เมื่อถึงเวลาถ่ายโอนลงสู่ อปถ. ถามตัวเองหรือยังว่าอยากจะอยู่กับใคร?


“หมออนามัย” กำลังคิดอะไรอยู่ในปัจจุบันกับความมั่นคงของหน้าที่การงาน สถานการณ์เช่นนี้ผมมองว่าจะทำให้การพัฒนางาน “ช๊อต” ไปได้

     ผู้ใช้นามว่า "ตาเกิ่น" ไปเปิดประเด็นกระทู้ที่ webbord สสจ.พัทลุง ไว้อย่างน่าสนใจตั้งแต่เมื่อวาน (23 มกราคม 2549) ว่า "อีกไม่นานเมื่อถึงเวลาการถ่ายโอนอำนาจลงสู่ อบต. เราชาวหมออนามัยถามตัวเองหรือยังว่าอยากจะเป็นใหญ่ในแผ่นดินโดยการเดินอย่างสง่าผ่าเผยในสังคมใหม่ของ อบต. /หรืออยากจะเป็นรากหญ้าของกระทรวงสาธารณสุขที่เดินถามหลังแต่คนอื่นกับสังคมเดิม ๆ ต่อไปโดยไม่มีสิทธิ์มีเสียง"

     ถัดมาถึงวันนี้ (24 มกราคม 2549) มีคนเข้าไปตอบแสดงความคิดเห็นแล้ว 5 ท่าน (โดยมีคนอ่านเกือบ 100 ครั้ง) เช่น (คำที่ไม่สุภาพ ผมได้เปลี่ยนให้เป็นคำสุภาพ)

          “คนสา,สุข” ตอบว่า สมควรไปอยู่ กับ อบต.ดีกว่า เพราะที่อยู่ ณ วันนี้สถานภาพของหมออนามัยไม่แตกต่าง จาก อสม.เท่าใดนัก 

          “นายเวร” ตอบว่า คนดีมีคุณภาพ รับผิดชอบ อยู่ตรงไหนก็อยู่ได้

          “หมออนามัยสายพันธ์เดิม” ตอบว่า ไปอยู่กับ อบต.แล้ว จะดีกว่ากับกระทรวงสาธารณสุขอย่างไร
                1. อบต.สังกัดกระทรวงมหาดไทย ขณะที่อยู่กระทรวงเดียวกัน ยังได้ แค่นี้ ไปเป็น หน่วยฝาก แล้วจะดีกว่าหรือ
                2. อบต.ยังยิงกันสนั่นเลย แก่งแย่ง ชิงดี แย่งผลประโยชน์ การเมืองท้องถิ่น แบ่งฝักฝ่ายชัดเจน ค้าน หรือ บริหาร แล้วราชการ เป็นหนังหน้าไฟ ไม่อยากคิด
                3. สวัสดิภาพ สวัสดิการ จะมีเหมือนเดิมหรือไม่ จะอยู่ล่างกว่า อสม.อีกแน่ สูงสุดคือ ประชาชนที่เลือก นายกฯ อบต.แล้ว มีนาย เพิ่มอีกสักเท่าไร
          แค่นี้ก็เต็มกลืน ทำงานเพื่อประชาชน แน่นอน แต่ประชาชน จะเพื่อราชการบ้างหรือไม่ เขารู้จักแต่สิทธิ์ แต่เขารู้หน้าที่ของตัวเองดีแล้วหรือ


     “เท่ง อนามัย” ตอบว่า ผม (...) ละ..เบื่อเต็มทีแล้วกับชีวิต อสม.เฮ้ย..หมออนามัย..คิดว่าจะลาออกไปสมัคร อบต.หลายทีแล้ว..หมดสมัยนี้ลาออกแน่.ไป..ไป..มาเร็ว..ใครจะลาออก ไปเป็น อบต. กับผม ..แล้วผมจะรอรับพวกคุณเมื่อถึงเวลาถ่ายโอนอำนาจมาอยู่กับ...อย่ามาโทษกันนะ..เท่งชวนแล้วอยากไม่มาทำไม

          “ว่างว่าง” ตอบว่า ไปแล้วดีจิงอ่ะ

     นี่ไม่นับที่พูดคุย โดยเฉพาะหลาย ๆ คนที่เคยถามผมตรง ๆ แต่คำตอบของผมมักจะพูดว่า อบต.หรือเทศบาล ให้เกียรติเรามากนะเวลาลงไปทำงานด้วย อย่าตีตนไปก่อนไข้ และอยู่ที่ไหนก็ต้องอยู่ได้ มันอยู่ที่ตัวเรา ในกระทู้นี้ผมยังไม่ให้คำตอบไป เป็นเพียงคนติดตาม และผมว่า "ตาเกิ่น" ถามได้ดีแม้จะดูเอียง ๆ บ้างจากคำถาม ผมไม่ได้ติดใจประเด็นที่จะไปอยู่ที่ไหน แต่ผมติดใจเมื่ออ่านคำถามในกระทู้ว่า “หมออนามัย” กำลังคิดอะไรอยู่ในปัจจุบันกับความมั่นคงของหน้าที่การงาน สถานการณ์เช่นนี้ผมมองว่าจะทำให้การพัฒนางาน “ช๊อต” ไปได้ หากผมมีโอกาสได้ตัดสินใจได้ ผมจะรีบดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วน ดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ “หมออนามัย” เลิกคอยความเปลี่ยนแปลงนั้น และมุ่งเสียใหม่ว่า แท้จริงแล้วเราต้องทำเพื่อคนในชุมชน เพื่อ “สุขภาวะชุมชน” ไม่ได้ทำเพื่อกระทรวงต้นสังกัด หรือกระทรวงใด ๆ

     แต่เมื่อทำในระดับ Macro ไม่ได้ ก็ทำไปในระดับ Micro เสีย เช่นกลุ่มนักศึกษาที่ไปสอน เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในทีมงาน “ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน” หรือ คนที่พบปะกันทีละคน สองคนแทน ผมมองว่าเรื่องนี้ยิ่งใหญ่มากสำหรับคำว่าบริการสุขภาพที่ดี หรือ Good Care

หมายเลขบันทึก: 13233เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2006 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สู้ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ คนทำดีย่อมได้ดีค่ะ

     เพิ่มเติมตอนที่ 2 ที่ http://gotoknow.org/archive/2006/01/25/17/32/19/e13359

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท