อาการแปลกๆ ของเดือนที่แปด


อาทิตย์แรกของการเดือนที่แปดลูกดูมีพัฒนาด้านกลิ่นอย่างเห็นได้ชัด เช่น เมื่อดิฉันทำอาหาร หรือ เอาอาหารใส่จาน ลูกจะดิ้นให้ได้รับรู้ เป็นต้น

แต่ในช่วงเดือนนี้ก็มีอาการแปลกๆ หลายอย่างที่ไม่เคยเป็น แต่คุณหมอก็บอกว่าเป็นอาการปกติ

เริ่มตั้งแต่เจ็บซี่โครงทั้งหน้าหลังอย่างมากเพราะมดลูกขยายตัวไปดันซี่โครงค่ะ นั่งยืนแทบไม่ได้เลย ต้องนอนตะแคงเกือบตลอด แต่เจ็บก็ต้องทนฝืนทำงานช่วยคุณสามีที่นั่งทำงานมือเป็นระวิง

อาการอีกอย่างที่สร้างความรำคาญอย่างมาก ก็คือ อาการหูข้างซ้ายดังตีบๆ บ่อยครั้งต่อวัน คุณหมอบอกว่าน่าจะเป็นเพราะอาการบวม

เรื่องบวมนี่แม้จะไม่ออกที่หน้าตาหรือตามแขน แต่ก็มีอาการขาบวมอยู่บ้างอยู่ดีเพราะท้องตอนนี้ค่อนข้างใหญ่มาก แม้น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นแค่ประมาณ 7-8 กก. เท่านั้น ยังเหลืออีกสองเดือนเต็ม สงสัยว่าเข้าเดือนที่เก้าคงได้แต่นอนอย่างเดียว

ส่วนเรื่องอาการเพลียง่วงนอนนี่เป็นได้ทั้งวัน ง่วงก็จะของีบหลับแป๊บนึงก็จะรู้สึกดีขึ้นมาก

อีกอย่างนึงที่ดูแปลกไปสำหรับเดือนนี้ คือ ดิฉันจะทานเก่งมากกว่าเดิมเยอะ นี่ก็เป็นเพราะเจ้าเบบี้กำลังเติบโตสร้างน้ำหนักนั่นเองค่ะ

แต่เรื่องที่ดิฉันยังเป็นกังวลอยู่สองเรื่อง คือ

เรื่องแรก รู้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลง กำลังพยายามเช็คอยู่เรื่อยๆ ช่วงเช้าและช่วงเย็นค่ะ และการดิ้นแต่ละครั้งดิฉันจะรับรู้ได้ชัดเจนมากจนบางครั้งเจ็บ เช่น ลูกใช้เข่าหรือเท้าหรือมือกวาดลากบริเวณใกล้กับผิวท้องมากจนท้องนูนเลื่อนไปมาอย่างเห็นได้ชัด เป็นต้น

การที่ดิฉันรู้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลง อาจจะเป็นเพราะเขาตัวใหญ่ขึ้นที่ทางคับแคบลงก็เลยดิ้นยาก หรือไม่ก็ รกพันคอ อันนี้อันตรายแน่นอนค่ะ แต่ก็ยังคงมองในแง่ดีไว้ก่อนค่ะ ทำใจสบายๆ คอยสังเกตอยู่อย่างสม่ำเสมอ ถ้าการดิ้นในแต่ละช่วงนับได้ 10 ครั้ง ในเวลา 2-3 นาที ดิฉันก็จะโล่งใจมากขึ้นค่ะ

เรื่องที่สอง คุณหมอบอกว่าลูกยังไม่กลับหัว คุณหมอจะเช็คอีกครั้งเดือนหน้าด้วยการทำอุลตร้าซาวน์ ถ้าแน่ชัดว่าลูกไม่ยอมกลับหัว เห็นทีก็คงต้องจองคิวผ่าตัด :(

ไม่เป็นไรยังมีเวลาอีกหนึ่งเดือนที่ลูกอาจจะกลับหัวได้เอง เพราะในหนังสือบอกไว้ว่าเด็กจะกลับหัวในช่วง 32-36 สัปดาห์ค่ะ

คุณหมอเตือนไว้อย่างเด็ดขาดว่าอย่าไปทำอะไรกับท้องเพื่อให้เด็กกลับหัว เช่น คัดท้อง เป็นต้น จะเป็นอันตรายอย่างมาก ได้ไม่คุ้มเสียค่ะ


ปล. หลังจากได้พระมาโปรดหลายท่านจาก comments ด้านล่าง ทำให้โล่งใจขึ้นเยอะค่ะว่าเราปกติ ดิฉันหวังว่าบันทึกและข้อความคิดเห็นเหล่านี้คงเป็นประโยชน์แก่ว่าที่คุณแม่ที่ได้ผ่านเข้ามาอ่านนะค่ะ :)

อยากอ่านเพิ่มเติมบันทึกเกี่ยวกับครรภ์ ให้กดที่คำหลัก "ครรภ์" ค่ะ หรือพิมพ์ลิ้งค์ http://GotoKnow.org/post/tag/ครรภ์

 

หมายเลขบันทึก: 129235เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีค่ะอาจารย์..จัน

  • ครูอ้อย ตื่นเต้น  เหมือนจะได้ลูกหลาน เองอย่างนั้นล่ะค่ะ
  • สุขภาพแข็งแรง  ก็ดีใจค่ะ   เดินมากๆนะคะ  ร้องเพลงด้วยนะคะ..แบบฮัมเพลงน่ะค่ะ
  • สังเกตนะคะ  เธอจะเงียบ  ฟังอย่างตั้งใจค่ะ  พอเราหยุด  เธอจะดิ้น...ลองดูนะคะ...เผื่อจะเหมือนกันค่ะ..อิอิ

สุขภาพดีนะคะ

ขอบคุณค่ะครูอ้อย แต่ช่วงนี้อาการแปลกๆ เยอะค่ะ

สวัสดีครับอ.จันทวรรณ...

ในฐานะสมาชิก G2K ก็อดรู้สึกตื่นเต้นแทนอาจารย์ไม่ได้ครับ :)

ท่าทางอาจารย์จะคุมน้ำหนักได้ดีมากครับ ขึ้นไม่เกิน 10-12 กิโลกรัม...จะได้ไม่ต้องพะวงกับน้ำหนักหลังคลอดครับ

จากประสบการณ์ พ่อแม่จะเหนื่อยกายมากตอนหกเดือนแรกหลังคลอดครับ...

แต่เสียดาย...จากนั้นจะเหนื่อยทั้งปาก...กาย...และใจครับเวลาลูกโตขึ้นเรื่อยๆ อิอิ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์จันทวรรณ

ชื่นชมกับความช่างสังเกตและเอาใจใส่ในการตั้งครรภ์ของอาจารย์ค่ะ...

อาจารย์บอกว่าตั้งครรภ์ 8 เดือน...กำหนดคลอดอีกสองเดือนข้างหน้า คือปัจจุบันประมาณ 32 สัปดาห์?? ใช่ไหมคะ (เข้าใจว่าคุณหมอที่ดูแลอาจารย์คงบันทึกอายุครรภ์ไว้ให้และกำหนดวันคลอดไว้ด้วยใช่ไหมคะ)

ถ้า 32 สัปดาห์จะเป็นช่วงที่ทารกจะอยู่ในท่าไหนก็ไม่ต้องกังวลใจค่ะ เพราะในระยะนี้พื้นที่ยังเพียงพอที่จะกลับหรือนอนในท่าไหนก็ได้ แต่ถ้า 36 สัปดาห์ขึ้นไป พื้นที่จะเริ่มจำกัด ทารกจะแสวงหาท่าที่สุขสบายที่สุดอยู่ เขาจะกลับศีรษะ(ซึ่งมีขนาดใหญ่) ลงไปอยู่ในพื้นที่ว่างของอุ้งเชิงกรานค่ะ...ดังนั้นในทางการแพทย์และผดุงครรภ์ ถ้าอายุครรภ์ 36 สัปดาห์(ในท้องแรก)แล้วทารกยังไม่กลับ...จึงมักมีการตรวจสอบเพิ่ม เช่น การดูท่าทารกผ่านอัลตราซาวน์ ...การที่ทารกอยู่ในท่าก้นหรือท่าขวางจะมีผลในระยะคลอดคือ คุณแม่จะเบ่งคลอดเองไม่ได้ค่ะ ต้องผ่าตัดออกเพื่อลดอันตรายทั้งของคุณแม่และทารก

การที่ทารกกลับศีรษะและศีรษะเข้าในอุ้งเชิงกรานแล้ว(ซึ่งมักเกิดประมาณ 36 สัปดาห์ขึ้นไป) คุณแม่จะมีอาการท้องลด คือหายใจโล่งขึ้น ปัสสาวะบ่อยขึ้น ปวดถ่วงๆ เหนือหัวหน่าว ยอดมดลูกจะเบนออกและยื่นไปข้างหน้าจนดูหมือนจะเดินท้องแอ่นได้ค่ะ

 

ส่วนการนับลูกดิ้นนั้น...มีหลายวิธี...เท่าที่อ่านอาจารย์นับ 10 ครั้งใน 2-3 นาที นี่ถือว่าดิ้นมากแล้วค่ะ วิธีที่ใช้ได้ผล(และคณะพยาบาล มช ใช้สอนคุณแม่ตั้งครรภ์เพื่อให้สังเกตโดยไม่เคร่งเครียดเกินไป) คือ modified Cardiff count to ten คือ การนับจนครบสิบครั้งใน 4 ชั่วโมง (8.00 น-12.00 น) หมายความว่า คุณแม่ทานอาหารให้เรียบร้อย นั่งในท่าสบาย และเริ่มนับลูกดิ้น ทารกโดยมากจะดิ้นโดยเริ่มจากการกระทุ้งเล็กๆ สองสามที แล้วจะวาดตัวเหมือนคลื่นหนึ่งครั้ง ให้นับการวาดนั้นเป็น 1 ครั้งค่ะ ...เมื่อตัวโตขึ้นเรื่อยๆ การวาดตัวอาจจะไม่ชัดเหมือนตอนอายุครรภ์น้อยเพราะว่าพื้นที่เริ่มจำกัด แต่ก็ยังจะเป็นการกระทุ้งตุ๊บๆ สองสามทีแล้วกวาดลากกับหน้าท้องเหมือนที่อาจารย์รู้สึกค่ะ ...ถ้านับแล้วครบ 10 ครั้งซึ่งส่วนมากไม่ต้องรอครบสี่ชั่วโมง...ก็ขอให้สบายใจได้ว่าไม่มีปัญหาอะไรค่ะ

ธรรมชาติของทารกจะมีวงจรหลับ-ตื่นโดยหลับสงบนานประมาณ 20 นาทีและหลับนานขึ้นเมื่ออายุครรภ์มากขึ้นค่ะ ตามทฤษฎีทารกอาจหลับนานกว่าชั่วโมงแต่ในทางปฏิบัติถ้าทารกหลับนานกว่าชั่วโมงไม่ขยับเลยควรติดต่อแพทย์ที่ดูแล

คุณแม่ส่วนมากจะเล่าประสบการณ์ว่าลูกของตนเองจะมีพฤติกรรมเฉพาะของการดิ้น...บางคนดิ้นตอนตีสองตีสามให้คุณแม่ลุกมาดื่มนมสักแก้ว ก็มีค่ะ..บางคนจะดิ้นเวลาคุณแม่หิว...เพราะน้ำตาลในเลือดที่ต่ำลงทำให้ลูกก็หิวด้วย..เวลาคุณแม่สบายใจมีเวลาใส่ใจลูก ทารกก็จะทักทายหยอกล้อดิ้นกับคุณแม่ค่ะ...

จะเห็นว่าหลายๆ โปรแกรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์จะแนะนำการเปิดเพลงบรรเลงให้ทารกฟัง ให้คุณแม่และคุณพ่อพูดคุยกับลูกผ่านผนังหน้าท้อง ลูบหน้าท้องให้ได้รับสัมผัสค่ะ

 

ขอคุยด้วยยาวสักนิดนะคะ เพราะเห็นบันทึกของอาจารย์มีทั้งส่วนของลูกและส่วนที่เป็นการเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากการตั้งครรภ์

ที่เห็นคือ เรื่องของการเจ็บสีข้างเหนือชายโครง ท่าบริหาร rib cage lifting จะช่วยได้บ้างค่ะ ถ้าอาจารย์มีหนังสือเกี่ยวกับการบริหารในระยะตั้งครรภ์ก็ลองพลิกดูนะคะ แต่ถ้าไม่มี วิธีการคือนั่งขัดสมาธิสบายๆ หลังตรง มือวางบนหัวเข่า ยกมือขวาขึ้นเหยียดตรงโน้มตัวไปด้านข้างทางซ้ายช้าๆ ค้างไว้นับถึง 10 กลับสู่ท่าเดิม ยกมือซ้ายขึ้นทำสลับกัน ทำซ้ำอย่างนี้สัก 10 ครั้งต่อวันค่ะ ระหว่างนี้ไม่กลั้นลมหายใจนะคะ

ประสบการณ์การตั้งครรภ์และคลอดถึงแม้ทางทฤษฎีจะคล้ายๆกันทั่วโลก แต่รายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างเฉพาะตัวของคุณแม่แต่ละคน..และจัดเป็นเรื่องมหัศจรรย์เรื่องหนึ่งเลยค่ะ...การแนะนำหรือดูแลส่วนมากจะใช้ค่าเกณฑ์กลางเพื่อความปลอดภัย แต่บางครั้งก็มีข้อยกเว้นบางรายด้วย...ในแง่ของการผดุงครรภ์ถึงได้ชื่นชมเสมอเลยค่ะ ถ้าพบคุณแม่ที่ช่างสังเกตและเอาใจใส่การตั้งครรภ์แบบที่อาจารย์เป็นอยู่ค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์หมอ Keen มากค่ะสำหรับคำแนะนำ

ช่วงนี้มีแต่คนถามว่าแล้วจะเลี้ยงลูกกันอย่างไร ใครจะมาช่วยเลี้ยง หลังคลอดแล้วจะลำบากนะเหนื่อยมากๆ อืมม...น่าสนุกแน่ๆ :)

สวัสดีครับ อาจารย์จัน P

อาจารย์จันทรรัตน์ P อธิบายได้สุดยอดมากนะครับ เห็นด้วยทุกประการ ทั้งเรื่องดิ้นน้ิอย (ซึ่งผมคิดว่า ของอาจารย์จันไม่มีปัญหา)

อีกทั้งเรื่องการไม่กลับหัว ซึ่งน่าจะหมายถึงท่าก้น ก็ไม่ต้องกังวล รอไปก่อน ดีเหมือนกัน ได้ลูบหัวลูกเล่นไปพลางๆ คนอื่นเขาได้ลูบแต่ตูด

หากอายุครรภ์เข้าสู่ 36 สัปดาห์แล้วยังไม่กลับหัวลง ก็เตรียมในผ่าต้ดได้ครับ เรื่องนี้ก็ไม่ต้องกังวลอีกเช่นเดียวกัน เพราะฝีมือท่านนี้สุดยอด (หมายถึงท่านที่อาจารย์จันฝากครรภ์ด้วย)

ว่าแต่ว่าอาจารย์ได้อัลตราซาวนด์ดูแล้วหรือยังครับ หากรกอยู่ในตำแหน่งปกติ ยิ่งไม่ต้องกังวลใหญ่เลย

ขอบคุณข้อมูลดีๆ และมีประโยชน์อย่างมากจากอาจารย์จันทรัตน์ค่ะ ซึ่งไขข้อข้องใจให้ดิฉันและว่าที่คุณแม่ท่านอื่นๆ ได้เป็นอย่างดีแน่นอนค่ะ

อย่างเทคนิคเรื่องการนับการดิ้นของลูก ดิฉันอ่านจากหนังสือค่ะ แต่หนังสือไม่ได้บอกไว้ค่ะว่า กี่นาทีกี่ชั่วโมง จึงถือว่าดิ้นน้อย :) ก็เพิ่งจะมาทราบจากอาจารย์นี่แหละค่ะ

ส่วนเทคนิคการลดการเจ็บซี่โครงก็เช่นกันค่ะ ไม่ทราบเลยค่ะ ท่าออกกำลังกายในหนังสือไม่ค่อยบอกไว้ค่ะว่าจะแก้การเจ็บซี่โครงอย่างไร

ขอบพระคุณมากจริงๆ ค่ะ :)

อาจารย์หมอธนพันธ์มาเร็วมากค่ะ :) ขอบพระคุณมากค่ะสำหรับคำยืนยันอีกครั้ง ตอนนี้สบายใจขึ้นเยอะแล้วค่ะหลังจากได้อ่าน comments

ฮา ฮา ตอนนี้ลูบหัวลูกเล่นค่ะ ยังไม่กลับหัวก็ไม่เป็นไรค่ะ อาจารย์หมอที่ดิฉันฝากครรภ์ไว้จะทำอัลตราซาวน์ให้ในอีกสามอาทิตย์ข้างหน้าค่ะ ซึ่งก็จะเป็นช่วง 35 สัปดาห์ของอายุครรภ์ค่ะ :)

อ่านแล้วตื่นเต้นจัง ลุ้นและให้กำลังใจเชียร์อยู่ทุกครั้งที่อาจารย์เขียนเรื่องเกี่ยวกับน้องในท้อง อยากเห็นน้องไวๆ อีกไม่นานแล้ว อดใจรอได้ค่า

ขอบคุณคุณ Little Jazz \(^o^)/  ค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ

ดีใจจังเลย ลูกชายเรามีแฟนคลับแล้ว :)

  • อ.จัน ลองไปหาเพื่อนคุยที่คุยสนุกๆ เสียงแจ๋วๆสูงๆต่ำๆ ประเภทสาวช่างจ้อดูสิค่ะ นั่งฟังสักแป๊บนึงจะรู้สึกได้เลยว่าเจ้าตัวเล็กน่ะ "ขอคุยด้วยคน" เพราะจะเคลื่อนตัววาบ...วาบ....อันนี้อธิบายไม่ได้  แต่เจอกับตัวเองแบบนี้ทั้งสองท้องเลยค่ะ ยิ่งตอนท้องแก่ๆละก้อ...ทำเอาเราพุงโย้ไปข้างนึงเชียวค่ะ
  • สบายใจได้นะคะ เป็นเรื่องปกติค่ะ 
  • ขอให้สุขภาพแข็งแรงทั้งคุณแม่ คุณลูก และคุณพ่อค่ะ

บันทึกนี้ยอดเยี่ยมทั้งคุณแม่ช่างสังเกต ช่างบรรยายและอ.จันทรรัตน์ที่แนะนำ อธิบายขั้นตอน วิธีการได้ละเอียดมากๆ

เห็นด้วยกับอ.จันค่ะว่า หนังสือทฤษฎีส่วนมากจะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ลงลึกถึงภาคปฏิบัติน้อย เพราะคนเขียนส่วนใหญ่ก็เป็นคุณหมอที่ไม่ได้กำลังท้อง และตอนท้องคนที่เป็นหมอก็ไม่ได้เขียน ไม่ได้จดละเอียด รวมทั้งรายละเอียดปลีกย่อยของคุณแม่แต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอย่างที่อ.จันทรรัตน์บอก ความจริงถ้าเรารวบรวมคุณแม่มาช่วยกันบรรยายให้ได้แบบอ.จันนี่ เราคงได้"ความรู้ฝังลึก"เกี่ยวกับเรื่องการตั้งครรภ์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ รวมทั้งวิธีการแก้ไข มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันใน GotoKnow บ้างนะคะ 

ยังนึกถึงเรื่องท้องอืดอยู่เลย ว่าตกลงอ.จันทำให้หายได้ยังไงคะ เขียนไปบ้างหรือยัง หรือว่ามันหายไปเอง นี่กว่าจะคลอด อ.จันรวบรวมเป็นตำราได้เลยนะคะ เอาไว้ให้พระเอกอ่านเผื่อต่อไปอยากเป็นหมอสูติฯแบบอ.หมอแป๊ะบ้าง :-)

สวัสดีค่ะ อ.จันทวรรณ

          ขอร่วมแชร์ในฐานะเคยผ่านประสบการณ์นี้มานะคะ

         ช่วงเวลาหนึ่งที่เราจะสามารถทดสอบการดิ้นของลูกได้ดีที่สุดคือ หลังอาบน้ำ ก่อนจะนอนหนะคะ  คุณแม่ทำตัวสบาย ๆ ให้คุณพ่อใช้โลชั่นลูบไล้ไปทั่วครรภ์จนถึงด้านหลัง ระหว่างลูบไล้ อาจจะคุยทักทายกับเจ้าคัวเล็ก  ซึ่งช่วงนี้หละคะ  เขาจะดิ้นทักทายเรา ถ้าสังเกตุดี ๆ นะคะ จะจับได้เลยว่า เท้าเขาอยู่ตรงไหน  ที่นี้คุณพ่อก็จะสนุกกับการไล่จับเท้าเจ้าตัวเล็ก

          ทั้ง 2 ท้องของดิฉัน จะปฏิบัติอย่างงี้เหมือนกันทั้งคู่เลยค่ะ 

  • มาติดตามคะอาจารย์...อยากเห็นบล็อกเกอร์น้อยคะ...ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ
  • อ่านแล้วรักแม่ยิ่งขึ้นคะ..คนเป็นแม่ลำบากอย่างนี้นี่เอง...ภาระกิจของแม่ใหญ่หลวงยิ่งนักคะ

พี่รัตติยาค่ะ ขอบคุณมากค่ะ เทคนิคนี้ยังไม่เคยทำเลยค่ะ จะนำไปใช้คืนนี้เลยค่ะ

พี่โอ๋ค่ะ เรื่องท้องอืด เขียนไว้แล้วที่นี่ค่ะ ท้องอืดเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับคุณแม่ ขอบคุณค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณ naree suwan ขอบคุณค่ะ ดีใจค่ะที่เจอแฟนคลับลูกชายอีกหนึ่งคนแล้ว :)

ปล. คนอ่านอ่านแล้วยังนึกถึงแม่ คนเขียนนี่ยิ่งเข้าใจความรู้สึกของแม่ได้อย่างดีเลยค่ะ

แม่ดิฉันมักจะบอกว่า ทำใจสบายๆ ลูก ...

อาจารย์คะ

ดีใจค่ะ ที่อาจารย์และคุณแม่ท่านอื่นๆจะได้ใช้ประโยชน์...และทำให้เกิดความสบายใจ.......

ขอบคุณอาจารย์จันทวรรณด้วยค่ะที่เมล์มา....เหมือนที่อาจารย์บอกค่ะคือหนังสือจะไม่ค่อยมีรายละเอียด

ที่ภาควิชาฯ มีโครงการเตรียมหญิงตั้งครรภ์เพื่อการคลอด (Childbirth preparation) ให้ฟรีกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์  28 สัปดาห์ขึ้นไปกับคุณพ่อด้วย  ถ้าอาจารย์หรือคุณแม่ท่านใดอยู่ใกล้จะเชิญมาเข้าโครงการค่ะ ...

ขอเชิญชวนหญิงตั้งครรภ์ร่วมโครงการเตรียมหญิงตั้งครรภ์เพื่อการคลอด...ฟรี!!!!...  

มีอะไรที่พอจะทำให้อาจารย์รวมทั้งคุณแม่ทั้งหลายมีความสุขสบายใจกรุณาอย่าเกรงใจนะคะ.กรุณาโพสค่ะ เพราะว่าบางทีก็จะไม่ทราบจนกว่าได้อ่านน่ะค่ะ.......และถ้าอะไรที่ตอบไม่ได้จะไปหาวิธีการเอาคำตอบมาให้ค่ะ...

ท่าทางหลานคนนี้จะเป็นที่รู้จักตั้งแต่ยังไม่เกิดนะเนี้ย ดังใหญ่แล้ว อย่างนี้ยิ่งอยากเจอใหญ่ แล้วเจอกันนะจ้ะ สุดหล่อ

สสวัสดีครับครู ได้ยินเพื่อนบอกว่าในนี้มีอะไรดีๆมากมายก็เลยสมัครเข้าเป็นสมาชิก ได้อ่านข้อเขียนของครูแล้ว ขอชมจากใจว่าคูเขียนได้น่ารักมากๆๆ...ผมเป็นผู้ชายรู้สึกเหมือนต้งท้องไปด้วย...เขียนอีกนะครับ

 

อนงค์เนตร อุทธิยา

อาจราย์คะ ลูกดิฉันตอนนี้อายุ33วันค่ะ น้องเค้ามีอาการบิดทุกครั้งเมื่อเวลาดื่มนมมากๆแล้วนอนหลับก็จะมีอาการแบบนี้บ่อยมาก อยากทราบสาเหตุหลักๆว่าเพราะอะไรค่ะ

ขอบคุงคับ..........พ่อมือไหม่คับ

ขอบคุณข้อมูลดัๆค่ะ

ดิฉันก็ท้อง8เดือนกว่าแล้วรู้สึกลูกดิ้นน้อยกว่าวันก่อนแต่นับดูก็มากกว่า10ครั้งต่อวันจริงๆก็กังวลเหมือนกัน

พักผ่อนมากๆพกผอนหยอนในะคะอาจารย์. ช่วยลุ้นทางบล็อคจนกว่าจะคลอดค่ะ ^___^

ตอนนนี้ครรภ์ได้35สัปดาห์ แล้วค่ะ แต่มีอาการอวก

ปวดขาบ่อยๆอันตรายไหมค่ะ น้ำหนักก็ขึ้นเร็ว

กลัวอยู่อย่างเดียว กลังครรภ์เป็นพิษอ่ค่ะ อีกอย่างเป็นคนอ้วน กลัวมาก แต่ลูกก็ดิ้นดีนะค่ะ อยากได้คำปรึกษาค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท