นรกขุมปุตตะ


ความหวังของพ่อแม่

%e0%b8%887 

พ่อแม่ที่เกิดเรามานั้น ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ไม่ใช่เรื่องความสนุก แล้วผลพลอยได้คือลูกออกมา ไม่ใช่อย่างนั้น พ่อแม่ทั้งหลายมีความปรารถนาที่จะมีลูก เมื่อแต่งงานแล้วทุกคนก็อย่างมีลูกกันทั้งนั้น ที่ต้องการมีลูกไว้ก็เพื่อจะไว้สืบสกุล ไม่ให้พันธุ์มนุษย์นี่ต้องสูญหายไปจากโลกนี้

ความหวังของพ่อแม่ ทั่วไปที่ต้องการจะมีลูก ถ้าไม่มีก็รู้สึกว่ามีความทุกข์ ที่แต่งงานอยู่กินกันแล้วไม่มีลูก ก็มีความทุกข์อยู่ในจิตใจ ทุกข์ว่าเราไม่มีลูก ตายแล้วไม่รู้จะเอาสมบัติให้ใคร หรือว่าเราแก่ชราไม่รู้ว่าจะให้ใครดูแลรักษา เจ็บไข้ได้ป่วยก็จะเกิดปัญหาจึงได้เกิดความทุกข์เรียกว่า “นรกขุมปุตตะ” คือการไม่มีลูกนั้นเอง เพราะฉะนั้นทุกคนก็อย่างมีลูกไว้สืบสกุลด้วยกันทั้งนั้น

(กระผมและพี่ชาย ภาพนี้ถ่ายที่บ้าน หมู่13 ต.ปะลหาน อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม โดยคุณพ่อเป็นคนถ่ายภาพ)

 

หมายเลขบันทึก: 132470เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • มาชื่นชมคะ..ว่าคุณเป็นลูกที่ดี..ที่พ่อแม่จะฝากผี ฝากไข้ได้นะคะ
  • แต่อ่านข่าวที่ราชบุรีแล้วเศร้าใจคะ..โอ้หนอลูกทรพี...(ความรุนแรงในครอบครัวนับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆคะ...เราไม่ควรนิ่งดูดายนะคะ)
  • เลยมาคิดได้ว่าตัวเองโชคดีแล้วที่ไม่มีลูก..แต่ไม่เป็นไรคะ..มีหลานๆให้เลี้ยงเยอะแยะคะ

ขอบคุณครับP บางครั้งการเขียนบรรยายความรู้สึกก็ไม่ตรงกลับความเป็นจริงมากนัก เป็นชีวิตอีกแง่มุมหนึ่งที่นำขึ้นเสนอ เคยได้ยินไหมครับคำกล่าวที่ว่า "ลูกกำพร้าพ่อแม่ยังเมิด" เป็นลูกต้องรักพ่อแม่ เป็นพ่อแม่ต้องนึกถึงอนาคตลูกบ้าง ขอบคุณครับ 

สวัสดีค่ะ

คุณคือคนไหนคะ

ถ่ายแบบมีศิลป์จริงๆค่ะ เข้าใจวางท่านะ

คนที่มีความกตัญญู ไม่ตกนรกค่ะ

ขอบคุณครับPคนที่ไม่มีอะไรเหลือเลย มีแต่แต่ตัวล่อนจ้อน คุณพ่อก็เป็นคนบ้านนอกไม่รู้เอาศิลป์มาจากไหน ขอบคุณครับ 

น่าสงสารไหมเนี่ย  ลูกกำพร้า พ่อแม่ยังเหมิด ประโยคนี้แสดงให้เห็นว่า  ถีงพ่อแม่จะมีลูก  แต่ลูกก็ยังเหมือนเป็นกำพร้าอยู่ดี มันจะมีประโยชน์อะไร ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้  อยากจะมีลูกก็ควรพร้อมเสียก่อน เพราะถ้าไม่พร้อมเด็กเกิดมาแล้ว พ่อแม่ไม่พร้อมที่จะดูแลลูก ปล่อยทิ้งขว้างลูก ก็อย่าปรารถนาให้มีเลย  ยิ่งในปัจจุบันนี้  เด็กต้องเสียชีวิต เพราะพ่อไม่รับผิดชอบ แม่ก็ไม่พร้อมที่จะเลี้ยงลูก ตนเองก็ยังเอาตัวไม่รอด เป็นไง มารหัวขน เด็กต้องตายเพราะการทำแท้ง

ฉะนั้นสำหรับลูกผู้หญิงถ้าอยากจะมีลูก ตนเองต้องมั่นใจว่า ถ้าถูกสามีทิ้ง ตนเองมีความสามารถเลี้ยงลูกได้ไม่ต้องไปเชื่อนำคำผู้ชาย ต้องเชื่อตนเอง ถ้าเลี้ยงได้ปล่อยให้มีเลย ถ้าเลี้ยงไม่ได้ อย่าเชียวนะ เพราะวันเวลามันเปลี่ยนไป มันจะเปลี่ยนจิตใจคน อย่าเอาลูกไปเพื่อการผูกมัด ไม่สำเร็จหรอก เขามีลูกกับเราได้ เขาก็ไปมีกับคนอื่นได้  ฉะนั้นเราต้องมั่นใจด้วยตนเองว่าไปว่ามา คนเดินดิน  ตอนนี้น่าจะเป็นผู้หญิงนะ เพราะอยากบอกอยากสอนลูกผู้หญิงที่ไร้เดียงสาทั้งหลาย ในกลุ่มคงมีผู้หญิงนะ  ที่พูดไม่ได้มีอคติกับผู้ชาย แต่ไม่อยากให้ผู้หญิงที่เป็นเพศเดียวกับตนต้องมาเป็นแพะรับบาป เพราะรู้ไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมผู้ชายบางคน  แต่ที่ติดตามอ่านของคนเดินดิน รู้เลยว่าเป็นคนดี แต่อย่าเป็นคนดี เสียแล้วนะคะ บ้ายบ๋าย

อุ้ยโป๊ จังเลย  แต่แบบมัศิลป  ช่างสะสมภาพสมัยย้อนยุคได้ดีจังเลย หายสงสัยแล้ว คุณพ่อเป็นช่างภาพ ไม่ใช่ช่างเถอะ  นี่เอง ช่างเถอะคงจะเป็น คนเดินดินใช่ไหม

สวัสดีครับ คุณพี่ P ถ้าพี่เล็กอยากให้เป็นหญิงก็เป็นได้ครับ "อะไรคะตัวเอง" ฮิฮิ..ขอบคุณพี่เล็กมากครับที่คอยให้กำลังใจ บ้างครั้งชีวิตของคนเรากว่าจะเป็นคนดีได้ต้องผ่านอุปสรรคมากมายแม้กระทั้งเคยเป็นคนที่เสียมาแล้ว กว่าจะรู้หลักธรรมก็ต้องผ่านความทุกข์ทรมานมาพอสมควร ตรงนี้พึ่งเริ่มต้นติดตามนานๆ นะครับ ตัวตนที่แท้จริง คนเดินดิน จะแสดงออกมา สวัสดีครับ

 

สวัสดีครับ โป๊แบบมีศิลป ขอบคุณครับที่มาติดตาม ก็เป็นการวางรากฐานตอกเสาเข็มครับ ถ้าเรามีฐานตรงนี้คือ "กตัญญู" อยู่ที่ไหนก็สบายครับ คงเป็นอย่างที่คุณว่า "ช่างเถอะคนเดินดิน เขาไปมีใหม่แล้ว ทำใจทำใจ" สวัสดีครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท