เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของ....ไม้กฤษณาหรือไม้หอม


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของ....ไม้กฤษณาหรือไม้หอม

วันนี้(27 กันยายน 2550) ได้มีโอกาสเข้าประชุมเชิงปฏิบัติการพิจารณาร่างแผนงาน / โครงการพัฒนายกระดับกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรของจังหวัดตราด ที่ห้องประชุม โรงแรมเหลายา อินแลนด์ รีสอร์ท

โดยการประชุมดังกล่าว ได้ให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตร 3 ชนิดของจังหวัดตราดที่ควรส่งเสริมให้เกิดการผลิตเชิงอุตสาหกรรม และส่งเสริมให้มีอุตสาหกรรมมาลองรับการผลิต สินค้า 3 ชนิดก็ประกอบด้วย ไม้กฤษณา ปาล์มน้ำมัน และสับปะรด แต่ที่ผมจะนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้คือเรื่องของไม้กฤษณา

ไม้กฤษณา (ไม้หอม) ซึ่งมีชื่อทาง พฤกษศาสตร์ ว่า Aquilaria spp. เป็นพันธุ์ไม้ทรงคุณค่ามาแต่โบราณ มีการนำมาใช้ประกอบทางยาในแพทย์ทางตะวันออกและการนำมาใช้ทำให้เกิดกลิ่นหอมเพื่อการบำบัดหรือทำให้เกิดสุนทรียภาพทางอารมณ์ในหลายประเทศมาตั้งแต่โบราณกาล  พบในเขตเอเซีย อินเดีย ทิเบต ภูฐาน พม่า จีน ตลอดแหลมมลายู เกาะสุมาตรา บอร์เนียวและฟิลิปปินส์

กฤษณานั้น เป็นไม้ที่มีการกล่าวขวัญกันมายาวนานนับตั้งแต่ครั้งพุทธกาลในฐานะ "ของที่มีค่าหายาก" เป็นที่ต้องการของสังคมชั้นสูงทั่วโลกและ "ราคาแพงดุจทองคำ" เป็นหนึ่งในของหอมธรรมชาติสี่อย่างที่เรียกว่า "จตุรชาติสุคนธ์" (กฤษณา กะลำพัก จันทร์และดอกไม้) ปัจจุบันชาวอาหรับ คนมุสลิมและคนจีน นิยมใช้ไม้กฤษณาเผาทำให้เกิดกลิ่นหอม และในปัจจุบันประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่สามารถส่งผลผลิตและผลิตภัณฑ์ไม้กฤษณาออกไปจำหน่ายทั่วโลกอย่างถูกต้องตามกฎหมายและตามสนธิสัญญาไซเตรส เพราะประเทศไทยมีการปลูกไม้กฤษณาเป็นจำนวนมาก และมีการใช้ระบบชีวภาพกระตุ้นให้เกิดสารกฤษณาในต้นกฤษณาได้จนเป็นที่ยอมรับของตลาดโลก

ส่วนของกฤษณาที่มีค่ามากที่สุดคือ น้ำมันกฤษณา โดยมีคุณสมบัติเป็นยาบำรุงหัวใจ แก้โรคท้องอืดท้องเฟ้อ โรคลำไส้ โรคกระเพราะ โรคตับ ใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา ใช้ทาตัวเพื่อป้องกันไรในทะเลทราย เป็นเครื่องประทินผิวใช้ทำหัวน้ำหอมเป็นต้น โดยหน่วยที่ใช้สำหรับการจำหน่ายนำมันกฤษณา เรียกว่า โตร่า โดยเทียบอัตราส่วนดังนี้

1 โตร่า = 12.5 C.C.

1 แบน = 30 โตร่า

สำหรับราคานั้นขึ้นอยู่กับชนิดพันธุ์และคุณภาพของไม้กฤษณา โดยราคาจะเริ่มที่ประมาณ 30,000 บาท/แบน ถึง 340,000 บาท/แบน ทั้งนี้ไม้จะต้องมีอายุเท่ากัน และราคาดังกล่าวจะยิ่งแพงขึ้นเมื่อน้ำมันถูกบ่มหรือเก็บเอาไว้นาน

สำหรับข้อมูลดังกล่าวนี้ผมได้รับความอนุเคราะห์ข้อมูลจากคุณเฉลิมชัย สมมุ่ง ซึ่งเป็นประธานชมรมไม้กฤษณา (ไม้หอม ) แห่งประเทศไทย ที่ได้มอบหนังสือเรื่อง ไม้กฤษณา (ไม้หอม) แก้ปัยหาความยากจนของคนไทย มาให้ผมได้รับรู้อีกด้านหนึ่งของการทำการเกษตร โดยเฉพาะในจังหวัดตราดด้วยแล้วมีการปลูกกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะการปลุกแซมในสวนยางพารา ซึ่งคงจะนำเรื่องไม้กฤษณามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านในโอกาสต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 132355เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • เคยได้ยินแต่ชื่อ  เพิ่งได้ทราบประวัติเห็นภาพถ่ายของไม้กฤษณา  วันนี้เอง
  • ขอบคุณนะครับที่นำมาแบ่งปัน

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมและมาบอกว่า มีเพื่อนทำไร่กฤษณาที่ตราดด้วยค่ะ

เขาเคยมาชวนไปลงทุนด้วย และบรรยายสรรพคุณว่า ดีอย่างนั้น อย่างนี้

ตอนนี้ เป็นจริง ดีใจแทนเขาค่ะ

อีกอย่างหนึ่งคือ ชากฤษณา หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า

จินโก๊ะ

 เป็นชาที่ผลิตจากยอดใบอ่อนของต้นกฤษณาค่ะ ถุกตรวจพบว่ามีสารพวกฟลาโวนอยด์ ไกลโคไซดิ์( Flavonoid glycocide)

ซึ่งเป็นสารที่ไปช่วยเร่งการหลั่งสาร อะซีทิลโคลีน(acetylcholine) ที่ปล่อยออกมาจากปลายเส้นประสาท จุดเชื่อมต่อกับกล้ามเนื้อต่างๆ และยังช่วยระบาย แก้ท้องผุก นอกจากนี้ ยังช่วยขับสารพิษต่างๆ เช่น ปรอท ออกจากร่างกายด้วยค่ะ

  • เพิ่งเคยเห็นรูปชัดเจน ได้ยินกิตติศัพท์มานานเริ่มตั้งแต่ผอ.สมศักดิ์ สุริโย ท่านเคยเล่าให้ฟังว่า ที่บ้านท่านมีอยู่จำนวนหนึ่ง ตอนเล็ก ๆคุณตาเคยบอกว่าปลูกเป็นมรดกให้ลูกหลาน ตอนนี้สามารถขายผลผลิตได้เป็นแสน ๆ เพียงน้ำยาง ต้นเดียวเท่านั้น ไม่น่าเชื่อเลยนะคะ
  • ขอบคุณคะที่บันทึกมาแบ่งปัน
  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม
  • สำหรับเรื่องชาใบกฤษณานั้น จะนำข้อมูลมาลงให้ในภายหลังนะครับ แต่เท่าที่ทราบคือผลิตยังไงก็ผลิตไม่พอ ลักษณะการผลิตจะผลิตเป็นชาเขียว 98 % ส่งขายต่างประเทศครับ
  • สวัสดีครับ คุณสุดทางบูรพา
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาแบ่งปัน

ผมอยู่ปักษ์ใตีครับ ผมปลูกในสวนยาง ตรงไหนยางตายผมลงกฤษณาแทน ปลูกปนๆกันไป

วันหลังจะลองเอาใบมาทำเป็นชาชงกินมั่งครับ 

ขอบคุณครับ 

สวัสดีคุณวิศรุต

  • ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมชม

สวัสดีครับคุณ เฒ่าหน้าเหมน

  • ในส่วนเรื่องของการผลิตชานั้นมีคนเมลล์มาถามผมมากแต่ผมก็ยังมีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีไม่มากนักจึงไม่กล้าให้ข้อมูล

สวัสดีค่ะ

ก่อนอื่น ยินดีด้วยนะคะ กับบันทึกครบที่ ๑๐๐ บันทึก

เป็นกำลังใจให้อีกต่อไปนะคะ

... ปูสนใจเรื่องกฤษณามากค่ะ แต่ยังไม่ได้ลงมือปลูก เมื่อช่วงวันหยุดปีใหม่ มีโอกาสได้ไปดู ไม้กฤษณาที่พัทลุง

เค้าจัดตั้งเป็นสหกรณ์ มีเตากลั่น ๓ ตัว ทำน้ำมันหอมค่ะ แต่ไม่ทราบว่าใช่พันธ์แท้จากตราดหรือเปล่า

เป็นความรู้ใหม่ที่ว่า ปลูกกฤษณาไป ๑ ปี สามารถเก็บยอดอ่อน มาผลิตชาเขียวได้ด้วยค่ะ แต่ที่สหกรณ์เค้ากำลังอยู่ในช่วงออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อเตรียมส่งตลาด

สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุขนะคะ

- แวะชมสรรพคุณของไม้กฤษณาด้วยครับ

- จัดว่าเป็นไม้เงิน ไม้ทองจริงๆ ราคาแพงมาก ตอนเด็กๆจำได้ว่าถ้าปวดท้องจะต้องพึ่งยากฤษณากลั่น ใช้ได้เลยครับ

- มีเพื่อนปลูกไว้หลายไร่ (บอกว่าเป็นบำเหน็จ บำนาญตอนเกษียณ)

- เพื่อนเล่าให้ฟังว่าในอินเดียจะจุดไว้ให้มีควัน ถ้ามีการเจรจาตกลงกันในเรื่องต่างๆจะง่ายขึ้นครับ

สนใจที่จะปลูกต้นกฤษณา

จ.สงขลา

ขอบคุณมากค่ะ

ถ้าไม่มีเว็ปนี้

คงไม่ได้ข้อมูล

ไปทำรายงานแน่ค่ะ

ขอบคุณจริงๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

วันหลังจะมาหาข้อมูลใหม่นะค่ะ

บายค่ะ จาก ด.ญ.พลอยตะวัน กำทอง

สวัสดีคะ คุณสุดทางบูรพา

ดิฉันเป็นนักศึกษา กำลังเรียนปริญญาโทคะ กำลังสนใจศึกษาเรื่องชากฤษณา จะทำวิทยานิพนธ์ ต้องขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เอามาลงไ้ว้ให้นะคะ อย่่างน้องก็ยังเป็นข้องมูลเบื้องต้น ที่พอจะเป็นแนวทางได้

หากมีข้อมูลเพิ่มเติมก็ขอให้ลงอย่างต่อเนื่องนะคะ หาดิฉันมีข้อสงสัยต้องขออนุญาติติดต่อไปทางสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด กรมส่งเสริมการเกษตร ดยตรงเลยนะคะ

ขอบคุณอีกครั้งคะ

ที่สวนก็ได้ปลูกไม้กฤษณาไว้จำนวนหนี่งเอาไว้เป็นร่มเงา แต่ว่าพอต้นโตประมาณสัก5นิ้วเส้นรอบวงนะครับ จะเกิดเป็นเชี้อราบริเวณโคนต้นทำให้ต้นเหี่ยวและตาย ท่านใดมีข้อมูลในการรักษาช่วยบอกผมสักหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ.......jonny

ชยพล บุญไชยเกียรติ

ถึง คุณปูและทุกท่านครับ

ผมก็อยู่ จ.พัทลุง ครับที่บ้านได้ปลูกไว้หลายไร่เหมือนกันครับ อยากลองเด็ดยอดมาทำใบชาไว้ดื่มเองเช่นกัน แต่ติดที่ยังไม่เคยเห็นกรรมวิธีครับ หากท่านไดมีความรู้ขอคำแนะนำด้วยครับ ส่วนวิธีกลั่นน้ำมันหอมผมมีความชำนาญพอสมควรครับปัจจุบันผมมีเตากลั่นอยู่ 7 เตาครับ หากท่านไดมีคำแนะนำหรือแลกเปลี่ยนประสพการณ์ กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ โทร 081-6760102 ขอบคุณครับ

วิเชียร ทิพย์ณรงค์

ผมอยู่กระบี่ มีกฤษณา ประมาณ 400 ต้น อายุ 6 ปี เริ่มนำใบออ่น มาทำเป็นชาดื่ม สรรพคุณ ดีจริงๆ ไม่เคยทราบมาก่อน เรามรสมุนไพรดีๆ แต่เราไม่รู้จักนำมาใช้ ขอบคุณ ทุกท่านที่ให้ข้อมูลมา

เรากำลังตั้งกลุ่มอาชีพกลั่นไม้หอมมีเตา 2 เตา กลั่นนำมันได้ 10 โตร่าแล้ว ใครมีตลาดราคาดีช่วยแนะนำน้องใหม่หน่อย

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

พร้อมกับมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้จากบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

อยากเอามาทำสบู่ค่ะ สบู่ก้อน หรือ สบู่เหลว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท