดเงินเดือนซะให้เข็ด

ใหญ่        เห็นเล็กบอกว่าจะไปหางานที่อื่นทำ ก็เจ๊นั่นแหละ เอ่ะ อ่ะ ก็จะตัดเงินเดือน เนี่ยะ สงสัยมันงอน เลยไปหางานทำใหม่แล้วมั๊งเนี่ย

(เล็กเดินเข้ามาแต่งตัวเป็น รปภ.+ สวมหัวเป็นรูปลิป)

อ๋อง         เฮ้ย! พี่ๆ หันไปดูข้างหลัง นั่นมันอะไรหน่ะ

สุ่ย           คุ้นๆ นะ (ทำท่าคิด) เหมือน เหมือน เหมือนนายร้อยหน้าลิฟท์ ของเอกพล มนตระการ แต่ที่เคยเห็นไม่ใช่แบบนี้นี่

เล็ก          ก็ใช่หน่ะสิ

ทุกคน      เล็ก!

เล็ก          ตอนแรกนึกว่าจะได้งานดีๆ สบายๆ เค้าบอกให้ยืนกดลิฟต์ขึ้นลงๆ ไอ้เราก็นึกว่าจะได้แต่งตัวเท่ห์ๆ ไม่ต้องทำอะไรมาก แต่เอาเข้าจริงๆ มันก็เอาชุดแบบนี้มาให้ บอกว่าเข้ากับเพลงนายร้อยหน้างลิฟต์ของเอกพล มนตระการพอดี เนี่ยะ ถอดก็ถอดไม่ออก

ใหญ่        ม่ะ เดี๋ยวเอาออกให้ (ถอดหัวให้เล็ก แต่ถอดยังไงก็ไม่ออก)

เล็ก          (โอดครวญ)

เพลงนายร้อยหน้าลิฟต์ / เอกพล มนตระการ


                                     (คีย์ซีน/โฆษณา/คีย์ซีน)

.............................................................................................................................................................

3.ในส่วนสุดท้ายเป็นการปิดรายการ

คิวที่3.

พิธีกร                                                                                

อ๋อง        ได้เวลาต้องจากคุณผู้ชมไปก่อนแล้วนะครับ แต่พบกับพวกเราใหม่ได้ในทุกวันจันทร์-ศุกร์ ทางช่อง 5 เวลาเดิม สำหรับวันนี้...

ทุกคน     สวัสดีครับ/สวัสดีค่ะ

เล็ก         เฮ้ย! ลืมอะไรไปรึเปล่า เจ๊สุ่ยหล่ะ ยังไม่ได้ล่ำลาคุณผู้ชมเลย

ทุกคน     (เรียกหาสุ่ย)

สุ่ย          อยู่นี่ๆ ขอโทษทีมัวคุยกับแฟนเก่าอยู่ เดี๋ยวขอลาคุณผู้ชมก่อนนะ ราตรีสวัสดิ์นะคะคุณผู้ชม

ใหญ่       แล้วไหนล่ะแฟนเจ๊ (ทำท่าหา)

สุ่ย          นี่ไง จอร์นแฟนเก่าของชั้น

พี่เสรี(Exter)  (แต่งตัวเป็นเอลวิส+มีจอร์นอันใหญ่ๆ ข้างหู+ทำผมเป็นเอลวิส+ขนตางอนๆ)

สุ่ย          (เกาะแขนเสรี+กระหนุงกระหนิง) เป็นไงแฟนเก่าชั้น เจอกี่ทีๆ ก็ยังหล่อเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง ทั้งทรงผม เสื้อผ้า เหมือนเดิมทุกทีที่เจอเลย ชั้นชอบเสมอต้นเสมอปลายดี

อ๋อง        เจ๊สุ่ย เป็นแฟนกับเอลวิสเหรอเนี่ย ไม่รู้เลยนะ ไม่เห็นเคยบอกพวกเราเลย

สุ่ย          (ทำท่าพยักหน้า)

เล็ก-ใหญ่    (ทำท่าตกใจ เพราะไม่เชื่อ) หยั่งงี้ ต้องพิสูจน์  (พากันดึงผมปลอม ดึงจอร์นกันยกใหญ่) นี่ไงตัวตนที่แท้จริง ที่แท้ก็แอบยเอมแมวมาหลอกพวกเราเหรอ ยังงี้ต้องโดนทั้งคู่ (รุมเสรีกับสุ่ย)

อ๋อง        ไม่น่าเลย เจ๊สุ่ย

คิวที่4 ไตเติ้ลท้ายรายการ

................................................................................

        สคริปต์ด้านบนนี้หนูแค่ยกมาให้อาจารย์ดูเพียงแค่บางส่วนนะค่ะ หนูก็เลยเอาส่วนที่เป็นหัว ส่วนกลาง และท้ายมาให้อาจารย์ดูค่ะ

        รายการคลื่นแทรกก็จะเป็นการเขียนสคริปต์ประมาณแบบนี้แหละค่ะ ส่วนในการเขียนสคริปต์แต่ล่ะครั้งก็จะต้องเขียนสคริปต์ไว้ถึง 10 เทปด้วยกัน เพราะแต่ละอาทิตย์จะมีการถ่ายรายการอาทิตย์เว้นอาทิตย์ แต่ล่ะอาทิตย์จะถ่าย 10 เทป ด้วยกัน

ถ้าหนูทำในส่วนไหนผิดไปอาจารย์ช่วยแนะนำให้หนูด้วยนะค่ะ

 

...สวัสดีค่ะ...

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13255เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2006 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท