กศน.บ้านแฮด 4


การศึกษานอกโรงเรียน

              แนวคิด   การศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาเพื่อปวงชนได้ถูกนำมาพิจารณาใช้ในการจัดบริการการศึกษานอกโรงเรียนลงไปสู่พื้นที่มากขึ้น   รัฐบาลไทยจึงได้ออกพระราชบัญญัติจัดตั้ง   กรมการศึกษานอกโรงเรียน    ขึ้นเมื่อ วันที่   22   มีนาคม   2522    และกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้ง   ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ/ เขต...   ครบทุกอำเภอตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537   โดยมีแนวคิดว่าจะขยายการจัดการศึกษานอกโรงเรียนและการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยไปสู่ประชาชนให้สะดวกและขยายได้มากที่สุด  แนวคิดและแรงผลักดันอีกแรงหนึ่งคือ...   การประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการศึกษาเพื่อปวงชนที่จัดโดย    ยูเนสโก   (UNESCO)  ณ  โรงแรมแอมบาสเดอร์หาดจอมเทียน   พัทยา   จังหวัดชลบุรี  เมื่อปี พ.ศ.  2533  ในที่ประชุมประเทศสมาชิกได้กำหนดข้อตกลงร่วมกันที่เรียกว่า   ปฏิญญาสากลว่าด้วยการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน  (World   Declaration  on  Education  for  All)   เป็นพันธกิจที่จะต้องดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อปวงชนตามแนวทางการศึกษาตลอดชีวิต   ซึ่งประกอบด้วย  3  กิจกรรมหลัก  คือ   การศึกษาขั้นพื้นฐาน (Primary - Secondary Education)     การส่งเสริมความรู้และทักษะพื้นฐานเพื่อการดำรงชีวิต  (Literacy)    และการศึกษาต่อเนื่อง  (Continuing  Education)

              การศึกษานอกโรงเรียนได้มีการพัฒนามาโดยลำดับโดยได้ปรากฏในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ    ซึ่งทุกแผนได้กล่าวถึงการส่งเสริมและขยายการศึกษานอกโรงเรียน   ถึงแม้ในปี     พ.ศ.  2542   กระทรวงศึกษาธิการจะได้ปฏิรูปการศึกษาครั้งสำคัญ   ได้มีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2545 กรมการศึกษานอกโรงเรียนจะถูกปรับสถานภาพเป็น   สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน  แต่บทบาทหน้าที่และภารกิจเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนยังคงดำเนิน ต่อไปอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด

              ปัจจุบันกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนจัดให้แก่กลุ่ม เป้าหมายผู้อยู่นอกโรงเรียนทุกเพศ  ทุกวัยหรือทุกกลุ่มอายุมีกิจกรรม 4  กลุ่มใหญ่ ๆ  คือ   การศึกษาพื้นฐานนอกโรงเรียน     การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ     การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต    และการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน   สอดคล้องกับปฏิญญาสากล ดังกล่าวอย่างที่ไม่อาจปฏิเสธ

                

   

หมายเลขบันทึก: 132510เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาแวะเยี่ยมครูศักดิ์ สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท