กรณีศึกษา : Happy Slapping


Happy slapping หมายถึง การกลั่นแกล้งกันโดยการตัดต่อภาพหรือวีดิโอเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ต จะเรียกอีกอย่างหนึ่งก็ได้ว่าสนุกกับการแกล้งคนอื่น โดยที่ผู้ถูกกระทำไม่ได้สนุกด้วยเลย

Happy slapping หมายถึง การกลั่นแกล้งกันโดยการตัดต่อภาพหรือวีดิโอเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ต  จะเรียกอีกอย่างหนึ่งก็ได้ว่าสนุกกับการแกล้งคนอื่น  โดยที่ผู้ถูกกระทำไม่ได้สนุกด้วยเลย   ที่จริงไม่ใช่เรื่องใหม่ในประเทศไทย  เพราะการตัดต่อภาพดาราแล้วนำมาโฟสท์บนอินเทอร์เน็ตมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ  รวมทั้งการนำเอาคลิปวีดิโอประเภทหลุดหรือเผลอของคนดัง ๆ มานำเสนอบนอินเทอร์เน็ตยิ่งเยอะแยะไปหมด  แต่ในประเทศอังกฤษเขาเจอปัญหาว่าเด็ก ๆ ของเขาถูกแกล้ง  จนต้องเรียกว่า Happy Slapping  อาจแปลตรงตัวได้ว่า การตบหน้าด้วยความสุข  หรือการสนุกกับการแกล้งให้ได้อายนั่นเอง  แต่สำหรับคนถูกกระทำเขาถือว่าเป็นการรังแกมากกว่า

 ผมก็อ้างอิงมาจาก

ข่าวสด   วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 17 ฉบับที่ 6146

"ผู้ดี"พบเด็กนักเรียน ใช้เทคโนโลยีรังเกกันมากขึ้น
 
เรื่องเด็กซ่าตามโรงเรียนที่ชอบไปข่มเหงผู้อื่นยังเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก และเมื่อมีเทคโนโลยี เช่น โทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ตเข้ามา เรื่องแกล้งกันยิ่งทำกันได้ง่ายขึ้น จนกระทรวงศึกษาธิการของอังกฤษ ออกคำแนะนำไปตามโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ให้ระวังเด็กๆ ใช้มือถือและอินเตอร์เน็ตไปข่มขู่เพื่อนนักเรียนและแม้กระทั่งครู ซึ่งทางกระทรวง เคยทำการสำรวจและพบว่า มีเด็กอายุ 12-15 ปี ถึง 1 ใน 3 เคยถูกรังแก

นายเอ็ด บอลส์ เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาฯ เปิดเผยว่า การรังแกกันผ่านทางไซเบอร์มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในสังคม ซึ่งทางโรงเรียนจะต้องจับตามองวิธีการแกล้งกันใหม่ๆ ของเด็ก ที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา

มีเด็กหลายคนถูกถ่ายภาพในโรงเรียน เพื่อนำภาพนั้นไปตัดต่อ แกล้งส่งไปในอินเตอร์เน็ตให้นักเรียนผู้นั้นได้อาย ซึ่งเป็นการสร้างความเครียดให้กับผู้ถูกกระทำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งวิธีการนี้เรียกว่า "Happy Slapping"

พวกครูก็เคยถูกถ่ายภาพ ทั้งภาพนิ่งและภาพวิดีโอคลิป ขณะทำการสอน หรือเวลาเผลอขณะอยู่ในโรงเรียน และส่งไปในอินเตอร์เน็ต

สำหรับมาตรการต่อต้านการข่มเหงรังแกในเด็กนักเรียน ที่ทางกระทรวง ส่งมาให้ตามโรงเรียนต่างๆ นั้น มีทั้งนำภาพของเด็กที่ถูกรังแกออกจากเว็บไซต์ และให้ยึดอุปกรณ์ที่นำไปข่มเหงเด็กอื่น เช่น โทรศัพท์มือถือ

 

Slapping

 

 

หมายเลขบันทึก: 132099เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ อาจารย์ 

  • Happy Slapping ถือเป็น ผลกระทบจากการที่คลื่นเทคโนโลยีในยุคข้อมูลข่าวสารซัดสาดโดยไม่คำนึงถือ เพศ วัย ระดับการศึกษา ทุกคนมีสิทธิ์โดนได้หมด
  • ผู้ที่เตรียมพร้อมรับคลื่นนี้ ย่อมได้เปรียบกว่า คนไม่รับรู้ ไม่รับทราบสิ่งใด ๆ ใครจะมาจะไปก็ช่าง

 ด้วยความนับถือ ... ครับ

สวัสดีคะ อาจารย์

Happ Slapping การรังแกผู้อื่นผ่านทางไซเบอร์ จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเทคโนโลยีมีการพัฒนาเรื่อย ๆ เราต้องช่วยกันปลูกฝัง ลูก หรือ ลูกศิษย์ ให้ตระหนัก ถึง การมีคุณธรรมและจริยธรรม ในข้อนี้มาก ๆ ซึงการสนุกกับการแกล้งคนอื่น หรือทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน เป็นสิ่งที่ไม่ดี ต้องช่วยกันนะคะ

ขอบคุณคะ

ต้องเริ่มตั้งแต่การปลูกจิตสำนึกและมารยาทในการใช้อินเตอร์เนตค่ะ หรืออาจจะพูดได้ว่า มันอยู่ที่จิตสำนึกของแต่ละคนที่ใช้อินเตอร์เนต ถึงแม้ว่าได้รับการปลูกฝังมา แต่ถ้าหากไม่ปฏิบัติตาม ก็ไม่เกิดประโยชน์อีกล่ะค่ะ เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ และควรจะหามาตรการในการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง อาจเริ่มตั้งแต่ที่บ้าน โรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนมีการสอนในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่อาจจะต้องมีการประเมินผลด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท