สิ่งเหล่านี้เป็นความสุขจริงหรือ


กิน กาม เกียรติ เงิน อำนาจ ความรัก ทำบุญ

สวัสดีคะนักศึกษาพร้อมกับมิตรโกโนทุกๆท่าน  วันนี้ขอแสดงความคิดเห็น  เกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้  ใครมีความคิดเห็นอย่างไรแสดงออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้คะ

กิน ชีวิตบางคนมีความสุขอยู่กับการแสวงหาของกินที่อร่อย ที่ถูกปากที่แหวกแนว คนเรายุ่งยากทุกวันนี้ก็เพราะเรื่องหาใส่ปากใส่ท้องเรื่องกินนี่แหละคะ    กินแต่พอดี รักษาหุ่น

กาม คือราคะตัญหา  หรือความสุขจากการได้เสพสุขจากร่างกายจากการได้สัมผัส ซึ่งทุกคนมีไหมใครที่ไม่ต้องการ คนที่ไม่ต้องการคือคนที่ไร้สมรรถภาพทางเพศ ต้องการแต่ไม่มีปัญญา  และก็เพราะความต้องการนี้มันเป็นเรื่องของธรรมชาติ หญิงชายจะต้องมีอยู่ร่วมกัน ต้องแต่งงานกันเพื่อการดำรงค์เผ่าพันธ์ ให้เพิ่มมาก ให้มีลูกหลานสืบไป โดยเอาความมัน ความสุขเข้าล่อ  คนจึงต้องหาคู่เพื่อแต่งงานการนี้

สำหรับดิฉัน  ยอมรับเป็นความสุขจริง โดยเฉพาะกับผู้ที่เรารักและเป็นสามีของเรา ไม่ใช่สามีคนอื่น  ถ้าสามีคนอืนไม่ปรารถนา ไม่ใช่ชายโฉดหญิงชั่ว เพราะถ้าทำแบบนั้น อาจจะสุขชั่วขณะหนึ่งจากนั้นความทุกข์ความยุ่งยากจะตามมา  สุขจริงแต่ไม่ยั่งยืน ลูกผู้หญิงอย่าเชียวนะ สังคมประนาม แต่ผู้ชายทำไมยกย่องกันนักหนา

เกียรติ ผู้อื่นให้  ศักดิ์ศรีเราจะต้องรักษา เกียรติมีได้เนื่องจากคนยอมรับ เชื่อถือ ศรัทธา ชื่นชม มีอะไรในตัวดี สังคมยอมรับว่า เก่ง เจ๋ง แน่ สามารถ เกินคนอื่น เกียรติเอาไว้ประดับตัว เป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล สืบไป เป็นสิ่งเชิดหน้าชูตา ดังนั้นทุกคนก็อยากมีเกียรติ ถ้ามีโอกาสทุกคนก็ยอมไขว่คว้ามันมาเช่นกัน

สำหรับดิฉัน   คิดว่าทุกคนก็อยากมีเกียรติ ถ้าหากว่ามีแล้วมีความสุขทางใจ มีคนนับหน้าถือตา  อย่าลืมตัวเชียวนะ  แต่ดิฉันว่า พอมีเกียรติแล้ว ทำอะไรต้องระวังตัว ทำตัวลำบาก จริงไหมคะท่าน มันจะเป็นทุกข์ไปหละซี เพราะชีวิตจะไม่ปกติซะแล้ว

เงิน คือสิ่งที่มนุษย์ต้องการ  เป็นตัวสมมุติขึ้นมาเพื่อเป็นตัวชี้วัด ค่าราคาสิ่งของสิ่งหนึ่งสิ่งใด มีค่ามากน้อยเท่าไร ทุกคนก็ต้องดิ้นรนทั้งนั้นเพื่อที่จะได้เงินมาปรนเปรอความสุขในชีวิตของตนเอง

สำหรับดิฉัน  เงินคือพระเจ้า ถ้าขาดเงินก็ขาดใจ แต่บางครั้งเงินก็ซื้อจิตใจดิฉันไม่ได้คะ 

อำนาจ  เมื่อมีเงินแล้ว  เขาว่าอำนาจจะตามมา จริงเปล่า เพราะเงินก็เป็นตัวชี้วัด ตัดสินให้ทำอะไรก้ได้เพื่อเงิน  แต่การที่จะมีเงินได้มามากๆก็ต้องอาศัยอำนาจเช่นกัน เมื่อมีเงินแล้วอำนาจจะตามมาจริงเปล่า ทุกวันนี้ บางคนอยากได้ทั้งอำนาจ ทั้งเงิน มันถึงวุ่นวายไม่รู้จักสิ้น กลัวคนอื่นได้ดีด้วย

ดิฉันว่า อำนาจก็ทำให้คนมีความสุขจริงๆ แต่อย่าใช้อำนาจผิดทางก็แล้วกัน ดั่งที่เห็น

ความรัก การได้อยู่ใกล้กับคนที่เรารัก  ยอมรับว่าเป็นความสุขจริง และทุกคนก็ต้องการโดยเฉพาะคนหนุ่มสาว  ที่แสวงหากันนักแล เป็นความสุขที่บางครั้งหนุ่มสาวคู่นี้ลืมตัวไปเลย รู้แต่เพียงว่าในโลกนี้มีเพียงเราสองคน ต้องรีบแต่งงานกัน เพื่อที่จะได้รับสิ่งนี้ไปตลอด ระวังรักลวง

สำหรับดิฉัน คิดว่า ตอนแรกอาจจะใช่คิดถูก  แต่นานๆไปถึงได้รู้ว่าคิดผิด นรกชัดๆ  เพราะไม่เป็นดั่งฝัน  และคาดไม่ถึง

การทำบุญ  การทำบุญสำหรับคนบางคน ทำด้วยความสุขไม่ต้องการหวังสิ่งตอบแทน บางคนรวยมาก มีความสุขกับการให้แก่ผู้ยากไร้ แต่บางคนก็มีความสุขกับการบริจาค บริจาคให้อีหนู เป็นทุนการศึกษาระวังหมดตัวนะจะบอกให้

สำหรับดิฉัน  คิดว่า การทำบุญสุนทาน ถ้าให้ด้วยความบริสุทธิใจโดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติหน้า เราจะมีมากขึ้น ต่อบุญอย่าทำบุญเอาหน้ารอดก็แล้วกัน เพราะทางบ้านก็รอเงินก้อนนี้อยู่ครอบครัวไม่มีอะไรจะกิน มันเป็นความสุขจอมปลอม ก็จะกลับมาเป็นความทุกข์อีก  มันจะเป็นความสุขความดีไปได้อย่างไร?ถ้าเราทำแล้วทุกข์อยู่  อย่าทำบุญเอาหน้านะจะบอกให้

ดิฉันจึงขอจบการแสดงความคิดเพียงเท่านี้คะ

หมายเลขบันทึก: 127452เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ความสุข ที่แท้ของมนุษยชาติ อยู่ที่การค้นพบตนเอง  ซึ่งเป็นการค้นพบธรรม  
  • ธรรมชาติของมนุษย์ต้องการอาหาร  เครื่องนุ่งห่ม  ที่อยู่อาศัย   ยารักษาโรค   มนุษย์ทุกคนต้องพบกับการเกิด  แก่   เจ็บ   ตาย 
  • ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่าน 

สวัสดีคะ ผอ.เม็กดำหนึ่ง  ขอบคุณคะ ที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ เพราะถ้าเขียนแล้วมีคนเข้ามาอ่าน มันก็เป็นพลัง ในการเขียนได้เหมือนกัน ปิดเทอมแล้วคะ  รู้สึกว่าพอไม่ได้ไปเรียน อยู่ที่บ้านเหมือนขาดอะไรไปอย่างหนึ่ง  แต่พอได้เรียน  อาจารย์มีกี่ท่าน รู้สึกว่าเข้ามาปั๊บจะมีงานมาให้ทุกคน ไม่ว่างานกลุ่มงานเดี่ยว  พอเสาร์อาทิตย์หน้ามาอีก งานเก่วยังไม่เสร็จ  งานใหม่มาอีกแล้ว บอกว่าส่งงาน จะเป็นคะแนนช่วย  ก็เลยตั้งใจทำกันยกใหญ่ ทำดีเกินไป จนทำไม่ทันส่งก็มี ตอนนี้ปิดเทอม ก็เลยเป็นชีวิตว่าง เป็นเสียดายเวลา  แต่ถือว่าได้พักผ่อน เตรียมตัวพร้อมที่จะลุยใหม่ คนเราอยากมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีก็เลยต้องอดทนคะ 

ความสุขที่แท้คือการค้นพบตนเอง ถูกต้องคะ  เพราะเมื่อค้นพบตนเองแล้ว เรารู้ว่าเราต้องการอะไร เราก็ทำไปเลย ไม่ต้องมีคนมาบังคับ เราก็ทำเอง  โดยเฉพาะปัจจัยสี่ หรือ ห้า หก ก็ตามเราต้องหาไว้เพื่อการยังชีพ  แต่ที่อาจารย์กล่าวมาเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์  คล้ายว่ามีความต้องการทุกคน  แต่เมื่อหามาได้แล้ว  ก็หนีไม่พ้นสัจธรรมแห่งชีวิตเหมือนกัน คือการเกิดแก่เจ็บตาย  ฉะนั้นคนเราจะเอาอะไรกันนักกันหนา  เอ๋า จะสละชืวีตไปบวชซะบ้อ  สวัสดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท