หลัก"ธรรมาภิบาล" กับระบบราชการไทยตอนที่ 4


คนไทยไม่ชอบเรื่องการประเมิน

หลัก"ธรรมาภิบาล" กับระบบราชการไทยตอนที่ 4 ซึ่งเป็นตอนจบครับ

ผลการศึกษาด้านความรู้สึกของข้าราชการต่อการพัฒนาระบบราชการ พบว่า กว่า 51 เปอร์เซ็นต์เห็นด้วยกับการพัฒนาระบบราชการ โดยเป็นกลุ่มที่รู้และอยากทำ  อีกกลุ่มหนึ่งคือรู้แต่ไม่อยากทำ 14 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มไม่รู้แต่อยากทำ 8 เปอร์เซ็นต์  และกลุ่มไม่รู้ ไม่อยากทำอีก 27 เปอร์เซ็นต์  ทั้งนี้ หากพิจารณาว่ากล่มส่วนใหญ่รู้แล้วอยากทำ รวมกับกลุ่มไม่รู้แต่อยกาทำก็ 78 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสองกลบุ่มนี้น่าจะเอ้อต่อการเปลี่ยนแปลง คิดว่าข้าราชการ 78 เปอร์เซ็นต์ นี้จะเป็นหัวขบวน ส่วนที่เหลืออีก 28 เปอร์เซ็นต์  ต้องให้หัวขบวนช่วยฉุดดึง

ปัญหาหลัก คือ คนไทยไม่ชอบเรื่องการประเมิน ไม่ชอบให้ใครเสียหน้า แต่ระบบต่าง ๆ ต้องมีการประเมิน แต่ต้องพยายามให้เป็นธรรม คิดในเชิงบวก ประเมินเพื่อพัฒนาไม่ใช่ประเมินเพื่อจับผิด ต่างประเทศจะประเมิน 360 องศา เราประเมินเจ้านาย เจ้านายประเมินเรา เพื่อนร่วมงานประเมินเรา อย่างนี้ใช้ได้ดี แต่องค์กรในประเทศไทยยังไปไม่ถึง วัฒนธรรมแบบไทย ไม่มีใครกล้าประเมินนาย วัฒนธรรมการเคารพผู้ใหญ่เป็นเรื่องดีแต่เด็กประเมินผู้ใหญ่ก็จะขัดกับสิ่งทีถูกปลูกฝัง การประเมินก็อาจเกรงใจ หรือ เพื่อร่วมงานที่สนิทก็ไม่กล้าประเมินกันเอง

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมาภิบาล
หมายเลขบันทึก: 127833เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท