วิธีเอาตัวรอดเมื่อเครื่องบินตก


เครื่องบิน
หัวข้อย่อย วิธีเอาตัวรอดเมื่อเครื่องบินตก
วิธีเอาตัวรอดเมื่อเครื่องบินตก

ศาสตราจารย์เอ็ด กาเลีย ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทาง การบิน ได้ศึกษารายงานจากผู้รอด ชีวิตกว่า 2,000 ราย แล้วประมวลเป็นฐานข้อมูลพบว่า คนที่รอดชีวิตจากเครื่องบินตกไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา แต่อยู่ที่ว่าจะทำให้ตัวเองหลุดออกมาจากเครื่องบินให้เร็วที่สุดได้อย่างไร ดังนั้น สิ่งสำคัญก็คือการเพิ่มโอกาสของการมีชีวิตรอด เขาพบว่าครั้งแล้วครั้งเล่าที่ผู้โดยสารมักจะติดกับเข็มขัดนิรภัย ที่คาดเอาไว้ โดยมักจะลืมตัวกดปุ่มเข็มขัดในยามฉุกเฉิน เหมือนกับตอนนั่งรถ แต่ที่จริงแล้วมันคนละระบบกัน ต้องใช้วิธีผลักตัวล็อกขึ้นมา

พึงระลึกไว้เสมอว่าเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินต้องทำตัวให้อยู่ใน ท่าปลอดภัย ป้องกันตัวเองไม่ให้พุ่งไปข้างหน้า ที่สำคัญคือปกป้องลำตัวส่วนบนไม่ให้ถูกกระแทก ดังนั้น ท่าก้มตัวไปข้างหน้าจึงเป็นท่าที่ค่อนข้างปลอดภัย อันนี้ตามคู่มือบนเครื่องบินก็มีแนะนำไว้

ข้อสำคัญอีกอย่าง เป็นคำแนะนำจากศาสตราจารย์เฮเลน มูร์ มหาวิทยาลัยแครนฟิลด์ ผู้ศึกษาพฤติกรรมผู้โดยสารระหว่างหนีภัยบอก ว่า ถ้าอยากรอดชีวิต ทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นคนเดินทางบ่อยแค่ไหนก็ตามให้วางแผนไว้เสมอ นั่นคือมองดูรอบๆ ว่าลูกเรือคนไหนอยู่ใกล้ที่นั่งของเรามากที่สุด เพราะจะเป็นผู้แนะนำเราในเรื่องความปลอดภัยยามเกิดเหตุฉุกเฉิน และตัวเราเองก็ต้องสังเกตว่าทางออก ฉุกเฉินที่ใกล้ตำแหน่งของเราที่สุดอยู่ตรงไหน

มีข้อสังเกตง่ายๆ คืออาจจะ นับแถวที่นั่ง ก็ได้ว่าเราอยู่ห่างจากประตูทางออกกี่แถว เพราะกรณีมีเหตุฉุกเฉิน เกิดหมอกควัน ไม่มีไฟนำทางจะได้คลำทางออกโดยนับแถวที่นั่งไปยังประตูที่ใกล้ที่สุดได้

ฟังดูเหมือนไม่ยาก สิ่งสำคัญคืออย่าขาดสติ สุดท้ายนี้ขอให้โชคดีในการเดินทาง.

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องบิน
หมายเลขบันทึก: 129045เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท