พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต : พระอริยสงฆ์ในรอบศตวรรษ


เพื่อเป็นที่เจริญแห่งสติปัญญา เป็นภาษิตเตือนใจ ให้ประพฤติดี ประพฤติชอบ กอปรด้วยศีลธรรม ทานบุญกุศล

 

"ธรรมชาติของดีทั้งหลายนั้น ย่อมเกิดมาแต่ของไม่ดี มีอุปมาดังดอกปทุมชาติอันสวยงาม ก็เกิดขึ้นมาจาก โคลนตม อันเป็นของสกปรก ปฏิกูล น่าเกลียด แต่ว่า ดอกบัวนั้นเมื่อขึ้นพ้นโคลนตมแล้วย่อมเป็นสิ่งสะอาด เป็นที่ทัดทรงของพระราชา อุปราช อำมาตย์ เสนาบดี เป็นต้น และดอกบัวนั้นก็มิกลับคืนไปยังโคลนตมอีก -ดีใดไม่มีโทษ ดีนั้นชื่อว่าดีเลิศ -ได้สมบัติทั้งปวงไม่เท่าได้ตน เพราะตัวตนนั้นเป็นที่เกิดแห่ง สมบัติทั้งปวง"

  หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร (www.dhammathai.com.)

เกริ่นนำ

               ผมนำคำสอนของพระอาจารย์มั่น  ภูริทัตโต มานำไว้บนบันทึกนี้ เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่ผมจะนำสารคดีชีวประวัติของท่านมาแสดงไว้เป็นอนุสรณ์บันทึก ด้วยจุดมุ่งหมายสองประการ

              ๑  เพื่อแสดงคารวะบริสุทธิ์ เผยแพร่ธรรมคุณูปการแก่แผ่นดินของพระอาจารย์มั่น  ภูริทัตโต ตลอดจนเชิดชูเกียรติประวัติท่านในฐานะท่านเป็นพระอริยสงฆ์อันพุทธศาสนิกชนพึงเคารพ

             ๒   เพื่อสำแดงลีลาวัจนภาษาศิลป์ของตนเป็นแบบอย่างการเขียนสร้างสรรค์แก่นักศึกษา

    สารคดีชีวประวัติพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโตต่อไปนี้ ได้เคยนำไปบันทึกเสียงบรรยายเป็นเทปเพื่อมอบแก่ผู้มีจิตศรัทธาถวายเงินเข้ามูลนิธิพระอาจารย์มั่น ปัจจุบันเผยแพร่อยู่ที่วัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร           

..............................................................

สารคดีชีวประวัติ 

พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

ตอน  ปฐมกาลแห่งประวัติ และ พระธรรมเทศนาของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

         หากจะกล่าวถึงพระภิกษุผู้ปฏิบัติดี  ปฏิบัติชอบ ในรอบ ๑๐๐ ปีที่ผ่านมาแล้ว  ชนชาวไทยทั้งหลาย ย่อมทราบกันดีแล้วว่า  พระอาจารย์มั่น  ภูริทัตโต  เป็นพระภิกษุผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ รูปหนึ่ง   เพราะพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต  เป็นผู้มุ่งมั่นบำเพ็ญเพียรให้พ้นทุกข์  ด้วยการเจริญวิปัสนากรรมฐานเคร่งครัด   ปฏิบัติธุดงควัตรด้วยความอาจหาญ อดทน   และเผยแผ่พระธรรมคำสอนแห่งศาสดา  ด้วยจริยาวัตรงดงามให้ปรากฏตลอดแผ่นดินที่จาริก   พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต  จึงเป็นที่เคารพเลื่อมใสอย่างยิ่ง แก่เหล่าสมณฆราวาสโดยทั่วไป  ผู้ใดได้กราบนมัสการและได้ฟังพระธรรมเทศนาจากท่านโดยใกล้ชิดแล้ว  ย่อมประจักษ์ในปฏิปทาของท่านโดยไม่มีข้อสงสัย  เป็นบุญแก่ตัว   เป็นมงคลแก่กายใจยิ่งนัก  ที่มีโอกาสได้ใกล้ชิดพระอริยสงฆ์เช่นนี้

                พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต  เป็นพระภิกษุผู้เจริญด้วยสมถปฏิบัติ  คือ  อยู่ง่าย ฉันง่าย ไม่ยินดีในถิ่นเจริญด้วยวัตถุ   คงยินดีแต่ในถิ่นอันวิเวก สงบร่มเย็น ด้วยพฤกษาธรรมชาติ แนวไพร  พระอาจารย์มั่น  เป็นผู้เกิดมาดีแล้ว  ปฏิบัติดีแล้ว  และไปดีแล้ว

               ตลอดช่วงชีวิต  ๘๐  ปี ของท่าน  ล้วนมีประวัติชีวิตอันงดงามมิได้ด่างพร้อย  ท่านเป็นพระอริยสงฆ์บริสุทธิ์  ยากจะหาได้ในยุคปัจจุบัน  ท่านมีจิตมุ่งมั่นสืบทอดพระพุทธศาสนา อยู่ภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์ มาตั้งแต่เยาว์วัย  ครั้นดำรงอยู่ในสมณเพศ  ก็มุ่งมั่นบำเพ็ญเพียร เพื่อหาทางพ้นทุกข์  เจริญรอยตามพระบาทแห่งพระศาสดาอย่างมั่นคง แน่วแน่  จนเป็นที่สรรเสริญยกย่องของชนทั้งหลายว่า

               พระอาจารย์มั่น  ภูริทัตโต  คือ พระอริยะอันประเสริฐ  ท่านได้ภูมิธรรมชั้นสูงจนบรรลุพระนิพพานหลุดพ้นเป็นพระอรหันต์แห่งยุคสมัย ยากจะหาพระภิกษุรูปใด  บำเพ็ญเพียรได้เช่นนี้  จึงทำให้มีผู้เลื่อมใสมากมาย ทั้งสมณฆราวาส  ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ เจริญวิปัสนา  สืบสายต่อเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบัน

            ด้วยความดี ความงาม ในจริยาวัตรแห่งพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต  พระอริยสงฆ์ผู้เป็นที่เคารพยกย่องของชนชาวไทยทั้งปวงดังที่กล่าวแล้วนั้น จึงสมควรนำเอาชีวประวัติ และพระธรรมเทศนาของท่านมากล่าวเผยแพร่แก่ท่านทั้งหลายได้ทราบ ถึงปฏิปทาของท่านตามลำดับ เพื่อเป็นที่เจริญแห่งสติปัญญา   เป็นภาษิตเตือนใจ  ให้ประพฤติดี  ประพฤติชอบ  กอปรด้วยศีลธรรม  ทานบุญกุศล

.............................................................

(ติดตามตอนต่อไป)

                  

                 

หมายเลขบันทึก: 127289เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์

สาธุค่ะ

เข้ามาอ่านที่นี่เป็นแห่งแรก เป็นศฺริมงคลจริงๆค่ะ

ขอบคุณมาก ดิฉันก็ปฏิบัติมาบ้างหมือนกัน สงบเย็นดีค่ะ

บุญรักษานะคะ

  • แวะมาฟังธรรมคะอาจารย์
  • พระอาจารย์มั่น...ท่านมีคำสอนดีๆมากมาย
  • แล้วจะติดตามอ่านตอนต่อไปนะคะ

สวัสดีครับ คุณ sasinanda

                  คลิกเข้าไปดูคุณปฏิบัติธรรมและได้รับผลปฏิบัติแก่ตัวแล้ว  ชื่นใจแทนครับ  ปลื้มใจที่เห็นการปฏิบัติจริงจัง ขออนุโมทนาธรรมครับ

                  บุญรักษาเช่นเดียวกันครับ

คุณ naree suwan ครับ

            เห็นคุณ naree suwan และคุณ sasinanda เป็นคนแรกๆ ที่เข้ามาก็ปลื้มใจครับ

           ความจริงมีคนเขียนประวัติพระอาจารย์มั่นไว้มากมาย แต่ผมจะเขียนแนวสารคดีที่เน้นลีลาภาษาให้ประณีตขึ้น น่าจะช่วยให้เกิดอรรถรสมากขึ้นครับ นักศึกษาก็อยากเห็นลีลาภาษาเป็นตัวอย่างด้วยครับ

          หวังว่าคุณ naree suwan จะได้ติดตามอ่านต่อเนื่องไปเรื่อยๆ นะครับ  ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ P

เข้ามาอ่านแล้วรู้สึกปิติมากค่ะ แล้วจะตามมาอ่านตอนต่อนะคะ

ขอบคุณค่ะ 

       สวัสดีครับคุณ  P

              ยินดีอย่างยิ่งครับ   

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท