มวยไทยของคนไทย


การต่อสู้สำหรับคนไทย
ศิลปะการต่อสู้ของมนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากการใช้ชีวิตที่ต้องเผชิญกับความโหดร้ายและความหวาดกลัว จนตกผลึกเป็นศิลปศาสตร์ที่ซับซ้อนและมีประสิทธิภาพในปัจจุบัน
บาทาลูบพักตร์
..ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร?..มวยไทย..สร้างพิษสงให้คู่ต่อสู้ของคุณหวั่นไหวและพิศวงได้..ขอแต่คุณต้อง...!!!..เชื่อไหมล่ะ?..
" ถ้าคุณรักมวยไทย..คุณต้องเรียนรู้ให้มากที่สุดโดยต้องไม่เชื่อว่าจะมีศิลปศาสตร์ใดที่หยุดนิ่งอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดได้..คุณต้องค้นคว้าหาทักษะพื้นฐาน..ของการเคลื่อนที่เคลื่อนไหว..การสร้างความแข็งแกร่งและว่องไวทุกส่วนของร่างกาย..และที่สำคัญคือจิตใจที่เข้มแข็ง..คุณพร้อมหรือยัง?..มวยไทยจะเป็นของคุณ..ถ้าคุณสงสัยขอให้ดูตัวอย่างของมวยไทย..ที่ถ่ายทอดผ่าน..บัวขาว ป.ประมุข.. แชมเปี้ยน เค-วัน (อย่าเข้าใจผิด..เพราะผมไม่เกี่ยวข้องอะไรกับเขาเลย..นอกจากเฝ้าดูและชื่นชม)ถ้าคุณเห็นส่วนที่ซ่อนอยู่..คุณจะรู้ว่า..มวยไทย..น่ารักเสมอ..
" ถ้า ยูโดหรือยิวยิตสูคือหนทางแห่งความสุภาพ..ไอกิโดคือหนทางแห่งความอ่อนโยน..มวยไทย..ก็คือหนทางแห่ง..มิตรภาพ.." ผมชอบคำพูดของคุณทรงชัย รัตนสุบรรณ " มวยไทย..มรดกไทย..มรดกโลก "..คิดได้ยังไง??!!..ใครรู้ช่วยตอบด้วย...

มวยไทย..เป็นศาสตร์และศิลปะที่ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่างในการนำไปแสดงออกทั้งในการวาดลวดลายและแสดงพลังอำนาจที่จะสยบคู่ต่อกร

มวยไทย..มิใช่จะมีเฉพาะความเข้มแข็งของนักสู้แต่มันมากด้วยจิตวิญญานของผู้กตัญญู ผู้อ่อนโยน ผู้เป็นมิตร ผู้อดทนและผู้ให้อภัย..และผู้ร่าเริงเบิกบาน..บทหนึ่งของมวยไทยอาจดูกระด้าง อาจดูน่าเกรงขามแต่นั่นเพื่อตอบโต้แก่ผู้รุกราน..บทหนึ่งของมวยไทยอาจดูอ่อนด้อยน่าย่ำยีแต่นั่นเป็นกลลวงสำหรับผู้ที่เย่อหยิ่งจองหองเท่านั้น...และทั้งหมดนั้นผู้ที่เป็นมวยซึ่งได้ผ่านสังเวียนการต่อสู้ทั้งที่มีเกียรติและไร้เกียรติมาอย่างโชกโชนย่อมเข้าใจดีว่า..มวยไทยที่เขาได้ใช้มันออกไปเพื่อแสดงอะไร?ถ้าเขาเลือกได้..เส้นทางของ สุภาพบุรุษนักมวย ย่อมเป็นสิ่งที่เขาใฝ่ฝัน..

ศิลปะการต่อสู้แบบมวยไทย..มีพัฒนาการควบคู่มากับวิถีชีวิตของคนไทย..จึงมีลักษณะผสมผสานด้านการต่อสู้เพื่อใช้ป้องกันตัวและต่อต้านการรุกรานของชนเผ่าอื่น..แล้วยังรวมเอาการแสดงศิลปะลีลาของการใช้อวัยวาวุธอันมีความหลากหลายพิสดารน่าดูไว้ด้วยตามลักษณะนิสัยของคนไทยที่ชอบการแสดงออก/ความสนุกสนานร่าเริงและเป็นมิตร..ตลอดถึงความเป็นคนอ่อนน้อมกตัญญูรู้คุณคน...ซึ่งถือเป็นหลักการของศิลปะการต่อสู้เฉพาะชนชาวไทยที่มีรูปแบบที่แตกต่างจากชาติใดๆ..ผู้ที่เรียนรู้ ฝึกฝนจนเข้าถึงและเข้าใจจึงจะสามารถคงเอกลักษณ์นี้ไว้ได้..

ถึงกาลปรัตยุบัน..มวยไทย..ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว....เทคนิควิธีในการสยบฝ่ายตรงข้าม..กีฬา..การแสดง..มหรสพ..ก้าวไปไกลจนอาจจะผิดแผกจาก..มวยไทยของครูมวยในอดีต..พหุยุทธ์มวยไทย..กำลังหวมหวลสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิง,สอดประสานกับการสนองตอบต่อความรุนแรงที่ฝังลึกในสัญชาตญาณดิบของสัตว์ที่ต่อสู้ดิ้นรนกับความกลัวภัยและความหวาดระแวง..แนวทางทั้งหลายถ้าเป็นไปเช่นนั้นมิใช่..มวยไทย..ที่ควรค่าต่อ...มรดกไทยและมรดกโลก..แน่นอน..
..บันทึกนี้..ต้องการสร้าง..ความบันดาลใจต่อ..จิตวิญญานมวยไทยที่..คนไทย..ทุกคนมีอยู่..ต่อจากนั้น..เราทุกคนอาจจะได้ร่วมกันสร้างสรรค์มวยไทยของทุกคนขึ้นมา..ด้วยปรารถนาเดียวกัน..

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 131936เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
P

ลุงรักชาติราชบุรี

เคยเข้ามาดูบล็อกของอาจารย์นานแล้ว แต่เห็นว่ายังไม่ได้เขียนอะไร....

ถ้าอาจารย์เริ่มต้นด้วยพื้นฐานมวยไทย เช่น การยืน การจดหรือตั้งการ์ด น่าจะเป็นการดี...

และ้อาตมาจะค่อยๆ ถาม... เพราะตอนนี้ ปัญหาครอบจักรวาล อยากจะถาม แต่ยังเริ่มประเด็นไม่ถูก !

เจริญพร 

...นมัสการครับ..

..ขอกราบขอบพระคุณครับที่ท่านได้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกนี้..ต้องยอมรับว่ายังขาดความรู้และมือใหม่ต่อการบันทึก..แต่จะพยายามศึกษาและรวบรวมเรื่องราวของ..มวยไทย..ที่เป็นของคนไทยทุกคน..และเป็นมรดกโลก..ให้มากที่สุด..โดยเฉพาะอย่างยิ่ง..การได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกๆคนที่รักและภาคภูมิใจในมวยไทย..ซึ่งเป็นสิ่งที่คนรุ่นเราพยายามสืบสานเป็นมรดกแก่ลูกหลานต่อไป..

อันมวยไทย คือศาสตร์ศิลป์ ถิ่นสยาม..

บันลือนาม บรรพชน ล้วนคนกล้า..

พระเจ้าเสือ นายทองดี มีวิชชา..

สยบพม่า นายขนมต้ม บรมครู..

ปรมาจารย์ ชื่อฟันขาว ท้าวฤษี..

สถิตที่ สมอคอน สอนให้รู้..

เรียกวิชา มัยยะป้อง ผองศัตรู..

การต่อสู้ สง่างาม ด้วยความดี..

 

มีหลายท่านสนใจว่า มวยไทย กับ มวยโบราณ อย่างไหนดีกว่ากัน..ความจริง ตามความคิดของผม..มวยโบราณ ตีกรอบยากมาก..เพราะมวย เป็นศิลปะที่ไม่มีวันตาย หากยังมีผู้ศึกษาเรียนรู้อยู่..เว้นแต่ ไม่มีใครศึกษาและพัฒนา ..ก็ คือ ตายไปแล้ว.... เวลาศึกษามวย จำต้องพยายามศึกษาตั้งแต่รากเหง้าและการปรับเปลี่ยนพัฒนาแตกแขนง..จนถึงต่อ ยอด ให้สามารถคงอยู่ในอนาคตให้ได้....ในเรื่องของมวยไทย..หากคิดจะใช้เพื่อการต่อสู้ ก็ยังใช้ได้ ครับ..สำคัญว่า สู้กะอะไร?..ซึ่งต้องรู้เขา รู้เรา..ผมว่า มวยไทย ยังสู้ได้หมด ถ้าผู้ฝึกฝนอย่างจริงจังครบถ้วน..และไม่ยึดติด.เพราะ มวยไทย ดีตรงที่ 1. ปรับเปลี่ยนได้ง่าย 2.มีพื้นฐานจากจิตใจ 3.มีความสมดุลของกาย+จิต+ศิลปะการต่อสู้..และที่สำคัญ คือ มีจิตวิญญานที่สมบูรณ์สำหรับมนุษย์..

...ปัจุจุบัน คนไทยอ่อนแอ..ทุกอย่างจึงอ่อนแอ..คนไทยเข้มแข็ง..ทุกอย่างก็เข้มแข็ง..ปัญหา คือ เวลานี้ คนไทย สอนยาก..หัวดื้อ..ซึ่งหากเรียกตรงๆคือ ยังไร้อารยธรรมอยู่มาก สมัยก่อนอยู่กันมาได้ เพราะ แต่เดิม มีผู้นำดี จึงอาศัยผู้นำเป็นหลัก..แต่ปัจจุบัน ผู้นำที่เข้ามาอยู่ในระบบการเมือง ส่วนใหญ่..เลวชาติ..ครับผม..คนไทย จึงเคว้งคว้าง..พูดไปพูดมาก็กลับมาลงตรงปัญหาว่า จะแก้อย่างไร?..ซึ่งสิ่งที่ทำได้ คือ แก้ที่ตัวเราเอง(โดยแก้ด้วยการฝึกจิตใจ..ซึ่งมีอยู่ในวิชชามวยเรานี่แหละ)..ลูกหลานเราเอง..เพื่อนๆกัลยานมิตรของเราเอง..ซึ่งส่วนใหญ่ก็หัวดื้อ พอๆกัน..ตัวเราเองก็เถอะ..สันดานเดิมมันไม่ดี..หุ หุ..

 

..น่าเสียดาย..มวยไทย..ภูมิปัญญาของบรรพชนชาวสยาม ที่มีลูกหลานไทยน้อยคนนัก จะสนใจใฝ่ศึกษาอย่างจริงจังจนสามารถ เข้าใจ เข้าถึง และ พัฒนา..ส่วนใหญ่ แค่ใช้ชกหาเงินเลี้ยงชีวิตแล้วสูญเสียสุขภาพอย่างรวดเร็ว..ผู้ที่หากินกับมวยไทย โดย 1.ขาดสัจจะ 2.ขาดความกตัญญู 3.ขาดการพึ่งตนเอง และ4.ขาดความเสียสละ..มักจะหวั่นไหวกับการเปลี่ยนแปลง..เพราะหมดมุขได้ง่าย..หุ หุ..

........................

รักมวยไทย หวังใช้มวย ช่วยเลี้ยงชีพ

อย่าเร่งรีบ จนลืมตัว มัวเริงหลง

ต่อยมวยกิน เชื่อหรือว่า จะมั่นคง

ที่ยืนยง อยู่ได้ คงไม่นาน

วิชชามวย มีมากมาย หลายหลากศิลป์

ไม่จบสิ้น เกินศึกษา หาแก่นสาร

รักมวยไทย หมั่นเสาะหา ครูอาจารย์

เพื่อพบพาน ถึงแก่นแท้ ทุกแง่มุม..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท