วันหนึ่ง...กับผู้หญิงคนหนึ่ง....กับการหยุดก้าวเดินก้าวหนึ่งเพื่อหันกลับไปมองก้าวเท้าที่ผ่านมา


วันเวลาช่างผ่านไปรวดเร็วจริง ๆ วันนี้กับ 3 ปีของการโอนย้ายจากกระทรวงสาธารณสุข สู่ ส่วนราชการปกครองส่วนท้องถิ่น บทบาทหน้าที่ที่ได้รับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง....
      วันเวลาช่างผ่านไปรวดเร็วจริง ๆ วันนี้กับ 3 ปีของการโอนย้ายจากกระทรวงสาธารณสุข สู่ ส่วนราชการปกครองส่วนท้องถิ่น บทบาทหน้าที่ที่ได้รับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง.... การทำงานในระบบของการบริหารส่วนกลางกับการทำงานบริหารส่วนท้องถิ่นมีมุมมองการทำงานมุ่งเน้นกันคนละประเด็น  การทำงานในระบบราชการส่วนกลางนั้นในฐานะที่เคยทำงานมาก่อนซึ่งหน่วยงานที่ทำนั้นเป็นหน่วยงานสังกัดส่วนกลางที่ตั้งอยู่ในท้องถิ่น มีภารกิจงานเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการทำงานในภาพรวมของภาค เขตที่หน่วยงานนั้นรับผิดชอบอยู่ 
        แต่การทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รูปแบบการทำงานก็จะรับผิดชอบงานในเชิงลึกเจาะเฉพาะเขตการปกครองที่หน่วยของตนรับผิดชอบอยู่     สามารถบริหารรายได้ เงินสนับสนุนของภาครัฐ
ได้ด้วยตนเอง  วางแผนงาน โครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาท้องถิ่นที่หน่วยงานรับผิดชอบได้โดยเอกเทศ  
         ในปีงบประมาณที่ผ่านมา   ก็ได้รับความไว้วางใจให้รับผิดชอบโครงการในสำนักการศึกษาถึง 2 โครงการ นั่นคือ โครงการอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อรองรับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงการจัดนิทรรศการทางการศึกษา  ในระหว่างปีที่ผ่านมาได้ดำเนินโครงการต่างๆ  ตามแผนที่กำหนดไว้เกือบทุกประการ   จากการที่ได้ประเมินผลการอบรมพบจุดที่น่าสนใจ 2 จุด คือ ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรม   และ ข้อติติงในการจัดการอบรม  ซึ่งเป็นข้อที่เรานำไปคิดและมุ่งเป้าหมายว่า ปีงบประมาณหน้าจะแก้ไขข้อนี้   แต่มีข้อ ๆ หนึ่งซึ่งอยากพูดถึงมากที่สุดก็คือ   การทำโครงการของเรานั้น เรามิได้ทำการรวมรวมความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ   ว่าทำโครงการแล้วจะต่อยอดอย่างไรทำให้โครงการที่ทำไปนั้นจะวางแผนต่อยอดให้นำไปใช้ประโยชน์มากที่สุดไม่ได้ผลเท่าที่ควร    ยอมรับมันคือบทเรียนสำคัญที่สุดในชีวิต    หากต่อไปในโครงการในปีงบใหม่ หากโชคดีได้รับความไว้วางใจในการจัดทำโครงการอีกครั้ง   สัญญาว่าจะจัดเตรียมโครงการ  รูปแบบ การอบรม  ประเมินผล  การนำเอากลับไปใช้ประโยชน์   ให้ได้รูปแบบที่เป็นมาตรฐานสากลและจะทำให้ดีที่สุด...
หมายเลขบันทึก: 127292เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท