หน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระราชชนนี (พอ.สว.)


"มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.)"

            เมื่อวันจันทร์ที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลบ้านตากได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.ไปที่บ้านลีซอ ต.ทุ่งกระเชาะ อ.บ้านตาก ซึ่งเส้นทางจะคดเคี้ยวลัดเลาะไปตามไหล่เขา เป็นถนนลูกรัง ครั้งหนึ่งทีมงานของช่อง 11 เคยตามไปถ่ายทำกิจกรรมยังบอกว่าไม่เคยเจอสมบุกสมบันแบบนี้มาก่อนเลย เมื่อ 4 ปี ก่อนรถโฟร์วีลที่ผมนั่งไปก็แฉลบเกือบตกเหวมาแล้ว คราวนี้ ผมติดภารกิจและเห็นเป็นหน้าหนาว ถนนจะไม่เละเหมือนหน้าฝน จึงได้ขออาสาสมัครจากน้องแพทย์โดยหมอศิวดล ขออาสาไปแทน

             จากการจัดหน่วยแพทย์ครั้งนี้ทำให้นึกได้ว่าเคยมีคำถามอยากให้เล่ารายละเอียดของหน่วยแพทย์ เพิ่งนึกได้ ก็เลยถือโอกาสนำมาเล่าให้ฟังครับ

            หน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระราชชนนี (พอ.สว.)เป็นหน่วยแพทย์ที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2512 ปฏิบัติงานโดยอาสาสมัคร ประกอบด้วยแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกไปให้การรักษาพยาบาลประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร หลังจากที่เสด็จเยี่ยมราษฎรตามพื้นที่ชนบทห่างไกลตั้งแต่ พ.ศ. 2507 เป็นต้นมา ทรงพบว่าราษฎรเหล่านั้นเมื่อเจ็บป่วยไม่มีโอกาสได้รับการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่โดยเสด็จฯเสมอ ต่อมา พ.ศ. 2516 ได้ทรงนำระบบการสื่อสารทางวิทยุรับ-ส่ง มาใช้ให้คำปรึกษาและรักษาผู้ป่วย ซึ่งเรียกว่า "แพทย์ทางอากาศ" หรือ ต่อมาเรียกว่า "แพทย์ทางวิทยุ"

            สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงเล็งเห็นว่า กิจการและการดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนในด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประสบผลและเป็นคุณประโยชน์อย่างมหาศาล จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 1 ล้านบาท เป็นทุนแรกเริ่มจดทะเบียนตั้งเป็น "มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.)" เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2517 โดยพระองค์เป็นนายิกากิตติมศักดิ์หลังจากเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2538 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์สืบมา

             วัตถุประสงค์ของมูลนิธิ พอ.สว.

1.  จัดหาและส่งเสริมให้มีแพทย์และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคปฏิบัติงานเพื่อชาวยเหลือให้การรักษาพยาบาลป้องกันโรค ส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของประชาชนและเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นทุรกันดารหรือห่างไกลคมนาคม หรือท้องถิ่นที่คณะกรรมการกำหนด

2.  จัดให้มีการรักษาพยาบาลผู้ป่วยในท้องถิ่นทุรกันดาร โดยสั่งการรักษาทางเครื่องมือสื่อสาร

3.  ร่วมมือกับส่วนราชการและองค์การการกุศลอื่นๆเพื่อสาธารณประโยชน์

4.  ดำเนินการอื่นๆเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของมูลนิธิ

5.  ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมือง

             คณะกรรมการมูลนิธิชุดปัจจุบัน มี พลเรือตรี หม่อมหลวงอัศนี ปราดมช เป็นประธานกรรมการ นายแพทย์ไพโรจน์  นิงสานนท์ เป็นรองประธานกรรมการ นายแพทย์ประมุข จันทวิมล เป็นเลขานุการและนายแพทย์ยุทธ  โพธารามิก เป็นรองเลขาธิการ

            มีจังหวัด พอสว.ที่มูลนิธิ พอสว.ดำเนินกิจกรรมใน 51 จังหวัดคือนครนายก, ชลบุรี,ฉะเชิงเทรา,ปราจีณบุรี,สระแก้ว,ตราด จันทบุรี ระยอง ราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครราชสีมา,ชัยภูมิ,บุรีรัมย์,สุรินทร์,ขอนแก่น,เลย,หนองคาย,อุดรธานี,หนองบัวลำภู,สกลนคร,อุบลราชธานี,อำนาจเจริญ,นครพนม,มุกดาหาร,ศรีษะเกษ,ยโสธร,ตาก,พิษณุโลก,เพชรบูรณ์,น่าน,อุตรดิตถ์,เชียงใหม่,เชียงราย,พะเยา,แม่ฮ่องสอน,นครศรีธรรมราช,สุราษฎร์ธานี,ชุมพร,ระนอง,พังงา,ภูเก็ต,กระบี่,สงขลา,พัทลุง,ตรัง,สตูล,ยะลา,ปัตตานี,นราธิวาส โดยมีหนองบัวลำภูเป็นจังหวัด พอสว. ลำดับที่ 51 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2545

             ที่ทำการมูลนิธิอยู่ที่ เลขที่ 693 ถนนบำรุงเมือง แขวงคลองมหานาค เขตป้องปราบศรัตรูพ่าย กรุงเทพฯ โทรสาร 0-2225-5510 โทรศัพท์ 0-2226-5666 อัตโนมัติ 10 คู่สาย

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 12768เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2006 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

โตขึ้นอยากเป็นแพทย์พอ.สว.มากๆเลยค่ะ ตอนนี้กำลังพยายามตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตจะได้เป็นหมอ และจะสมัครเข้าโครงการพอ.สว.ให้ได้ค่ะ

ตอนนี้ทำงานเป็นพยาบาลสนใจอยากออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ด้วยค่ะ ไม่ทราบว่าต้องสมัครหรือติดต่อได่ที่ไหนค่ะ

ส่วนใหญ่แล้วถ้าอยู่ในจังหวัดที่เป็นพื้นที่ของ พอสว. ก็ให้ติดต่อที่สำนักงานสาธารณสุขของจังหวัดนั้นๆ ถ้าไม่ใช่ก็ลองติดต่อไปที่มูลนิธิฯตามที่อยู่ที่ให้ไว้ในบล็อคนี้ครับ

สวัสดีค่ะตอนนี้จะเป็นหน่วยแพทย์อาสาพอ.สว.ให้ได้เพื่อตอบแทนพระคุณของสมเด็จพี่นางเทอค่ะ

ดีครับ ขอสนับสนุนอย่างเต็มที่ครับ

อยากเป็นคุณหมอ พอสว คับผม

ตอนนี้เป็นพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน อยากจะสมัครร่วมหน่วยแพทย์อาสาพอ.สว

หนูเรียนพยาบาลค่ะ อยากร่วมทำกิจกรรมกับโครงการแพทย์อาสา พอสว ค่ะ

หนูอยากเข้าร่วมหน่วยแพทย์อาสา พอ.สว.บ้างคะต้องทำอย่างไร แต่หนูไม่ได้จบหมอหนูจบ บริหารธุรกิจคะ จะมีโอกาสไหมคะ

ดิฉันเป็น  จนท.สาธารณสุขอยู่ที่  จ.นครสวรรค์  ปฏิบัติงานที่  สอ. ไม่ได้จบแพทย์ พยาบาล  แต่อยากเข้าร่วมโครงการฯด้วยค่ะ

ดิฉันไม่ได้จบแพทย์มา แต่อยากเข้าร่วมโครงการค่ะ ต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ

อยากอาสาสมัค พอ.สว.ในการช่วยเหลือผู้อื่นค่ะ

แต่ไม่ได้จบแพทย์มานะค่ะ

จบเอกคอมพิวเตอร์ ปัจจุบัน ทำงานประจำอยู่

แต่อยากช่วยเหลือคนอื่น ไม่ทราบว่าเขาสมัครที่ไหนค่ะ

ยินดีช่วยเหลือคนอื่น โดยไม่รับค่าตอบแทนใดๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ.. ดิฉันเรียนจบสุขศึกษามา อยากเป็นอาสาสมัคร พอ.สว. มากเลยค่ะ จะต้องทำยังไงบ้างคะ สมัครได้ที่ไหน เพราะตอนนี้ก็ทำงานด้านการให้สุขศึกษา ให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยอยู่แล้ว

สมัครได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่มีมูลนิธิ พอสว.สาขาอยู่ครับ

ถ้าอยู่ในเขตกรุงเทพ และต้องการความช่วยเหลือด้านการรักษา จะติดต่อได้ที่ไหนคะ

สวัสดีคะ ..........แซนคะ .............ทำงานอยู่ กรุงเทพฯ มีความสนใจที่อยากจะเป็นอาสาสมัคร พอ.สว. มากคะ จะต้องทำอย่างไรบ้างคะ จะไปสมัครและไปออกหน่วยได้ที่ไหนคะ สนใจจะไปช่วยเวลาไปออกหน่วยเคลื่อนที่นะคะ และก็มีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพอนามัย+การปฐมพยาบาลด้วยคะ รบกวนด้วยนะคะ .............ออกหน่วย กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงได้คะ

สวัสดีครับ อยากจะสมัครเป็นสมาชิก พอ.สว. ครับ คือว่าเห็นน้องสาวที่เป็นทันตะแพทย์ไปออกหน่วยช่วยรักษาชาวบ้าน แล้วอยากไปช่วยมั่ง แต่ไม่ได้จบทางสายแพทย์มาไม่ทราบว่าจะสมัครได้รึเปล่า ช่วงนี้เรียนต่อ ป.โท ใกล้จบแล้วก็เลยพอมีเวลาว่างอยากจะไปช่วยอะไรก็ได้ที่พอช่วยได้ รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ

ทรายทอง มะลิสุวรรณ

สวัสดีค่ะ พอดีเรียนจบเภสัชศาสตร์ที่เชียงใหม่มา สองปีแล้วค่ะ ความใฝ่ฝันคืออยากตอบแทนแผ่นดิน อยากช่วยเหลือคนที่เจ็บป่วย ได้อ่านกระทู้ของคุณหมอแล้วรู้สึกว่าไม่ไกลตัวเลยจริงๆค่ะ โดยส่วนตัวทำงานกับบริษัทยา แต่ชีวิตคนไม่ยาวค่ะ ตอนนี้จะรีบไปที่ สสจ.จังหวัด เพราะถ้าช่วยอะไรได้ก็จะได้ลงมือทำจริงๆซะที ขอเป็นส่วนหนึ่งของทีมนะคะคุณหมอ

สวัสดีครับ

สำหรับผู้สนใจทุกท่าน ลองเข้าไปศึกษาข้อมูลในเว็บไซต์มูลนิธิ พอสว.ครับที่ http://www.pmmv.or.th/pmmv.php

 

อยากเป็น อาสาสมัคร พอสว ค่ะ แต่จบบริหารมา ไม่ทราบว่าจะเป็นได้หรือเปล่าคะ

อยากจะเป็น อาสาสมัคร พอสว.ครับ สมัครได้ที่ไหนครับ ผมเรียนรัฐศาสตร์ ครับ เป็นได้ไหมครับ

ดิฉันอยากเป็นแพทย์ พอสว อยากตอบแทนคุณของแผ่นดินและอยากช่วยเหลือผู้อื่น

อยากเป็นแพทย์ พอ.สว. ค่ะ กำลังจะเรียนต่อแพทย์ปีหน้า อยากช่วยเหลือผู้อื่นและตอบแทนคุณแผ่นดินค่ะ

เรียนจบวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม อยากเข้ามารับใช้และช่วยเหลือผู้อื่น อยากเป็นแพทย์พอ.สว.จริงๆไม่ทราบว่ามีโอกาสไหมค่ะ

สวัสดีคะ ....ดิฉันอยากร่วมกิจกรรมออกหน่วยอาสาสมัครกับ พอสว นะคะ สามารถสมัครได้ไหมคะ ที่ไหน คะ อยากมีส่วนร่วมนะคะ

อยากสมัครเป็นแพทย์อาสาต้องทำยังไงค้ะสอบได้ที่ไหนค้ะ แล้วสามารถสอบใกล้บ้านได้รึป่าว

อยากทราบว่างานแพทย์อาสาเหมือนการทำงานแพทย์ทั่วไปรึป่าวค้ะที่ต้ิงรักษาคนแต่เป็นแบบนอกสถานที่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท