แน่ใจ..ว่ารัก


แน่ใจหรือ?... ว่านี่คือรัก


 



 


วันนี้ . . . คุณมองความรักของคุณเป็นอย่างไร
บางคน . . . มองเห็นความรักหวานสดชื่น . . . ดั่งดอกไม้แรกแย้ม
บางคน . . . สับสนกับความรักขอบตนเองว่า จะเลือกแบบไหน
บางคน . . . หม่นหมองเสียใจกับความรักและโทษความรัก
และอีกหลายคน . . . ที่ยังหาความรักไม่เจอ

 

ไม่มีคำเฉลยที่ถูกต้อง และแน่นอนตายตัว
เพราะความรักของแต่ละคน . . . นั้นมีความหมายในตัวเสมอ
และความหมายเหล่านั้น . . . ก็ไม่ผิด
แต่จะถูกหรือไม่นั้น . . . ขึ้นอยู่กับคนสองคน
สองคนที่จะสามารถทำความหมายของคำว่า . . . "รัก" ได้ถูกต้อง



หากแต่หลายคน . . . ยังไม่รู้ความหมายของคำว่ารักที่แท้จริง
แน่นอนความเจ็บปวด..ความล้มเหลวในรัก . . . และอีกหลายอย่าง
จะส่งผลต่อความรัก . . . ของคุณอย่างแน่นอน
แล้วอะไรคือ . . . คำตอบของความหมายคำว่า "รัก"
ฉันก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน . . .




แต่เท่าที่ฉันรู้ . . . "ความรัก" เป็นสิ่งที่งดงาม
. . . และมีค่าเกินกว่าจะบรรยาย
หรือหาความหมายได้ . . .
หากแต่ความรัก..ทำให้เรามีชีวิตที่มีหลายรสชาติ
แล้วแต่ว่า . . . คุณต้องการให้มันเป็นรสชาติยังไง
ฉันเคยคิดว่า . . .  "ความรักที่แท้จริง" . . . ไม่มีในโลก
เพราะนั้นคือผลจากกประสบการณ์ความรักที่ล้มเหลว
แต่ครั้งนี้ . . . ทำให้ฉันได้รู้แล้วว่า . . .
"ความรักที่แท้จริง" มีจริง . . .


  ไม่มีคำเฉลยที่ถูกต้อง และแน่นอนตายตัว สองคนที่จะสามารถทำความหมายของคำว่า . . . ได้ถูกต้อง

นี่ฉัน . . . เป็นอะไรไปนี่
หรือว่า . . . ตอนนี้ความรักฉันเป็นสีชมพูจึงได้คิดว่านี่คือรักแท้
คำตอบหรอ . . . เปล่าเลย ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด
ตรงกันข้าม . . . จะเรียกว่าผิดหวัง, อกหัก ฯลฯ ก็ว่าได้



ความรักของฉัน ไม่สมหวังเลยแม้แต่นิดเดียว
ฉันเคยร้องไห้ . . . ฟูมฟาย . . . ราวกับหัวใจจะแตกสลาย
ไปพร้อมกับความรัก . . . ที่ไม่สมหวังของฉัน
แต่ฉันยังมีเพื่อน มีแม่ มีพ่อ และครอบครัวของฉัน
ที่คอยเข้าใจฉัน คอยปลอบฉันตลอดเวลา


 

วันนั้นฉันร้องไห้ . . .แต่แม่ก็ปลอบใจฉัน
แม่บอกว่า . . . จำคำพูดที่เคยบอกแม่ได้ไหม?
ลูกบอกแม่ว่า . . . ลูกเผื่อใจแล้วกับความรักครั้งนี้
เพราะมันคงเป็นไปได้ยาก ในความแตกต่างของลูกกับเขาหลายๆเรื่อง
ความรักคือการให้อภัย แม่ให้อภัยพ่อมาตลอด
และพ่อก็ให้อภัยแม่เช่นกัน . . . ลองถามตัวเองก่อน




ว่าถ้าเลิกกับเขาแล้วลูกต้องเจ็บปวดไหม . . .
แม่รู้ว่า . . . ลูกอยู่ได้แน่นอนถ้าไม่มีเขา
แต่จะเจ็บปวดและทรมานแค่ไหน . . . กว่าจะหาย

ปล่อยทุกอย่างให้เป็นไปตามปกติ . . . เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น



ให้โอกาสทั้งเราและเขา . . . จนวันหนึ่งลูกก็จะไม่เจ็บปวดอีก
เพราะความเจ็บปวดมันจะจางหายไปพร้อมกับความคิด
และการเจริญเติบโต . . . ความเป็นผู้ใหญ่ของลูกมากขึ้นนั่นเอง
อย่าเสียใจจนทำให้ . . . เสียงานหรือเสียบทบาทหน้าที่
ทำตัวเองให้ดีที่สุด ดูมีคุณค่าที่สุด . . . อาจไม่ต้องมีใครเห็นคุณค่า
แต่ตัวลูกเอง . . . รู้สึกถึงคุณค่าของมันก็พอ
แล้ววันหนึ่ง . . .ความรักที่แท้จริงก็จะมาหาลูกเอง




สิ้นคำแม่พูด  . . . ฉันรู้สึกดีขึ้นมาบ้าง
แต่ก็ไม่เลยทีเดียว . . . ต้องใช้เวลาอย่างที่แม่บอก
ฉันยังคบกับเขาต่อไป . . . ฉันยังให้โอกาสเขา
และวันนี้ . . . ฉันไม่ทุกข์เรื่องเขาอีกแล้ว
เปล่าเลย . . . เขาไม่ได้ดีกว่าเดิม
แต่เขายังเป็นคนที่ฉันรัก . . . เหมือนเดิม
ผู้หญิง . . . ก็คือผู้หญิง . . . ไม่มีใครเปลี่ยนนิสัยพวกเขาได้หรอก



แต่อยู่ที่เราว่า . . . จะรับกับสิ่งที่พวกเค้าเป็นได้แค่ไหน
ทุกวันนี้ . . . ฉันรู้แต่ว่าฉันรักเขาเหมือนเดิมทุกอย่าง
ยกเว้นความคิดว่า . . . เขาเป็นของเราทำคนมีอิสระ
ปล่อยให้เขามีอิสระบ้าง . . . ปล่อยให้เขาได้มีชีวิตแบบที่เขา
ต้องการบ้าง . . .  บางครั้งการที่เราไม่รับรู้เรื่องบางเรื่อง



ไม่ได้หมายความว่าเราโง่ . . . แต่เราไม่อยากใส่ใจ
นำมาให้รกสมอง . . . เป็นคนหูหนวก  . . . ตาบอดบ้างก็ได้นะ
ขอแต่เขายังดีกับเรา . . . ไม่เปลี่ยนไปก็พอแล้ว
และเราก็ยังซื่อสัตย์  . . . กับความรักของเราที่มีต่อเขาเหมือนเดิม
คุณอาจมองว่าฉันโง่ . . . แต่ฉันไม่สนใจหรอกคะ
รู้แต่ว่า . . . ทุกวันนี้ . . . ฉันมีความสุขกับ "ความรัก" ก็พอแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 127050เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท