Google Apps คืออะไร


Google Apps แค่เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยนแล้ว

พอดี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (ประมาณ วันที่ 11 กันยายน ) เว็บไซต์ที่เข้ามาใช้งานเป็นประจำ มีอะไรให้คลิกดู ด้วยข้อความ ใหม่ สีแดง อิอิ

ใหม่! ใช้ Gmail และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Google Apps กับองค์กรของคุณ

ด้วยความอยากรู้อยากเห็น กับคำที่ได้เจอบนอินเตอร์เน็ต Google Apps แค่เปลี่ยนวิธีคิด ชีิวตก็เปลี่ยแล้ว ทำให้อยากรู้ อยากเห็นเพิ่มเติมว่ามันคืออะไร ???

 หลายท่านอาจจะสงสัยเหมือนผมน่ะครับ ?? แล้วไอ้ Google Apps คืออะไร

Google Apps ทำให้คุณสามารถแจกจ่ายบัญชี Gmail ที่ใช้ชื่อโดเมนของคุณเป็นที่อยู่อีเมลให้แก่สมาชิกในองค์กรของคุณแทนที่จะเป็น @gmail.com นอกจากนี้ Google Apps ยังมาพร้อมกับเครื่องมือประสานงานเอกสารแบบเรียลไทม์, Google Calendar และอื่นๆ

 (ที่เป็นการรวมบริการ Gmail, Google Talk, Google Calendar, Page Creator และ Start Page ไว้ด้วย)

หรือหลายท่านยังมองภายไม่ออก ให้นึกอย่างนี้น่ะครับ Google Apps คืออะไร พูดง่าย ๆ คือ Microsoft Office + Microsoft Outlook+ Microsoft exchange บนเว็บ แต่ไม่มี Power Point

Google Apps จะเป็นทางเลือกแทน MS Office ได้หรือ?
(อ้างอิงจาก
ComputerWeekly.com แปลโดย blognone ครับ)

หลังจากที่กูเกิลได้ออก Google Apps Premier edition เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็ได้รับเสียงตอบรับจากทางผู้บริหารด้านไอทีจำนวนมากถึงโอกาสที่จะได้ใช้งานซอฟท์แวร์ออฟฟิศที่มีราคาถูก

แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้บริหาร และนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งที่ให้ความเห็นว่าข้อเสนอของกูเกิลที่คิดค่าบริการ £26 ต่อยูสเซอร์ต่อคนต่อปี (ราคาในสหราชอาณาจักร) ยังไม่เพียงพอที่จะมาเป็นทางเลือกแทนไมโครซอฟท์ได้

ในขณะที่ผู้บริหารด้านไอทีและนักวิเคราะห์ยังมีความกังวลเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูล ทีมงานซัพพอร์ทที่ยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับไมโครซอฟท์ออฟฟิศ และอีกปัญหาที่สำคัญก็คือการทำงานที่ต้องอาศัยการออนไลน์ตลอดเวลากับคำถามที่ตามมาว่าถ้าไม่สามารถออนไลน์ได้จะทำงานได้อย่างไร แม้ว่ากูเกิลจะรับประกันว่าการใช้บริการถึง 99.9% ก็ตาม

แต่ในความคิดผมน่ะครับ สำหรับตัวที่ได้ลองได้สัมผัสใช้งานแล้วรู้สึกชอบทีเดียวครับ และด้วยความใจกว้างของ Google น่ะครับที ให้ใช้งานฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายเลยสำหรับสถานศึกษา ด้วยทำให้ยิ่งตาโต ใหญ่ แอบหวังเล็กให้ราชภัฏนครสวรรค์เปิดใช้งาน มอเราจะได้มี อีเมล 2 Gb ใช้งานฟรี ทั้งอาจารย์และนักศึกษา โดยมีคนดูแลจัดการให้ จะได้เป็นทางเลือก ในอนาคต ถ้าไมโครซอฟต์จะเก็บค่า licence น่ะครับ

ใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมลองไปอ่านต่อที่นี้น่ะครับ เนื้อหาเค้าดีจริงๆ

http://www.scriptdd.com/webtip/google_apps.html

ยิ่งตอนนี้มีโครงการดีที่น่านำมาใช้สำหรับโรงเรียนด้วยน่ะครับ โครงการดี ๆ ฟรี ๆ การศึกษา 2.0 เพื่อโรงเรียนและสถาบันการศึกษาในประเทศไทย " การศึกษา 2.0 "  ส่วนต่อจากนี้พอดีไปอ่านเจอใน blog ของคุณ มะปรางเปรี้ยว ครับเลยแอบหยิบมาวางไว้ที่เนี้ยด้วยช่วยกันกระจายๆ ข่าว

เพื่อสร้างให้คุณครูและนักเรียน ได้ใช้อีเมล โดยใช้ระบบ G-Mail ของ Google และระบบ Google Apps เพื่อใช้เป็นระบบบริหารออฟฟิตบน Google และยังมีประโยชน์อีกมากมาย

     โดยประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าร่วมโครงการนี้ มีดังนี้

  1. โรงเรียนสามารถมีโดเมนเนมและอีเมลของตนเอง

  2. โรงเรียนมีระบบบริหารการศึกษาออนไลน์ด้วยระบบ Google Apps

  3. โรงเรียนยกระดับการเรียนการสอนเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

  4. โรงเรียนไม่เสียค่าใช้ข่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

  5. โรงเรียนทั่วประเทศสามารถเชื่อมโยงออนไลน์ทำงานด้วยกันได้

หากสนใจสามารถ 

อ่านรายละเอียด http://www.thairath.com/news.php?section=technology03d&content=50311

คำสำคัญ (Tags): #google apps
หมายเลขบันทึก: 129698เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

งานนี้ Microsoft ร้อนๆ หนาวๆ แน่กับการบริการบนเว็บเพราะของMicrosoft ก็มีบริการ office บนเว็บเหมือนกันแต่ไม่ฟรี แต่โปรแกรมบนที่เป็นapplication นั้นยังไม่คงมีอะไรกระทบมากหรอกครับ ยิ่งประเทศไทยด้วยแล้วหละก็อีกนาน เพราะว่ามันต้องต่ออินเทอร์เน็ตด้วยจะมีซักกี่คนที่ต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา และค่าอินเทอร์เน็ตไทยก็แพงแถมไม่เร็วอีก อันนี้ยังไม่รวมความปลอดภัยขององค์กรอีกน่ะ

แต่มันก็เหมาะกับองค์กรเล็กๆ คนที่ใช้งานเบื้องต้นที่ไม่ต้องการใช้คุณสมบัติ (feature) ของโปรแกรมอะไรมากมาย

ลองทดสอบดูแล้วมันดีตรงเวลาตรวจเอกสารนี้แหละยกตัวอย่าง เวลาส่งรูปเล่มเอกสารโครงงาน (Project) ให้อ.แก้ไข้ผ่านบนเว็บได้เลยอาจาย์ต้องกดารแบบไหนก็พิมพ์เสริมมาได้ ที่สำคัญไม่เปลื้องค่าพิมพ์เอกสารด้วยครับ

Presentations ของ Google ยังไม่เปิดให้บริการ แต่ Google จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ (ฤดูร้อนนี้)

ปล. ถ้าว่างก็เขียนการทำงาน Google Page Creator ว่ามันคืออะไรอย่างไรด้วยครับ

Presentations ของ Google มาแล้วครับแต่ว่าGoogle ยังไมเปลี่ยนชือจากเดิมเลยครับ

ว่าแต่ว่าทำไหมสีไอคอนแต่ละต้องเป็นสีแนวนี้ด้วยครับ
Doccument  =  สีฟ้า
สเปรดชีต      =  สีเขียว
งานนำเสนอ  =  สีแดง

เจ้าอื่นก็คล้ายกัน ว่าน่ะเลียนแบบ Microsoft office แน่เลย หรือว่ามันเป็นมาตรฐานอะไรสักอย่าง เดียวไปหาคำตอบมาเขียนบ้างดีกว่า

 

  น่าแปลกใจ ว่ายังใช้โทนสีเดิม คงเป็นความคุ้นเคย หรือเปล่าครับ
ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องใหม่  ๆ มาให้รับรู้ค่ะ  (จะได้ไม่ตกยุคค่ะ  อิ อิ)
ดีนะครับ เป็นความรู้ใหม่ดีนะ น่าสนใจ ว่างๆจะลองเข้าไปศึกษาดูนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท