ไปดูงานห้องสมุดมีชีวิตที่เชียงราย


การศึกษาดูงานห้องสมุดโรงเรียนที่จังหวัดเชียงรายวันที่ 13-14 กันยายน

อยู่ดี ๆ ก็ได้ไปอบรมดูงานอีกแล้ว  โดยครั้งนี้เป็นโครงการของห้องสมุดมีชีวิต และส่งเสริมรักการอ่าน เลยได้ไปอบรมเรื่องการจัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านที่มหาวิยาลัยราชภัฏเชียงราย วันที่ 13 กันยายน 2550 ที่ผ่านมา และอีกวันดูงานที่โรงเรียนในจังหวัดเชียงรายแถมขากลับแอบไปแม่สายอีกน่ะครับ นำทีมโดย ท่านศน.กิตติภณ สุพรรณกลาง Expert คนหนึ่งของ สพท.เชียงใหม่ เขต 3

เช้ามืดมาก ๆ ของวันที่ 13 เดินทางจากโรงเรียนตีสาม (หลังจากตื่นตีสอง) มาถึงอ.เชียงดาว (เชียงใหม่) ตีห้า และไปถึงเชียงรายประมาณ 9.30 น. (แล้วก่อนหน้าวันไปหนึ่งวัน กว่าจะนอนได้เกือบเที่ยงคืน เพราะมัวแต่เก็บของ แล้วลืมนั่นลืมนี่ตามประสาคน(เริ่ม)แก่)

ความรู้ที่ได้จากอบรมในวันที่ 13 ได้รับความรู้จากวิทยากรมืออาชีพ คืออาจารย์สุทธา รัตนศักดิ์ และอาจารย์สุทัศน์ คล้ายสุบรรณ์ แห่งม.ราชภัฏเชียงราย คือได้ทั้งสาระและความฮา โดยสาระที่ได้เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน เช่น การใช้ภาพ ใช้สื่อที่ทันสมัย กระตุ้นความสนใจผู้เรียน การใช้เพลงมากระตุ้น เพราะการอ่านไม่ใช่แต่ตัวหนังสืออย่างเดียว ภาพ หรือ สิ่งต่าง ๆ ก็ถือว่าเป็นการอ่าน และการจะให้นักเรียนอ่านหนังสือ เราจะต้องมีสิ่งเหล่านี้ไปกระตุ้นเพื่อให้เกิดการอ่านหนังสือด้วย  เทคนิคในการสร้างนิสัยให้นักเรียนรักการอ่าน ครูสามารถกระตุ้นด้วยการเล่านิทาน หรือ เรื่องต่าง ๆ แล้วค้างไว้ เพื่อให้นักเรียนเกิดความอยากรู้ (แล้วครูก็บอกให้ไปอ่านในหนังสือเอง) เทคนิคในการอ่าน กิจกรรมการแข่งขัน หรือสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ ในห้องสมุดเพื่อให้นักเรียนอยากอ่านหนังสือ  ทั้งนี้กิจกรรมที่เราจัดจะต้องไม่ยากเกินไป ไม่ง่ายเกินไป(จนไม่ต้องคิดก็รู้) ไม่มาก ไม่น้อย และเหมาะกับวัยของผู้เรียนของเรามากที่สุด ที่สำคัญต้องท้าทายความสามารถของเด็ก ๆ มากที่สุด และทำให้เด็กเกิดความอยากรู้ แข่งขัน และภูมิใจในสิ่งที่ตนเองทำ (นี่แหละ สิ่งที่เด็กอยากจะทำให้ผู้ใหญ่ดู)

วันที่ 14 ไปดูงานการจัดกิจกรรมห้องสมุดของโรงเรียนอนุบาลเชียงราย และโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม  ซึ่งก็ได้แนวคิดในการจัดกิจกรรมในห้องสมุดคือ การจัดสถานที่ เช่น มีมุมต่าง ๆ และมีลักษณะผ่อนคลาย น่าเข้าไปใช้ มีการประดับ ตกแต่งบ้าง เช่น ต้นไม้เล็ก ๆ น้ำพุ ถ้าใครแอบเข้าไปหลับในห้องสมุด ก็คงไปว่าเขาไม่ได้ แต่ว่าอย่างน้อยก่อนเขาหลับเขาก็คงจะหยิบหนังสือสักเล่มไปเปิดดูใช่มั้ยครับ   นอกจากนี้การจัดการห้องสมุดควรมีความทันสมัยเพื่อรองรับข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ ได้ เช่น มีระบบบาร์โคด (เขาว่าไม่แพงแล้วเดี๋ยวนี้)  มีมุมค้นคว้าอินเตอร์เน็ต และห้องสมุดอาจจะร่วมมือกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ช่วยในการจัดกิจกรรมได้ เช่น การเข้าค่ายเยาวชนรักการอ่าน โต้วาที การแข่งขันเปิดพจนานุกรม งานสัปดาห์ห้องสมุด ฯลฯ เยอะแยะครับ อยู่ที่ไอเดียของครูแต่ละท่าน

ที่ประทับใจก็คือ โรงเรียนอนุบาลเชียงราย เขามีการทำหนังสือทำมือของเด็ก และขอย้ำ ของครู ด้วยนะครับ  ทำได้น่ารักมาก นอกจากการฝึกการอ่านของเด็กแล้ว ยังฝึกทักษะการเขียนด้วย  ที่ชอบคือครูเราน่าจะเป็นผู้เขียนหนังสือบ้างนะครับ เพราะอย่างน้อย ๆ ได้สอนศิษย์ มีประสบการณ์ และมีความรู้ (อย่างน้อยก็ปริญญาล่ะ) คงเขียนหนังสือให้เด็ก ๆ อ่านได้ไม่ยากและคงเข้าถึงจิตใจเด็ก เพราะครูอยู่กับเด็กทั้งวันนี่ครับ ....

หมายเลขบันทึก: 129487เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาเยี่ยมคุณครู Manny ครับ

เขียนบันทึกได้อรรถรสดีครับ ...ช่วงนี้ทางเวียงแหงขับเคลื่อนเรื่องท่องเที่ยวยังไงบ้าง บอกมาบ้างนะครับ

ทราบว่าช่วงนี้ปิดเพราะฝนตก และเฝ้าระวังดินถล่มด้วย

ให้กำลังใจในการทำงานและเขียนบันทึกครับคุณครู

คุณหมอเอก... 
P
1. จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร   ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกันทางนี้    เรื่อง CBT  ทราบว่าอาจารย์ผึ้งจะขึ้นมาที่เวียงแหง กลางเดือนกันยายนนี้แหละครับ คิดว่าอาจจะมีการรวมตัวของผู้สนใจทำท่องเที่ยวของที่นี่น่ะครับ  ขอบคุณสำหรับความเป็นห่วงใยมาก ๆ ครับ
ฟาร์มแมงป่องแม่สาย

ฟาร์มแมงป่องแม่สาย

ขอเชิญคณะคุณครูและนักเรียน

ชมฟาร์มสาธิตการเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจยุคใหม่ส่งขายต่างประเทศ เช่น แมงป่อง ตะขาบ ไก่ยักษ์ กบยักษ์ แมงมุมยักษ์ (บึ้ง) นกยูง ไก่ฟ้า จระเข้ นกกระจอกเทศ ตุ๊กแก จิ้งหรีด กวาง ปลาคร๊าฟ ปลาจระเข้ งูเห่า งูจงอาง ปลาการารูฟา (ปลาบำบัดโรค) ปลาอะโรวาน่า เป็นต้น สัมผัสชีวิตสัตว์ที่มีพิษ อันน่ามหัศจรรย์ได้ ความรู้ และความเพลิดเพลินในท่ามกลางบรรยากาศจริงทั้งกลางวันและกลางคืนพร้อมให้คำแนะนำในการเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจยุคใหม่ในเชิงเศรษฐกิจแก่เกษตรกรผู้ที่มีความสนใจ เปิด

( 09.00-20.00 น.) ทุกวัน นักท่องเที่ยวทั่วไปเก็บค่าเข้าชมท่านละ 30 บาท * ต่างชาติ 100 บาท

* นักบวช-เด็กเล็ก.. เข้าชมฟรี

* คุณครูพานักเรียนมาชมเป็นหมู่คณะ เข้าชมฟรี

* โรงเรียน-มหาวิทยาลัย-ทำหนังสือมาถึงฟาร์มแมงป่อง เข้าชมฟรี

ติดต่อได้ที่.

ฟาร์มแมงป่องแม่สาย ตั้งอยู่ที่เหนือสุดแดนสยามที่ อ.แม่สาย เลขที่ 47 หมู่ 4

ติด ถ. บายพาสแม่สาย-เชียงแสน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 57130

คุณเล็ก โทร.. 085-7122575 .053-733032 e-mail: [email protected]

ตามที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายโปรแกรมวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ได้เปิดสอนระดับปริญญาโท มา๖ รุ่นปัจจุบันกำลังเปิดรุ่นที่ ๗ ทำให้มีข้อสงสัยว่า เป็นนโยบายของมหาวิทยาลัยหรือ บัณฑิตวิทยาลัย ที่นักศึกษาทุกคนต้อง

๑.ทำไมนักศึกษาต้องชื้อกระติกน้ำร้อน ถ้วยกาแฟ เมื่อเรียนจบใครนำไปเก็บรักษา

๒.ทำไมนักศึกษาต้องรับส่งอาจารย์ มหาวิทยาลัยไม่มีรถรับส่งจริงหรือ

๓.ทำไมต้องใช้อาจารย์จากกรุงเทพฯ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายไม่มีคุณภาพหรือ

๔.ทำไมนักศึกษาต้องไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศและออกค่าใช้ให้อาจารย์ อาจารย์อยากไปเที่ยวต่างประเทศฟรีใช่หรือไม่

๕.ทำไมนักศึกษาต้องซื้อเสื้อจากคณะด้วย นักศึกษาจะซื้อเองได้หรือไม่

๖.ทำไมนักศึกษาต้องจ่ายเงินให้แม่บ้านด้วย มหาวิทยาลัยไม่ได้จ่ายให้เงินให้ใช่หรือไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท