เสนอให้ถอดบทเรียนกิจกรรม ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนภาคราชการ


ผู้เข้าร่วมถอดบทเรียนก็น่าจะมีทีมสนับสนุนกลาง ตัวแทนโซนผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอ ตัวแทนคุณอำนวยตำบล หัวหน้าส่วนราชการที่ทำหน้าที่สังเกตการหรือเรียกว่าคุณสังเกตในวันประชุมเสวนาวันนั้น และท่านผู้ว่าราชการจังหวัด...ถ้าได้อย่างนี้จะทำให้ได้บทเรียนที่มีพลังในการขับเคลื่อนชุมชนอินทรีย์ก็ได้

ผมเตรียมการจัดประชุมเสวนากลุ่มเป้าหมายผู้เรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนภาคราชการสองกลุ่มเป้าหมาย คือกลุ่มของผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอ และคุณอำนวยตำบลในวันที่ 18 และ 19 ก.ย.ตามลำดับ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ เปิดโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนภาคราชการพรุ่งนี้ แล้วผมเดินทางไปจังหวัดมุกดาหารในการประชุมเสวนาถอดบทเรียนการจัดการความรู้ กศน.ใน 32 จังหวัดนำร่อง

ในระหว่างที่อยู่ที่มุกดาหารก็โทรศัพท์ติดต่อพูดคุยกับ ดร.สมหมาย จาก มทร.ศรีวิชัย น้องสุจารี น้องมนกาจ จาก มรภ.นครศรีฯ น้องจารีย์และพี่ปุก จาก พช. อ.สำราญ จาก กศน.อำเภอเมืองนครศรีฯ ผอ.สุธีป อาจไพรินทร์ ผอ.กศน.ชะอวด และอีกหลายๆท่าน ว่าผลมันเป็นไปตามที่คาดหวัง ตามที่ออกแบบการเรียนรู้ไว้หรือไม่

ทุกคนก็วิตกกังกลเหมือนกันหมด คาดเดาไม่ได้ว่าผลมันจะออกมาอย่างไร ลุ้นกันระทึก เพราะการเอาระดับหัวหน้าหน่วยงานระดับอำเภอ และ จนท.ระดับต่างๆจากหน่วยงานต่างๆ ที่ต่างวัฒนธรรมการทำงาน ที่ต่างวัฒนธรรมการเรียนรู้กันมานั่งเป็นผู้เรียน เรียนรู้อะไรไปสู่เป้าหมายร่วมเดียวกัน และให้ได้เป้าหมายรายทางซึ่งเป็นเนื้องานของตนเองอีกด้วย โดยเฉพาะให้ได้เป้าหมายร่วมหรือบรรลุเป้าหมายร่วมซึ่งในที่นี้คือชุมชนอินทรีย์ ไม่รู้จริงๆว่าผลมันจะออกมาอย่างไร

เรียกว่าเป็นที่เหนื่อยและเป็นที่หนักใจของทุกฝ่ายทีเดียว

สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่อยู่เหนือความคาดหมาย ได้คาดกันล่วงหน้าแล้วว่าน่าจะเป็นอย่างนี้

ส่วนใหญ่ของผู้คนที่ผมพูดคุยติดต่อทางโทรศัพท์ก็บอกว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว เปรียบเหมือนการไถนาของชาวนาก็ว่าครั้งนี้เหมือนการไถดะหรือไถครั้งแรก ดินอาจจะไม่ละเอียดไม่เนียนมากนัก ต้องไถแปร ไถคราด ทำหลายๆรอบ ทำซ้ำๆ จนเป็นที่พอใจของชาวนาที่จะใช้ประโยชน์ได้ กลุ่มเป้าหมายของโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนภาคราชการครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ต้องเรียนรู้เปลี่ยนแปลงกันเรื่อยๆ ทำซ้ำกันหลายๆรอบหลายครั้ง ไม่อาจจะครั้งเดียวจบได้

เวทีเรียนรู้ของผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนภาคราชการวันที่ 18 เป็นอย่างไร น้องเล็ก พรรษกร จาก มวล.เขียนไว้ที่นี่ บรรยากาศ กิจกรรมของวันที่ 18 ก.ย. 50>>> “การประชุม ผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอ” จังหวัดนครศรีธรรมราช เอามานำเสนอต่อตามสัญญาค่ะ

ส่วนเวทีเรียนรู้ของคุณอำนวยตำบลในวันที่ 19 ก.ย.ซึ่งแบ่งวงเรียนรู้ออกเป็น 5 โซนภูมิศาสตร์ มีเสียงสะท้อนมาจากโซนขนอม  อำเภอสิชล อำเภอพรหมคีรี อำเภอลานสกา  อำเภอนบพิตำ  และท่าศาลา ในบันทึกของน้อง ณัทธร ที่นี่ โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนกับเทคนิคการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงวิถีโค้ง และที่นี่ โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนกับเทคนิคการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงวิถีโค้ง (2)

เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดคงเป็นวัตถุดิบอย่างดีที่ทำให้เราได้เห็นสิ่งต่างๆ คงจะเป็นประโยชน์ต่อาการเคลื่อนการทำงานชุมชนอินทรีย์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการพัฒนาสมรรถนะคนทำงาน

ผมจึงอยากจะเสนอให้มีการถอดบทเรียนกันไวๆนี้

ผู้เข้าร่วมถอดบทเรียนก็น่าจะมีทีมสนับสนุนกลาง ตัวแทนโซนผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอ ตัวแทนคุณอำนวยตำบล หัวหน้าส่วนราชการที่ทำหน้าที่สังเกตการหรือเรียกว่าคุณสังเกตในวันประชุมเสวนาวันนั้น และท่านผู้ว่าราชการจังหวัด...ถ้าได้อย่างนี้จะทำให้ได้บทเรียนที่มีพลังในการขับเคลื่อนชุมชนอินทรีย์ก็ได้

บันทึกมาเพื่อการแลกเปลี่ยนครับ

หมายเลขบันทึก: 131001เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2007 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูนงครับ

ต้องมอบเหรียญ "กล้ากลางสมร" ให้เลยครัย

ใครจะกล้าถอดบทเรียนจริงๆมั่งครับ

ที่ผมเจอมามีแต่แค่ถอดรองเท้าก็ยากแล้วครับ

ที่เจอนะครับ

พอบอกให้ถอดรองเท้า ก็อย่างมากแคะขี้ดินติดรองเท้าออกนิดหน่อย ไม่ยอมถอดรองเท้า และถุงเทาอีก "สิบชั้น"

ในการถอดบทเรียนจะให้ดีต้อง.ใกล้ๆกับหนัง XXX

จึงจะได้ผลงาน มาทำแค่หนังอินเดียโบราณ ปิดปิด บังๆ ไม่มีทางได้ลูกได้ผลหรอกครับ

อยางน้อยก็ถอดเสื้อนอก เสื้อคลุมห้าชั้น (ตำแหน่ง)คุยกัน

หรือจะให้ดีถอดเนคไท (หน้าที่) หรือถ้าจะถอดเสื้อกล้าม (อัตตา) ก็จะทำให้เราเข้าใจกันมาก และแก้ไขปัญหาได้ครับ

เอ๊ะ ผมนอกเรื่องไปหรือเปล่านี่

สวัสดีครับ ท่าน ดร.แสวง

                  ท่าน ดร.แสวง กระตุ้นต่อมคิดได้ดีทีเดียว ขอเป็นว่าผมคิดเรื่องนี้อย่างไรต่อไป ขอเป็นบันทึกแล้วกันนะครับ...ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท