การจัดตั้งศูนย์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชน 3


กรุงโรมไม่ได้สร้างภายในวันเดียว ระยะทางหมื่นลี้ต้องเริ่มที่ก้าวแรก

   หลังจากที่สร้างอาคารอเนกประสงค์แบบชั่วคราวเสร็จแล้ว รวมไปถึงองค์ความรู้ที่พอจะมีอยู่บ้างในตัวเอง ก็เกิดเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างที่ตั้งใจเอาไว้เสียที

    วันนี้ศูนย์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนในชุมชน ต.ทุ่งสว่าง อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ก็เกิดขึ้นอีกหนึ่งแห่ง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนในชุมชนและนอกชุมชนที่จะเข้ามาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ถึงแม้จะเป็นที่ส่วนบุคคล แต่ผมก็ยินดีต้อนรับทุกๆท่านที่จะแวะมาเยี่ยมเยือนกันอย่างเต็มใจ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในสถานที่แห่งนี้ เกิดจากความตั้งใจจริงของผมและครอบครัว รวมไปถึงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในมหาวิทยาลัยชีวิตทุกท่าน แม้กระทั่งผู้หลักผู้ใหญ่ในชุมชนท้องถิ่นแห่งนี้  นั่นก็คือกำลังใจที่ผมได้รับ และเป็นแรงผลักดันให้ผมใช้เวลาที่เหลืออยู่บนโลกใบนี้ ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคนในชุมชนถึงแม้ว่าวันนี้เขาอาจจะยังไม่ค่อยจะสนใจเท่าไรนัก แต่เชื่อว่าซักวันหนึ่งเขาคงเข้าใจเอง กรุงโรมไม่ได้สร้างภายในวันเดียว ระยะทางหมื่นลี้ต้องเริ่มที่ก้าวแรก ( มันเกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย ) เช่นกันกับการที่จะสร้างชุมชนให้เข้มแข็งได้นั้นต้องใช้เวลาเป็นสิบๆปี วันนี้ผมอายุ 42 ปี ถ้าโชคดีสิ่งที่ตั้งใจทำมา เกิดประสบผลสำเร็จ ตอนนั้นผมก็อาจจะอายุซัก 70 ปี ( ถ้าไม่ตายซะก่อนนะ ) แต่อย่างไรก็ตามผมก็หวังว่าลูกหลานคงจะสืบสานต่อไป หวังไว้อย่างนั้น

    และเมื่อวันที่ 22 - 23 กันนายน  2550 ที่ผ่านมาสถานที่แห่งนี้ก็ได้มีโอกาสต้อนรับกิจกรรมของนัศึกษาในมหาวิทยาลัยชีวิต ของศูนย์เรียนรู้ อ.ประทาย เป็นกิจกรรมที่มีชื่อว่า รับน้องอย่างพอเพียง กิจกรรมในวันนั้น สนุกสนานและอบอุ่นอย่างมาก นอกจากรูปแบบจะเป็นอย่างชาวบ้านตามแบบวิถีไทยแล้ว ยังได้รับความสนใจจากผู้ใหญ่ในท้องถิ่นหลายๆท่านอีกด้วย สมกับที่ทางนักศึกษาทุกคนตั้งใจและทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ และเวลา กับการเรียนรู้และกับการจัดกิจกรรมดังกล่าว ต้องขอบคุณทุกๆท่านที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาจารย์ทรงจิตร  พูนลาภ ที่ท่านได้แนะนำรูปแบบของการโฮมบุญให้กับพวกเรา ได้นำมาใช้ในกิจกรรมวันนั้น หลายท่านที่มาในวันนั้นประทับใจกับการกินอาหารแบบ โฮมบุญเดินกิน  หลายคนอิ่มด้วยความประทับใจ บรรยากาศเหมือนกับพวกเราเป็นครอบครัวใหญ่แล้วมีงานบุญในบ้านร่วมกัน จึงเกิดการร่วมแรงร่วมใจต่างๆ ทำให้ทุกอย่างลงตัวในที่สุด

กราบขอบพระคุณทุกๆท่านที่ร่วมด้วยช่วยกัน

กลุ่มที่ 1 ศูนย์ ฯ  อ. ประทาย

หมายเลขบันทึก: 132097เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการร่วมมือที่แสดงเห็นความสามัคคีถึงพลังที่อำนาจแห่งการเรียนรู้

ที่น่าภูมิใจนะครับยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท