การเขียนวิทยานิพนธ์ : การแปลผลและการวิเคราะห์ข้อมูล


การแปลผลและการวิเคระห์ข้อมูล

                เมื่อเก็บรวบรวมข้อมูลมาเรียบร้อยแล้ว งานขั้นต่อไปที่จะต้องทำคือ การวิเคราะห์ข้อมูล   และขั้นตอนสุดท้ายคือ การแปลและการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล   ซึ่งการที่นำเสนอผลการวิเคราะห์จะถูกต้องก็ต่อเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกต้องด้วยเช่นเดียวกัน   ดังนั้นนิสิต  นักศึกษาจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายของการวิจัย  กล่าวคือ ต้องดูว่าต้องการวิเคราะห์ตัวแปรใดบ้าง  ก่อนที่จะมีการวิเคราะห์ข้อมูลต้องมีการตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาว่าถูกต้องหรือไม่  ครบหรือไม่  โดยทั่วไปการตรวจข้อมูลจะต้องปฏิบัติทันทีเมื่อการเก็บรวบรวมข้อมูลเสร็จสิ้นลงในแต่ละช่วงเวลา 
การแปลและนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในวิทยานิพนธ์  แม้ว่าขั้นนี้จะอยู่ในขั้นเกือบหลังสุด ๆ ของกระบวนการวิจัยในทางปฏิบัติ แต่ความเป็นจริงแล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลมีความสัมพันธ์กับจุดเริ่มต้นของการทำวิทยานิพนธ์(บทที่ 1 บทนำ) กล่าวคือ การวิเคราะห์ข้อมูล  การนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ต้องสัมพันธ์กับความมุ่งหมายของการวิจัย ซึ่งได้กำหนดไว้ในบทที่ 1 ด้วยเหตุนี้  นิสิต  นักศึกษาไม่ควรฝ่าฝืนข้อตกลงเบื้องต้นของสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และเลือกใช้สถิติวิเคราะห์ที่ตอบปัญหาการวิจัยได้  ก่อนทำการวิเคราะห์ข้อมูล  ปัจจุบันนี้จะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ข้อมูล เพราะสะดวกถูกต้อง แม่นยำ  ประหยัดเวลาด้วย  
 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาต่าง ๆ  ที่ทำให้การวิจัยเกิดความล้มเหลวหรือบกพร่อง  และเพื่อให้ได้งานวิจัยที่มีคุณภาพ  นิสิต  นักศึกษา  ต้องวางแผนการเสนอผลการวิจัย โดยทำตารางหรือลักษณะการเสนอผลงานวิจัยไว้ล่วงหน้า  นั่นคือ  คิดล่วงหน้าไปว่า  หลังจากรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูลเสร็จแล้วรูปแบบการรายงานผลจะเป็นเช่นไร  มีลำดับหัวข้อเนื้อหาเช่นไร  มีตารางแสดงอะไรบ้าง  จึงต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนล่วงหน้า   ซึ่งการทำตารางการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นให้นำเสนอตามความมุ่งหมายของการวิจัย  นำเสนอเรียงลำดับความมุ่งหมายของการวิจัย  และกำหนดลักษณะการเสนอผลวิจัยไว้โดยจัดลำดับการเสนอผลให้เหมาะสม  จัดทำตารางต่าง ๆ     ที่พร้อมที่จะกรอกผลการวิเคราะห์ข้อมูลจริงลงในตารางเหล่านั้นหลังจากวิเคราะห์เสร็จแล้ว  เป็นการวางแผนการวิจัยที่รัดกุม  ก่อนการวิจัยสามารถเข้าใจถึงกระบวนการของการวิจัยของตน  ตั้งแต่ต้นจนกระทั่งรายงานผล แต่อย่างไรก็ตามมักจะพบข้อบกพร่องในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล  นิสิต นักศึกษาไม่จัดระบบเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมที่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจง่ายตอบสนองความมุ่งหมายของการวิจัย  การแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลทำได้ไม่ชัดเจนและใช้ภาษาไม่รัดกุมเพียงพอ มีความผิดพลาดในการบันทึก  ดังนั้นเพื่อขจัดข้อบกพร่องดังที่กล่าวมา ผู้เขียนมีข้อ ปฏิบัติแนะนำในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้
 1.  นิสิต นักศึกษาควรละเว้นจากการตีความข้อมูล  กล่าวอีกนัยหนึ่ง  คือ  ต้องไม่พยายามอธิบายความหมายของผลการวิจัย ควรอธิบายเฉพาะผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่วิเคราะห์มาเท่านั้น 
 2.  การอธิบายใต้ตาราง ควรใช้ภาษารัดกุม ชัดเจนและอธิบายเฉพาะข้อมูลที่มีในตารางการแปลผลเท่านั้น
 3.  การนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ควรนำเสนอเป็นตอนที่ ตามลำดับวัตถุประสงค์หรือความมุ่งหมายของการวิจัยเท่านั้น เพื่อสะดวกในการตรวจสอบและลดความสับสนในการนำเสนอด้วย  เพราะจะส่งผลต่อในขั้นการสรุปผลการวิจัยและอภิปรายผลด้วย 
 4.  ในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล จะประกอบด้วย  3 หัวข้อย่อย  คือ
  4.1  สัญลักษณ์ที่ใช้ในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล  โดยปกติแล้วการแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลจะมีสัญลักษณ์สถิติเข้าเกี่ยวข้อง ดังนั้นเพื่อความสะดวกไม่ต้องอธิบายหลายครั้งในการนำเสนอ นิสิต  นักศึกษา ต้องกำหนดสัญลักษณ์ บอกความหมายของสัญลักษณ์เพื่อความเข้าใจของผู้อ่านจะได้เข้าใจว่าทั้งเล่มของวิทยานิพนธ์เล่มนี้ ถ้าพบสัญลักษณ์ที่กล่าวถึง จะหมายถึงตามอ้างไว้นั้น  เช่น     แทน  ค่าเฉลี่ย  หรือ  SD  แทน  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
  4.2  ลำดับขั้นตอนการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นการอธิบายว่า นิสิต  นักศึกษา จะนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนกี่ตอน ซึ่งอาจจะมีหลายตอนก็ได้ตามความเหมาะสมที่จะนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล  เช่น  ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นต้น
  4.3  ผลการวิเคราะห์ข้อมูล  เป็นนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามลำดับขั้นตอนที่กล่าวไว้  

สำหรับหนังสือการเขียนวิทยานิพนธ์ มีขาย สั่งซื้อได้ 0847991757

ทองสง่า ผ่องแผ้ว 28/09/2550

หมายเลขบันทึก: 132509เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณครับ ผมกำลังทำสาระนิพนธ์อยู่พอดี

ขอบคุณค่ะข้อมูลดีดีกำลังทำ IS ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท