ชีวิตศิษย์การบิน ภาค 4 (ไวน์บ่อฝ้าย)


ไวน์บ่อฝ้าย
เมื่อภารกิจการรับน้องเสร็จสิ้นลง เหล่าพี่ๆ นักบินที่เป็นศิษย์เก่าจากโรงเรียนทหารและโรงเรียนตำรวจก็ได้จัดงานเลี้ยงเล็กๆ ที่บอกว่าเล็กๆ เพราะอะไรหรือครับ เพราะว่าศิษย์การบินรุ่นนี้มีแค่ 5 คนเท่านั้น โดยนัดหมายไปร้านอาหารเล็กๆ (ร้านนี้เจ้าของร้านเป็นครูตำรวจพลร่มเก่าครับ)
สำหรับชีวิตการเป็นทหารตำรวจนั้น เมื่อมีงานเลี้ยงเมื่อใด ก็ย่อมมีสุราหรือเหล้าเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอครับ อย่างครั้งนี้ก็เช่นกัน เราเรียกกันว่า "การต้อนรับม้าขาวตัวใหม่ หรือว่า อาบน้ำม้าขาว"
สงสัยกันหล่ะสิครับสำครับคำว่าม้าขาว (White Horse) คือเป็นชื่อเรียกหรือนามเรียกขานของเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจครับ เนื่องจากลำตัวเครื่องมีสีขาว คาดด้วยสีเลือดหมูออกน้ำตาลครับ เลยเรียกกันว่าม้าขาว แต่ผมชอบชื่อนี้นะครับ เหมืนอเป็นอัศวินม้าขาวไงไม่รู้ ประเพณีนี้ต้องขอยกครูเปี๊ยกครับเป็นครูสอนภาคพื้น บอกกับพวกเราว่าการเข้ามาร่วมวงการบินของตำรวจต้องมีการต้อนรับ โดยการต้อนรับม้าขาวตัวใหม่อีก 5 ตัว เป็นการอาบน้ำม้าขาวก่อนเริ่มชีวิตของนักบินตำรวจโดยสมบูรณ์
เกริ่นมาเสียยาวเลย มาเข้าเรื่องเกี่ยวกับไวน์บ่อฝ้ายละกันครับ
ส่วนผมของไวน์บ่อฝ้ายก็จะมีดังนี้ครับ
1.เหล้าหรือสุรายี่ห้อใดก็ได้ ถ้าให้ดีควรมีราคาสูงหน่อย จะได้กลมกล่อม จำนวน 1 ขวด
2.เบียร์ ยี่ห้อใดก็ได้ แต่แนะนำให้ดีกรีพอประมาณ ขวดเขียวๆ จะอร่อยมากกว่า จำนวน 2 ขวด
3.เครื่องดื่มชูกำลัง พวกเอ็มร้อย ลิโพ จำนว 2-3 ขวด (แล้วแต่ชอบหวานมากน้อยครับ)
4.โซดา 3-4 ขวด
5.น้ำเปล่า 1 ขวด
6.น้ำแข็ง
ขั้นตอนการทำคือการนำส่วนผสมทั้งหมดเทรวมกันในเหยือก หรือภาชนะที่หาได้ตามสถานที่นั้นๆ แล้วผสมกันโดยที่ ผสมน้ำแข็งเป็นอย่างสุดท้าย ไม่งั้นเสียรถชาดครับ โดยถ้าขมมากไปให้เติมเอ็มร้อยเข้าไป เพื่อเพิ่มความหวาน เท่านั้นก็สร็จเรียบแล้ว วิธีการรับประทานก็โดยการรินจากเหยือกใส่แก้ว แบ่งกัน
ขั้นตอนการดื่ม ต้องดื่มครั้งเดียวให้หมดแก้ว แล้วคว่ำแก้วที่หมดแล้วเอาไว้บนหัว......นี่คือการอาบน้ำม้าขาวตัวใหม่ เป็นประเพณีที่แปลกเอามากๆ ถ้าใครกินไม่หมด งานนี้ก็เปียกครับ ตามระเบียบ
หลายคนคงคิดว่า เอ...ทำไมต้องทำแบบนี้ ไม่ดีนะเนี่ย แต่ครับ ถือว่าเป็นประเพณี ได้รับการยอมรับจากนักบินรุ่นพี่ เค้าจะวัดใจกันว่าใครกล้าหรือไม่กล้า ใครอู้หรือไม่ เค้าวัดใจกันครับ ถามว่าเมาไหม ก็เมาครับ เมามากด้วยครับ แต่เป็นการเมาที่มีสาระนะครับ
การดื่มเหล้าบางครั้งมันก็ทำให้เรากล้าพูดมากขึ้น เป็นการวัดใจว่าใครกล้าไม่กล้า แต่เราจะไม่นอกกรอบกันนะครับ ไม่มีการไปเที่ยวต่อที่อื่น อย่างเช่น เทค หรือว่าผับ เพราะว่านักบินจะรักษาตัวมากครับ อย่างวันนี้เลี้ยงวันรุ่งขึ้นสบายใจได้ครับ ไม่มีบินกันหรอกครับ ถ้าวันไหนมีบิน วันนั้นไม่ดื่มครับ ไม่ใช่เฉพาะเมาไม่ขับรถนะครับ แต่เครื่องก็เช่นเดียวกันครับพี่น้อง
อิอิ...ใครอยากเอาสูตรนี้ไปลองก็ลองนะครับ แต่ไม่รับรองว่าท้องเสียหรือเป่า แต่ผมว่ามันอร่อยมากเลยครับ หวานๆ นิ่มๆ แต่มึนมากๆ ครับ


หมายเลขบันทึก: 127854เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาขำๆๆ
  • ม้าขาวตัวใหม่
  • อย่ามาตกใส่มหาวิทยาลัยเราก็แล้วกัน
  • อิอิอิๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท