เรื่องเล่าชาวด่าน 23


ออกทำงานเช้ามืด อากาศยามเช้าสดชื่นจริง ๆ

               วันนี้ได้ฤกษ์ออกทำงานกันตอนตี 3 ล้อหมุนมุ่งหน้าสู่อำเภอสะเดา เพราะอำเภอนี้มีพรมแดนอยู่ 2 ด่าน คือด่านพรมแดนสะเดากับด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ จากการสืบทราบมีโอกาสความเป็นไปได้ที่อาจจะได้งานตอนเช้ามืดกลับสำนักงานที่หาดใหญ่เป็นแน่แท้เชียว

               พวกเราชาวด่านแบ่งกำลังกันแยกกันไปคันละเส้นทาง แต่ปลายทางก็อยู่ที่พื้นที่อำเภอสะเดา เมื่อใกล้ถึงจุดหมายชุดที่วิ่งในเส้นทางหลักถนนกาญจนวนิชก็ได้พบกับรถยนต์ต้องสงสัยหลายคัน ก็มีการเรียกสุ่มตรวจตามลักษณะของรถซึ่งรถแต่ละคันที่ลักลอบบรรทุกสินค้าที่แตกต่างกัน  ก็จะมีลักษณะของการรับน้ำหนักที่แตกต่างกันไป ในวันนี้ก็พอที่จะพบและได้ยึดสินค้าที่ยังไม่ได้ผ่านพิธีการทางศุลกากรหรือเรียกง่าย ๆ ว่ายังไม่ได้เสียภาษีนั่นเอง

              ในอีกเส้นทางหนึ่งซึ่งจะต้องผ่านสวนยางพาราเป็นส่วนใหญ่ อากาศยามเช้านี้เย็นสบาย สดชื่นและเงียบดี ได้พบเห็นวิถีชีวิตของชาวสวนยางอีกครั้งหนึ่ง ทำให้เห็นถึงความมานะอดทน ขยันหมั่นเพียรของชาวสวนยาง  กว่าจะได้มาซึ่งน้ำยางที่มีคุณภาพก็มีปัจจัยของสภาพอากาศเป็นสำคัญเหมือนกัน เพราะถ้าอากาศร้อนน้ำยางก็จะออกมาน้อย ยิ่งถ้ามีฝนตกก็ไม่ต้องออกไปกรีดยางหรอกนะเสียเวลาเปล่า เพราะน้ำยางจะใช้ไม่ได้  พอแสงแดดเริ่มร้อนพวกเราก็กลับที่ตั้งพักผ่อน พร้อมกับผลงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่เหนื่อยเปล่า

หมายเลขบันทึก: 129699เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • งานของพี่หมูทั้งเสี่ยงและทำงานตอนดึกมากๆๆ
  • ดูแลตัวเองบ้างนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณท่าน อ.ขจิต ครับ
  • พวกเราทำกันอย่างนี้ประจำครับ ต้องคอยปรับเปลี่ยนเวลากันบ่อย ๆ เพราะไม่มีรูปแบบที่แน่นอนครับ
อย่างนี้น่าจะทำวิจัยเรื่องการกรีดยางน่าจะดีไม่น้อยนะคุณหมูอ้วน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท