ประสาน53


น้องสุนิษา

23/1/49

       วันนี้ได้ไปถ่ายผ่าตัดที่ตึกสยามมินทร์ ชั้น 5 ห้อง 510 ใช้กล้อง MINI DV 1 ตัว กับขาตั้งกล้อง เวลา 11.00-16.00 น.

        ในตอนเช้าได้ขึ้นไปเดินสายไฟกับพี่หนู ที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ใช้เวลาไป 1 ชม. เท่านั้นเอง เวลา 11.00 น. ก็เดินทางไปถ่ายผ่าตัดกับพี่ทวิ 2 คน เป็นการถ่ายผ่าตัดทรวงอกของน้องสุนิษา น้องสุนิษาเป็นเด็กผู้หญิงอายุเพียง 13 ปี แต่น้องเขามีหน้าอกใหญ่ผิดปกติซึ่งผมเคยได้อ่านข่าวของน้องเขาเมื่อไม่กี่วันมานี้เอง จากทีวีแล้วก็ทราบด้วยว่าน้องเขาจะมาทำการผ่าตัดที่ รพ.ศิริราช และวันนี้ก็ได้ไปถ่ายน้องเขาจริงๆ งานวันนี้นั้นเริ่มตั้งแต่น้องเขาไปเข้าห้องผ่าตัดเลย เริ่มจากการร่างเส้นมาร์คตำแหน่งที่จะทำการผ่าตัด แล้วก็วางยาสลบจากนั้นก็ผ่าตัด ใช้เวลากว่า 4 ชม. ในการทำการผ่าตัด ซึ่งน้องเขาต้องเนื้อส่วนหน้าอกไปกว่า 3 กก. เป็นช่วงข้างขวา 2.3 กก. ข้างซ้าย 7 กก.กว่าๆ การผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดีครับ

สิ่งที่ได้จากวันนี้

  • ได้ประสบการณ์ชีวิตครับผม คือ ครึ่งหนึ่งในชีวิตที่ได้เข้าไปถ่ายในห้องผ่าตัดจริงๆ ได้เห็นขั้นตอนการทำงานของหมอ การเตรียมอุปกรณ์การผ่าตัด ผมเองจะถูกสั่งห้ามจากพยาบาลในห้องว่า ห้ามโดนอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องเลยเพราะอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆได้ทำการฆ่าเชื้อโรคแล้ว
  • ได้รู้ว่าหมอพวกนี้เก่งมากๆ ทั้งฝีมือและการยืนผ่าตัดได้เป็นเวลานานๆ (4 ชม.เป็นอย่างน้อย) อดทนมากๆครับ ผมยังเมื่อยเลยครับผม และในห้องผ่าตัดหนาวมากๆครับ ผมกับพี่ทวิผลัดกันถ่ายเพื่อจะได้ออกไปพักให้หายหนาวนอกห้อง.....
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13093เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2006 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท