ศักดิ์
นาย เกรียงศักดิ์ พี ทองอิ่ม

สะพาน 2 ชั้น ที่จังหวัดนนทบุรี


เป็นสะพานยกสูง ( สะพาน 2 ชั้น ) แห่งแรกของประเทศไทย

สะพานพระนั่งเกล้า เป็น สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งบนถนนรัตนาธิเบศน์  ซึ่งปัจจุบันถนนรัตนาธิเบศน์ได้ขยายเพื่อรองรับการขยายตัวทางด้านจราจรเพิ่มมากขึ้น  จากพื้นที่เรือกสวน ไร่นา ได้เปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัยชั้นดี     มีประชาชนเข้ามาอยู่อย่างมากมาย  ทำให้การจัดสาธารณูปโภค การคมนาคม ต้องปรับขยายอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะการเดินทางทางบก  ได้มีการก่อสร้างสะพานเพิ่มเติมที่สะพานพระนั่งเกล้าโดยยกสูงเป็น 2 ชั้น  http://wikimapia.org/76404/th/    หากดูตามรูปที่ถ่ายจากดาวเทียม  ที่ถ่ายไว้ก่อนหน้าที่โครงการจะเริ่มก่อสร้าง  ปัจจุบันได้ก่อสร้างด้านทางขึ้นสะพานเป็นรูปเป็นร่างแล้ว โดยทางขึ้นจะอยู่กลางของถนนโดยถนนเดิมจะอ้อมไปทางด้านข้าง  ส่วนตัวสะพานด้านบน ตอนแรกที่โครงการเริ่ม  ตัวกระผมเองเข้าใจว่าคงจะซ้อนกัน  แต่พอการก่อสร้างเริ่มดำเนินไปจึงได้เห็นว่า  ตัวสะพานด้านที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา  จะวางขนานกับตัวสะพานเดิมแต่เสาที่อยู่ในน้ำจะวางคู่ข้าง ๆ ไปทางทิศเหนือ  หากมองด้านล่างเหมือนสะพานซ้อนกันอยู่  แต่หากมองจากภาพถ่ายดาวเทียม  ดูเหมือนสะพานจะวางคู่กัน   ตรงนี้เป็นความภาคภูมิใจ  ของคนที่อยู่จังหวัดนนทบุรี  หากสะพานจวนเสร็จเมื่อใด  รับรองว่าผมจะเยี่ยมเยือนเพื่อดูบรรยากาศ  ความเป็นสะพานยกสูง  ( สะพาน 2 ชั้น ) แห่งแรกของประเทศไทย  เป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งที่ต้องจารึกแน่นอน    

หมายเลขบันทึก: 127451เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อสะพานนี้สร้างเสร็จต้องสวยเหมือนท่านว่าค่ะ แต่พอรถติดช่วงใต้สะพาน ก็แหงนมองลุ้นว่าท่อนเหล็กจะตกลงไหมหนอ อยากให้สร้างเสร็จไวไวค่ะ

รอภูมิใจอีกเรื่อง

ก็รู้สึกภูมิใจด้วยเหมือนกัน ถ้ารถไฟฟ้าเสร็จเมื่อไรก็จะได้ภูมิใจ2เรื่องเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท