มองต่างมุม


เมื่อวานมีเหตุการณ์นึงที่ทำให้นึกย้อนกลับไปถึงวัน ๆ นึง สมัยที่ยังเรียนประถม 1 ก็เลยอยากจะบันทึกเก็บไว้ค่ะ

พอดีทางบ้านมีธุรกิจห้องพักเล็ก ๆ  ซึ่งกำลังมีผู้เช่าครอบครัวนึงย้ายออก  พร้อมกับแนะนำว่าจะพาผู้เช่าคนใหม่มาแนะนำ โดยคนเช่าเดิมย้ำประโยคนึงอยู่หลายครั้ง ๆว่า  "ให้เลือกที่นิสัย  ดีกว่าดูที่หน้าตา หรือหน้าที่ของคน"  ทำให้สงสัยว่า ทำไมเค้าถึงต้องย้ำประโยคนี้  ก็เลยถามไปว่า แล้วคนที่จะพามาแนะนำนั่นเป็นยังไง  เค้าตอบว่า เป็นพนักงานทำความสะอาดของห้างสรรพสินค้า ที่อยู่ติดกับห้องพักที่ให้เช่านั่นแหละ แต่ว่าเป็นคนที่มีความรับผิดชอบในหน้าที่ ประหยัด รู้จักเก็บออมเงิน และคุณสมบัติดีๆ อีกหลายอย่าง

ก็เลยทำให้นึกถึงเหตุการณ์นึงสมัยป. 1 ที่เริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียน  ในวิชา สปช. (หรืออะไรประมาณนี้) อาจารย์ก็ถามนักเรียนทั้งห้องว่า "เป็นคนกวาดถนนดีไม๊นักเรียน "   จำได้แม่นเลยว่า เพื่อนทั้งห้องตอบว่า "ไม่ดีค่ะ/ ไม่ดีครับ"  ในขณะที่มีเสียงของเด็กผู้หญิงคนนึงที่ตอบอย่างดังว่า "ดีค่ะ" เสียงอิชั้นเองค่ะ  เท่านั้นแหละค่ะ  เพื่อนทั้งห้อง รวมทั้งอาจารย์ มองอิชั้น แล้วทำหน้างง ในใจคงคิดว่า "ไอ้นี่มันคิดยังไง(ว่ะ)"  ส่วนตัวเองก็งงเหมือนกัน (ตูตอบผิดตรงไหนว่ะ ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพ เวลาอ่านกรุณาอย่าออกเสียงนะคะ)

ว่าแล้วครูก็ถามว่า ทำไมถึงตอบยังงั้น ตอนนั้นก็ตอบครูไปว่า "เป็นคนกวาดถนนก็ดีซิค่ะ ช่วยให้ถ้าสะอาด ถ้าไม่มีคนกวาดถนน ถนนก็สกปรกหมดน่ะซิ"   ก็ไม่รู้ตัวเองเหมือนกันว่า ทำไมถึงนึกไปยังงั้น ทั้งๆ ที่ คนอื่นก็ตีความไปอีกอย่าง

แล้วก็มีเหตุการณ์ลักษณะนี้อีกหลายเหตุการณ์ ที่ทำให้คนที่ร่วมกิจกรรมงงกันเป็นไก่ตาแตก แล้วก็คิดว่าสงสัยไอ้นี่มันขวางโลก แต่พออธิบายเหตุผลให้ฟังก็ เออ ก็ใช่เนอะ   ก็เลยคิดเข้าข้างตัวเองไปว่า จริง ๆ แล้ว เราเป็นคนพวกชอบมองมุมต่างมากกว่าเนอะ (แต่ไม่ใช่พวกถ้ำมองนะ)

เพราะฉนั้น หากใครได้เจอกับเหตุการณ์ที่ใครบางคนทำให้เราคิดไปว่า เค้าเป็นคนขวางโลก ล่ะก้อ ลองเสียเวลา ถามเหตุผลเค้าซักนิด แล้วคุณจะรู้ว่า จริง ๆ แล้ว มีเหตุผล หรือมองมุมมากมายในเรื่องๆ เดียวกันค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มองต่างมุม
หมายเลขบันทึก: 132354เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท