ชีวิตจริงของอินเทอร์น : ขับเคลื่อนชีวิต คิดเชิงระบบ (๒)


  
  • mode แยกกุศลกับอกุศลในเจตนาให้ออก ก่อนจะพูดคุยกับใครให้ check mode ทั้งของเขาและของเราเสียก่อน หากเขาไม่ปกติทำให้คืนสู่สภาพปกติก่อน เมื่อไหร่ที่เขาอยู่ในเกมอกุศล เราต้องวาง แต่ถ้าอยู่ในเกมของกุศล เราต้องชม
 

ถ้าคนเราอยู่ในภาวะปกติ จิตของเราจะเป็นกุศล อกุศลเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ตามดูให้ทัน หากพ่อแม่จะออกอาการที่ไม่เป็นกุศล อย่าทำให้ลูกเห็น ดีที่สุดคือใช้ลูก(ศิษย์)เป็นตัวสอบอารมณ์ เมื่อไหร่ที่ลูกอาละวาด ให้คิดว่าลูกเป็นครู หายใจลึกๆ อย่าเข้าไปอยู่ในเกมอกุศลด้วยกันทั้งคู่ ถ้าคิดได้อย่างนี้ ลูกก็ได้บุญ เราก็ได้คะแนนสติสะสมพลัส  แต่ถ้าเล่นไปในเกมอกุศลด้วยกัน ก็จะพากันลงต่ำ

  

ภาพยนต์ที่อยากจะแนะนำให้พ่อแม่ดูคือ ภาพยนต์เรื่อง Little Angle ถ้าดูแล้วจะได้เห็นแบบอย่างของการเรียนรู้ที่มีเป้าหมาย และได้รู้จักกับการมีอิทธิบาท ๔

  

หลักการเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ตราบใดที่ยังอยู่ในหลักการที่ถูกต้อง รายละเอียดถึงจะผิดจะพลาดกันไปบ้าง ก็ค่อยๆแก้ไขกันไป

  
  • การซ้ำทวน แบบ teletubby (เป็นชื่อของการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่เด็กๆชอบดู มีตัวละครมักจะพูดช้าๆ และพูดคำซ้ำทวนอยู่เสมอ)
  

ความคิดกับจิตเป็นของคนละชุดกัน ต้องแยกออกจากกันก่อน ถ้ามีอกุศลเกิดขึ้นมาในความคิดเมื่อไหร่ ดีดทิ้งไปให้หมด

  

ถ้าเรา learn how to learn แล้วเราจะเพลินและพัฒนา คำว่าพัฒนานี้ = ภาวนา ด้วย ต้องหมั่นเรียนรู้อารมณ์ ดูอารมณ์ ดูวิกฤติให้เกิดโอกาส ยิ่งเรียนรู้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เรากล้าหาญ มาดมั่นขึ้นเท่านั้น

  

การได้ดูตนเองนั้น ในป่าช้า เป็นที่ๆทุกอย่างช้าพอที่จะช่วยให้เราเห็นอารมณ์ตัวเองในทุกขณะ ทุกวันนี้เราอยู่กันในป่าเร็ว จึงไม่ทันได้เห็น ได้สังเกตอะไรที่เกิดขึ้นกับใจเรา

  

การปฏิบัติธรรมคือการยกวัดมาอยู่ที่ใจของเรา ตอนตื่นนอนเป็นตอนที่เราจะเห็นความคิดมาปรุงแต่งจิตได้ดีที่สุด ทันทีที่เท้าแตะพื้นให้สร้างตัวรู้ขึ้นทันที

สอนให้ลูกคิดดีตั้งแต่ตอนตื่นนอนด้วยการไปกระซิบที่ข้างหู ตอนที่เราไปปลุกลูก ถ้าเห็นลูกขี้เกียจ ให้กระซิบ ลูกคิดดี 

การเพลินภาวนานั้น ภาวนาไปก็เพื่อชนะจิต ที่เป็นอกุศลในทุกขณะ

การถือศีล ๘ ก็เป็นไปเพื่อช่วยให้การทำงานของระบบย่อยในตอนเช้า หลังจากที่อดมาพักใหญ่ ทำงานได้ดีขึ้น บางครอบครัวกินกันวันละ ๕ มื้อ พอลูกกินอาหารเช้าไม่ลง ทุกคนก็อารมณ์เสียใส่กันตั้งแต่เช้า  

เวลาเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น อย่าเพิ่งรีบร้อนไปจัดการใคร ขอให้จัดการตัวเองก่อน คนเราถ้ามีปัญญาไม่ว่าจะอยู่ในสภาพใดก็เอาตัวรอดได้เสมอ

พ่อแม่เดี๋ยวนี้เอาพี่เลี้ยงชื่อ โซนี่ โตชิบ้า  ที่เป็นช่องทางของกิเลสตัวใหญ่มาสอนลูก ไม่ได้สอนให้เขาเกิดปัญญา ทั้งๆที่ลูกอยู่กับพ่อแม่มากกว่าครู แต่ก็มักคิดว่าเรื่องการสอนให้เกิดปัญญาเป็นเรื่องของครู เรื่องของโรงเรียน 

อย่าปล่อยให้เวลาที่พ่อแม่อยู่กับลูกเป็นการอยู่ด้วยกันใน mode รบ หากอยู่กันอย่างเคารพในความแตกต่าง ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตก็ทำให้เป็นการเรียนรู้ได้        

หมายเลขบันทึก: 128165เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท